Doanh thu WeWork tại thị trường Việt Nam quý I/2022 tăng gần 40% so với cùng kỳ
Sau thời gian dài khá im ắng, những tưởng WeWork đã không còn hoạt động tại Việt Nam; nhưng mới đây, ‘kỳ lân nhiều sừng’ này bất ngờ tiết lộ: doanh thu trong Quý I/2022 của mình tăng 40% và công suất cho thuê cũng tăng 28 điểm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, WeWork không nói gì về kế hoạch mở rộng ra miền Bắc hoặc quay lại trở lại 3 địa điểm tại Việt Nam như trước Covid-19.
WeWork vừa công bố kết quả tài chính trong ba tháng đầu năm (kết thúc vào ngày 31/3/2022) với những điểm nổi bật tại thị trường Việt Nam.
Tổng doanh thu kết hợp của WeWork trong Quý I/2022 đã tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước ở Đông Nam Á. Tương tự, thị trường Việt Nam có mức tăng trưởng 40% cho tổng doanh thu kết hợp trong cùng thời điểm.
Công suất cho thuê và doanh số tổng của WeWork ở TP.HCM tại 2 tòa nhà Lim Tower 3 - E.Town Central đã chứng kiến sự tăng trưởng: công suất cho thuê tăng 28 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tổng doanh số làm việc trong Quý I/2022 tăng hơn gấp đôi so với quý 4 năm 2021.
Bên cạnh đó, WeWork khu vực Đông Nam Á có công suất cho thuê tăng 20 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tổng doanh số tăng 70% trong Quý I/2022.
Ông Balder Tol - Tổng Giám đốc WeWork Đông Nam Á và Úc, cho biết: "Kết quả này cho thấy nhu cầu lớn về không gian làm việc linh hoạt. Nhu cầu này đến từ việc áp dụng rộng rãi xu hướng làm việc hỗn hợp (hybrid work), sự ưu tiên lựa chọn bất động sản có cam kết chiến lược của các công ty và việc các quốc gia đang dần mở cửa.
Trong bối cảnh đó, Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường năng động nhất của chúng tôi tại Đông Nam Á. WeWork rất vui mừng với đà tăng trưởng này và tiếp tục tập trung vào việc đáp ứng các nhu cầu đa dạng về kinh doanh, văn phòng và bất động sản. Như một đối tác chiến lược của các công ty đang mở rộng cũng như đang từng bước xâm nhập thị trường khu vực, WeWork hướng đến mục tiêu cuối cùng nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế".
Ông Balder Tol - Tổng Giám đốc WeWork Đông Nam Á và Úc
Khi các công ty có những cam kết lớn về phát triển quy mô và mở rộng kinh doanh, đặc biệt trong một nền kinh tế đang phát triển nhanh như Việt Nam, có một đối tác đáng tin cậy có khả năng phát triển cùng công ty là một điều rất quan trọng.
Ở phạm vi toàn cầu, các công ty đang có xu hướng hợp tác với WeWork để giúp thiết lập các hoạt động một cách dễ dàng và liền mạch. Với 80% thành viên WeWork chuyển vào trong vòng 2 tháng, diện tích cho thuê ngay lập tức được lấp đầy với hợp đồng kéo dài trung bình 20 tháng.
Cũng như ở thị trường Việt Nam, WeWork cũng đang dần hồi phục trên thị trường thế giới. Trong Quý I/2022, WeWork cho biết tỷ lệ lấp đầy thực tế của mình là 67% với thời gian cam kết thuê trung bình 20 tháng; 46% khách hàng của họ là doanh nghiệp. Trong khi Quý IV/2020, công suất lấp đầy của họ khoảng 45%, tuy nhiên, công suất Quý I/2022 vẫn chưa bằng năm 2019 – 80%.
Tương đương, doanh thu Quý I/2022 là 765 triệu USD, tăng 7% so với quý trước và 28% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lỗ ròng của họ vẫn ở mức 504 triệu USD, dòng tiền tự do âm 412 triệu USD. Tỷ suất lợi nhuận gộp của WeWork trong Quý I/2022 vào khoảng 3% tầm 29 triệu USD, nhưng chi phí hoạt động là 387 triệu USD – gấp 13 lần lợi nhuận. Vào tháng 3/2022, họ vừa đề bạt ông Andre Fernandez lên làm CFO – đây là lần thay đổi thứ 3 ở vị trí này trong 2 năm gần đây.
Ở khía cạnh khác, là một phần trong cam kết hỗ trợ và cống hiến cho cộng đồng, WeWork đã tiếp tục trợ giúp các doanh nghiệp xã hội trên khắp Đông Nam Á thông qua WeWork G.I.V.E. Kể từ khi ra mắt vào tháng 8/2021, chương trình đã hỗ trợ gần 20 tổ chức phi lợi nhuận (NPO) và doanh nghiệp xã hội trên toàn khu vực.
Các tổ chức được trợ giúp hoạt động trong nhiều ngành khác nhau như ủng hộ đời sống an sinh, các hoạt động nhân đạo cứu trợ thiên tai, tình nguyện viên y tế, hỗ trợ pháp lý chuyên nghiệp, cộng đồng người di cư địa phương, các gia đình, thanh thiếu niên và công nhân lao động có thu nhập thấp, v.v.
WeWork G.I.V.E hiện có mặt tại sáu quốc gia ở Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Chương trình là một phần trong sứ mệnh xã hội của WeWork nhằm hỗ trợ cộng đồng, đồng thời giúp các tổ chức phi lợi nhuận (NPO) và doanh nghiệp xã hội tạo công việc có đóng góp cho cộng đồng.
Để đạt được điều đó, chương trình cho phép các tổ chức quyền truy cập miễn phí vào tất cả các không gian làm việc, phòng họp, địa điểm tổ chức sự kiện của WeWork cũng như mở ra các cơ hội cho họ kết nối với các thành viên khác trong mạng lưới.