Đồng sáng lập startup tỷ đô Airbnb: Khởi nghiệp đừng đi làm mấy cái cao siêu, hãy bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất

15/08/2017 08:53 AM | Kinh doanh

Theo đồng sáng lập startup tỷ đô Airbnb, khởi nghiệp không phải là làm điều gì quá cao siêu, mộng mơ mà đơn giản là làm những gì mình giỏi nhất, có nhiều kiến thức và kinh nghệm nhất.

Ngày hôm qua, đồng sáng lập Nathan Blecharczyk của startup tỷ đô Airbnb đã có dịp ngồi trò chuyện và chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của anh cùng các đồng sáng lập Airbnb tại không gian làm việc chung Up tại TP Hồ Chí Minh.

Trong buổi trò chuyện, khi một người hỏi về hành trình khởi nghiệp của Airbnb, đồng sáng lập Nathan Blecharczyk đã có rất nhiều chia sẻ thú vị.

Airbnb đã bắt đầu như thế nào? Đồng sáng lập Nathan đã trả lời rằng anh cùng những cộng sự của mình chỉ có 3 tháng bắt tay vào thực hiện dự án này. Chuyện bắt đầu khi Nathan cùng 2 người bạn cùng phòng nảy ra ý tưởng sẽ ra sao nếu họ chia sẻ căn phòng của mình với các nhà thiết kế trẻ khác, cùng một tấm đệm ngủ và 1 bữa ăn nhẹ buổi sáng? Đây sẽ là một cách để “đem lại chút thu nhập”.

Khi thực hiện và thấy khả thi, cả 3 cùng bắt đầu đi gọi vốn, thuyết trình ở khắp mọi nơi về ý tưởng kinh doanh của mình. Trong suốt 1 năm, các nhà sáng lập Airbnb vẫn không thể nhận được bất kỳ khoản đầu tư nào và họ thì gần như không có việc làm và chi phí sinh hoạt lại quá cao khiến mọi người gần như nản chí.

Nhưng thật may mắn sau đó, tôi cùng các đồng đội đã tìm được một nhà đầu tư quyết định rót vốn cho mình. Sau khi trò chuyện mới biết, nhà đầu tư này thực ra đã tìm hiểu về chúng tôi từ trước đó và thậm chí ông ấy đã biết rõ về Airbnb và cực kỳ ấn tượng với phương thức kinh doanh của chúng tôi.

Đó là quỹ đầu tư mạo hiểm của Paul Graham. Ông mời các chàng trai sáng lập Airbnb đến tham gia Y Combinator – một chương trình tăng tốc khởi nghiệp (Accelerator) rất có tiếng tăm. Joe, Brian và Nathan đã tham gia chương trình này trong 3 tháng đầu năm 2009 để hoàn thiện sản phẩm của họ.

Chốt lại nhà đầu tư đó đã quyết định đầu tư 600.000 USD vào Airbnb. Nathan nhớ lại rằng giai đoạn đó công ty mới đạt doanh thu 200 USD mỗi tuần tuy nhiên dần dần con số ấy được nâng lên 4.000 USD.

Ngoài ra khi chia sẻ về chuyện khởi nghiệp, đồng sáng lập Nathan cũng nói rằng startup không phải là làm điều gì đó quá viển vông, mơ hồ. Đơn giản bạn phải bắt đầu làm từ những thứ mình giỏi, đam mê và muốn theo đuổi.

Về vấn đề tuyển dụng, đồng sáng lập Nathan cho biết tại Airbnb, anh luôn quan tâm tuyển dụng được người có đủ đam mê, nhiệt huyết với công ty. Dĩ nhiên vẫn có những tiêu chí định rõ từ ban đầu nhưng cái mà Airbnb cần nhất vẫn là lòng đam mê, nhiệt huyết.

Airbnb giữ chân nhân tài ra sao? Họ thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mại đối với cả khách hàng và nhân viên từ đó thu hút được tình cảm của nhân viên và giữ chân họ ở lại với công ty. Bên cạnh đó Airbnb cũng chú trọng tới việc thiết kế văn phòng để tạo điều kiện cho nhân viên có không gian sáng tạo, thoải mái trao đổi với nhau.

Airbnb hiện là startup kỳ lân trên thế giới. Công ty này cung cấp dịch vụ "chia sẻ chỗ ở" được định giá lên tới gần 31 tỷ USD và hiện là công ty khởi nghiệp giá trị thứ 3 thế giới chỉ sau Uber và Xiaomi.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM