Đời người giống như bàn cờ, thắng thua không ở mánh khóe, mà ở QUAN SÁT
Cùng là một thứ, nếu tài trí, sự thông minh không giống nhau, cách dùng ắt khác nhau, hiệu quả cho ra tất nhiên cũng sẽ khác nhau – khác biệt không nằm ở bản thân thứ đó, mà nguyên nhân căn bản nằm ở chỗ dùng hay không dùng, biết dùng hay không biết dùng, và đây chính là cái gọi là tầm nhìn.
Tầm nhìn, ý chỉ năng lực dự đoán chính xác xu thế trong một lĩnh vực nào đó tại một thời điểm nào đó.
Thứ nhất, bạn có thể nhìn thấy cái mà người khác không thấy, có thể nhìn thấu bản chất phát triển của sự vật thông qua vẻ bề ngoài hay không.
Thứ hai, bạn có tiêu chuẩn về đánh giá riêng đối với sự vật, đồng thời có thể dự đoán tương lai với độ chính xác cao dựa trên hiện tại hay không.
Thứ ba, sau khi biết những đạo lý này, bạn có làm được hay không.
Người có tầm nhìn xa vời, mới có thể xông pha thiên hạ rộng lớn.
Nếu là một người làm kinh doanh, tầm nhìn thường là thứ quyết định bạn có thể làm lớn được tới đâu.
Bạn có tầm nhìn của một huyện, vậy thì bạn có thể làm lớn tới tầm của huyện.
Bạn có tầm nhìn của một tỉnh, bạn có thể làm ăn to tới tầm của tỉnh.
Tầm nhìn của con người thường là thứ quyết định độ cao và độ rộng của cuộc đời của anh ta, và cả cách để thành toàn nên thành tựu cho chính mình.
Vì vậy, cứ xem tầm nhìn của một người ra sao là có thể biết được người này có tham vọng, hoài bão hay tiền đồ tương lai hay không. Những người có tầm nhìn dài hạn thường có khả năng đưa ra những dự đoán táo bạo về sự phát triển của mọi thứ bất kể tình hình hiện tại là gì, họ thích mạo hiểm và có đầu óc sáng suốt, họ không vô căn cứ mà phóng đại tầm nhìn của mình, đồng thời biết cách làm sao để đạt được nó.
Tầm nhìn của một người không chỉ nằm ở khả năng nhìn xa, mà còn nằm ở sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú. Có vô số người có thể tưởng tượng, nhưng chỉ một số người có thể biến trí tưởng tượng của mình thành hiện thực. Những người như vậy thường không "nằm mơ giữa ban ngày", thay vào đó, họ sáng tạo trên cơ sở thực tế hiện có, kết hợp thực tế và suy nghĩ rồi đưa chúng lên một tầm cao mới. Đây không chỉ còn là vấn đề của trí tưởng tượng nữa, mà nó phản ánh đầy đủ tiềm năng của một người.
Tất nhiên, những người ở môi trường khác nhau cũng sẽ có những tầm nhìn khác nhau.
Cùng là một người, khi ở nông thôn và lúc ở thành phố, tầm nhìn của họ cũng sẽ khác nhau. Người ở các thành phố lớn có tầm hiểu biết rộng hơn về thế giới, họ được tiếp xúc với nhiều kênh hơn, lượng thông tin tiếp nhận cũng đa dạng, vì vậy họ có tầm nhìn dài hạn hơn. Còn khi ở trong một ngôi làng nhỏ trên núi nhiều năm, tất cả những gì bạn có thể nhìn thấy là một khoảng đất và nước chỉ to như lòng bàn tay hay những người cũng có tư duy như mình, cứ vậy, tầm nhìn có thể phóng ra được bao xa? Dù có tầm nhìn xa thì hầu hết cũng chỉ là mơ ước và suy nghĩ.
Làm bất cứ điều gì, bạn cũng cần tới một tầm nhìn dài hạn. Doanh nghiệp khi lựa chọn nhân tài, họ không chỉ nhìn vào học lực, nhìn vào năng lực thực tế mà còn nhìn vào tầm nhìn và tiềm năng phát triển của ứng viên. Một người có tầm nhìn, mới không ngừng phát triển tiến về phía trước.
Tầm nhìn lớn tới đâu, thế giới rộng tới đó.
Đời người giống như bàn cờ vậy, thứ chúng ta cần phải học trước tiên không phải là mánh khóe mà là cách bố trí các quân cờ. Tầm nhìn lớn giúp bạn đứng ở nơi cao hơn, nhìn ra xa hơn, làm được lớn hơn. Tầm nhìn xa quyết định hướng đi của mọi thứ, bạn kiểm soát được cả một thế cục, là kiểm soát được thời thế.
Trong bàn cờ giữa người với người, hi sinh tốt bảo vệ xe, phi tượng đẩy mã… tất cả đều giống như mỗi bước đi của cuộc đời, người thắng trong ván cờ thường là người biết nhìn một cách tổng thể, có tính toán và chiến lược toàn diện.
Sống ở đời, có một tầm nhìn độc đáo là điều rất quan trọng, tầm nhìn sẽ cho bạn phương hướng, và cho bạn sự thành công mà bạn khát khao.