Độc đáo nhân viên di tích Nhà tù Hỏa Lò đi làm xách theo lồng quạt, vỏ dưa, móc treo quần áo
Ý tưởng thú vị, "độc nhất vô nhị" này của cán bộ công nhân viên di tích, hưởng ứng ngày "Hoalo's no backpack day", đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bạn trẻ.
30.000 lượt thích, 4.300 bình luận và 6.400 lượt chia sẻ là những con số "khủng" dành cho một bài đăng mới đây trên fanpage "Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic". Những năm trở lại đây, nhờ cách truyền thông trẻ hóa mà di tích lịch sử này nhận được sự thu hút lớn trên MXH.
Fanpage của Di tích Nhà tù Hỏa Lò có lẽ là một trong số những kênh truyền thông về lịch sử Việt Nam đầu tiên thường xuyên được các bạn trẻ "ghé thăm". Điều đặc biệt mà đội ngũ truyền thông của di tích luôn khiến người xem phải bất ngờ, đó là cách xen kẽ những bài đăng chuyên môn, xoay quanh thông tin về di tích cũng như lịch sử và những bài đăng tương tác, thường tiếp cận "trend" đương thời.
"Vào một ngày đầu tháng 4, nhóm truyền thông đã đề xuất ý tưởng "Hoalo's no backpack day" (tạm dịch: ngày đi làm không mang túi xách ở Hỏa Lò) và nhận được sự hưởng ứng của tất cả các cán bộ nhân viên Di tích. Từ thủ trưởng đơn vị đến các lãnh đạo, nhân viên các phòng ban đều hưởng ứng. Có lẽ chính bởi vì đều có chung một mục tiêu là lan toả tinh thần tích cực và sáng tạo nên các cô chú anh chị đều mày mò và tham gia nhiệt tình".
Chính vì ý tưởng quá đỗi "đột phá" như vậy, vào sáng ngày 25/4 vừa qua, 25 cán bộ công nhân viên của Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò (phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm) đã tới văn phòng làm việc với những chiếc túi "lạ kì". Nét mặt của ai nấy đều rạng rỡ, tươi vui vì một ngày đặc biệt như thế.
Nói không ngoa, nhìn những bức ảnh được đăng tải trên fanpage, có thể thấy rõ đó là một ngày hội trình diễn thời trang không-hơn-không-kém ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Những chiếc túi, balo tự chế gần như không ai đụng hàng, độc đáo mà công dụng chẳng khác gì một chiếc túi bình thường cả.
Nguyên liệu làm túi xách vô cùng đa dạng, từ móc treo quần áo, hộp bánh, vỏ chai nước, vỏ gối... Thậm chí, có nhân viên tháo lồng quạt, buộc dây đeo giống như balo, thêm phần trang trí để đựng sách bút; nhân viên khác lại "tận dụng" nải chuối xanh để đựng kem chống nắng, nước rửa tay mang đi làm hay thậm chí, "tái sử dụng" mặt trong của ghế nhựa để đựng đồ đạc.
Một thành viên thuộc ban truyền thông cho hay: "Mục tiêu của chương trình là tạo không khí vui vẻ tích cực cũng như kích thích sáng tạo không giới hạn của cán bộ công nhân viên. Vì thế, chúng mình không có nguyên tắc nào cả, tất cả túi xách mang tới đều là ý tưởng mọi người tự lựa chọn và chuẩn bị."
Buổi sáng hôm ấy, tới giờ vào làm, không ai nhắc ai, các nhân viên của di tích đều muốn nán lại ở cổng đề chờ xem "túi xách" của nhân viên tới sau. Sau khi tất cả các cán bộ công nhân viên tới đầy đủ, mọi người đã cùng nhau chọn ra những ý tưởng độc đáo, ấn tượng nhất và trao những món quà nhỏ nhưng mang ý nghĩa tinh thần vô cùng lớn lớn.
Theo chia sẻ của nhóm truyền thông di tích, không khí buổi đi làm hôm đó ấn tượng đến nỗi mà dư âm trong các giờ ăn trưa, các buổi sáng đầu ngày những ngày sau, mọi người vẫn nhắc mãi; thỉnh thoảng lại thấy vang lên tiếng cười của mọi người rủ nhau lên đọc bình luận.