Doanh số giảm 20%, Yahama đang "đánh rơi" thị phần vào tay đối thủ tại thị trường Việt Nam
Trong khi doanh số bán hàng của Honda khá ổn định thì đối thủ trực tiếp là Yamaha đã sụt giảm trên 20% doanh số và để rơi thị phần vào tay đối thủ đồng hương.
Thông tin từ Motorcyclesdata, nửa đầu năm 2019, thị trường xe máy Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm 5,3% doanh số so với cùng kỳ năm 2018 với doanh số khoảng 1,5 triệu chiếc. Dù sụt giảm khá mạnh nhưng Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia.
Con số của Motorcyclesdata khá trùng khớp với thông tin doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về con số bán hàng trong nửa đầu năm 2019.
Năm hãng xe máy lớn nhất tại Việt Nam là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio với tổng doanh số 97%. Số còn lại thuộc về một vài thương hiệu xe nhập khẩu và thương hiệu sản xuất trong nước.
Theo số liệu của Motorcyclesdata, Honda vẫn là hãng xe nắm thị phần lớn nhất tại thị trường xe máy Việt Nam. Kết thúc nửa đầu năm 2019, doanh số Honda tăng trưởng khoảng 0,2% trong khi đối thủ chính là Yamaha Việt Nam đã sụt giảm 22,8% doanh số kể từ hồi năm ngoái. Yamaha vừa ra mắt 2 mẫu xe mới nhằm phục hồi lại doanh số bán ra tại thị trường Việt Nam.
Cũng theo một con số thống kê, Honda Việt Nam hiện chiếm tới trên 76% thị phần xe máy. Cụ thể, doanh số cộng dồn của Honda Việt Nam tính đến tháng 5 đạt 989.100 xe và dự đoán đạt gần 1,2 triệu xe trong nửa đầu năm 2019. Đáng chú ý là thương hiệu này chiếm giữ hầu hết thị phần quan trọng ở phân khúc xe ga và xe số với dải danh mục sản phẩm dày đặc và đa dạng.
Ở vị trí thứ 3, SYM sụt giảm 12,1%, tiếp theo là Piaggio giảm 9,3% và Suzuki tăng 4,7%.
Các chuyên gia đánh giá, thị trường xe máy Việt Nam năm 2019 vẫn có những triển vọng tích cực khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng. Theo dự đoán, thị trường xe máy vẫn tiếp tục tăng khoảng 3 -5%. Một điểm nhấn tại thị trường xe máy Việt Nam là thương hiệu mới VinFast bán ra chiếc xe máy điện đầu tiên VinFast Klara đã thành công khi nhận được sự quan tâm của thị trường.