Doanh số của AirBnB bùng nổ: Minh chứng cho sự trở lại mạnh mẽ của du lịch toàn cầu

28/05/2022 09:50 AM | Kinh doanh

Số lượng đặt phòng thông qua ứng dụng AirBnB trong quý 1/2022 vượt mức 100 triệu và tiếp tục có những tín hiệu lạc quan khi số phòng được đặt trước trong mùa hè năm nay tăng trưởng 30% so với năm 2019.

Doanh số của AirBnB bùng nổ: Minh chứng cho sự trở lại mạnh mẽ của du lịch toàn cầu

2 năm vừa qua, ngành du lịch tại Việt Nam cũng như thế giới chịu rất nhiều thiệt hại do đại dịch Covid - 19 khiến nhiều quốc gia đóng cửa biên giới. Song với sự phát triển của các loại vaccine, dịch bệnh đã phần nào được đẩy lùi, nhờ đó nhiều thành phố, quốc gia đã mở cửa trở lại đón du khách, đem lại hy vọng về sự hồi sinh cho ngành du lịch.

Với sự trở lại này, có rất nhiều doanh nghiệp tham gia vào ngành cũng quay lại đầy mạnh mẽ, trong đó có thể kể tới cái tên AirBnB với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng trong quý 1 vừa qua.

Được thành lập từ năm 2008, AirBnB với dịch vụ đặt phòng cho du lịch trực tuyến của mình thực sự là đối trọng lớn của nhiều chuỗi khách sạn truyền thống. Trong giai đoạn trước dịch Covid, khi mà các du khách gặp nhiều khó khăn với việc nhiều khách sạn luôn kín chỗ, AirBnB thực sự trở thành một cứu cánh cho rất nhiều người. Thông qua ứng dụng đặt phòng của mình, công ty thu được lợi nhuận từ hoa hồng của những người cho thuê nhà.

Năm 2013, họ chạm mốc 9 triệu khách hàng sử dụng ứng dụng để đặt phòng và nhanh chóng đạt mức định giá 10 tỷ USD một năm sau đó khi được rót thêm khoản đầu tư trị giá 450 triệu USD.

Cũng như nhiều start – up khác, phải mất tới 10 năm sau ngày được thành lập, AirBnB mới bắt đầu thu được những đồng lãi đầu tiên. Năm 2018, công ty tuyên bố rằng mình đạt lợi nhuận vào khoảng 200 triệu USD, nhờ vào việc bùng nổ doanh số trong năm đó với mức tăng trưởng lên tới gần 80%.

Tới tháng 10 năm 2019, AirBnB đạt mức 2 triệu người đăng ký sử dụng dịch vụ mỗi đêm. Tuy nhiên trong lúc việc làm ăn đang tương đối thuận lợi, dịch Covid-19 xảy ra làm hoạt động kinh doanh của công ty tụt dốc nhanh chóng.

Doanh số của AirBnB năm 2020 chỉ đạt 3.38 tỷ USD, giảm tới 29.7% so với 1 năm trước đó vì các lệnh cấm bay cũng như nhiều nước đóng cửa du lịch. Công ty phải lên kế hoạch cắt giảm chi phí, mà một phần trong đó là sa thải khoảng gần 2000 nhân viên tại châu Mỹ, châu Âu và châu Á, với tương lai vô cùng ảm đạm. Mặc dù vậy, vào cuối năm này, họ vẫn có đợt IPO tương đối rầm rộ khi thu được 3,5 tỷ USD với cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trên 144 USD/ cổ phiếu.

 Doanh số của AirBnB bùng nổ: Minh chứng cho sự trở lại mạnh mẽ của du lịch toàn cầu  - Ảnh 1.

AirBnB đã có sự trở lại rực rỡ trong năm 2021, đặc biệt là giai đoạn cuối năm khi mà phần lớn người dân trên thế giới đã được tiêm vaccine và chính phủ các nước cũng không còn hạn chế việc đi lại trong nước cũng như ra quốc tế.

Bên cạnh các rào cản đã được gỡ bỏ, AirBnB cũng có những sự thay đổi linh hoạt để thích ứng với sự biến đổi của dịch bệnh trên toàn cầu.

Quý 4 năm 2021 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của công ty sau đại dịch, khi họ đạt doanh thu lên tới 1.5 tỷ USD, cao hơn lần lượt 80% và 38% so với cùng kỳ năm 2020 và 2019. Thành công này tới từ việc ngày càng nhiều địa điểm ở các khu vực nông thôn được các khách hàng khám phá, bên cạnh việc số lượng lớn du khách trở lại thăm quan du lịch các thành phố lớn.

Việc các chuyến bay nội địa và quốc tế ở nhiều nước trên thế giới được mở lại đã góp phần giúp cho AirBnB đạt được những điều này. Số lượng phòng được đặt tăng lên nhanh chóng, trong khi tỷ lệ hủy giảm mạnh đem lại nguồn thu lớn cho AirBnB trong quý này.

Bên cạnh đó, theo thống kê của công ty, thời gian lưu trú của khách hàng cũng tăng lên khoảng 15% trong giai đoạn 2019 – 2021, trong đó khoảng 50% số lượng phòng đã đặt có thời lượng trên 7 ngày. Kết thúc quý 4 năm 2021, AirBnB thu được khoản lãi ròng kỷ lục 55 triệu USD, tăng 406 triệu USD so với cùng kỳ năm 2019. Tính cả năm 2021, công ty đạt doanh thu 6 tỷ USD, tăng 77% so với năm 2020; lỗ sau thuế của AirBnB đạt âm 352 triệu USD, cải thiện rất nhiều so với mức âm đến 4,6 tỷ USD của năm trước.

 Doanh số của AirBnB bùng nổ: Minh chứng cho sự trở lại mạnh mẽ của du lịch toàn cầu  - Ảnh 2.

Những con số ấn tượng của AirBnB trong Q4 và năm 2021 (Ảnh: AirBnB)

Tình hình kinh doanh của họ tiếp tục được cải thiện vào quý 1 năm nay, bất chấp những nguy cơ từ biến chủng Omicron và xung đột giữa Nga – Ukriane. AirBnB dự kiến kết quả kinh doanh quý 1/2022 nằm trong khoảng từ 2,03 – 2,13 tỷ USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Họ chỉ còn lỗ 19 triệu USD so với con số lên tới 1,2 tỷ USD 1 năm trước đó; đây là một tín hiệu cực kỳ lạc quan cho công ty.

Số lượng đặt phòng thông qua ứng dụng AirBnB trong quý này vượt mức 100 triệu và tiếp tục có những tín hiệu lạc quan khi số phòng được đặt trước trong mùa hè năm nay tăng trưởng 30% so với năm 2019. Đồng thời, số lượng chuyến đi có thời lượng dài trên 28 ngày cũng tăng trưởng tốt, đem lại nguồn thu ổn định cho công ty.

 Doanh số của AirBnB bùng nổ: Minh chứng cho sự trở lại mạnh mẽ của du lịch toàn cầu  - Ảnh 3.

Doanh thu Q1/ 2022 của AirBnB tăng trưởng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước (Ảnh:AirBnB)

Như vậy, việc ngành du lịch đang từng bước quay trở lại giai đoạn trước dịch khi hàng loạt các nước đã sẵn sàng mở cửa, AirBnB cũng đi qua sóng gió để lấy lại vị thế của mình. Với những kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc đã đạt được trong quý 1 năm nay, khó có doanh nghiệp nào có sự trở lại ấn tượng hơn họ, mặc cho chiến tranh cũng như những biến chủng vẫn đang phần nào gây ra ảnh hưởng tới ngành du lịch trên toàn thế giới.

https://cafef.vn/doanh-so-cua-airbnb-bung-no-minh-chung-cho-su-tro-lai-manh-me-cua-du-lich-toan-cau-20220527111011498.chn

Theo Phạm Tiến Đạt

Nhịp Sống Kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng bị Shark Phú khẳng định mô hình kết nối chủ trọ và người thuê chắc chắn thất bại, startup Ohana giờ ra sao?

"Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em", Shark Phú đã từng nói như vậy với Cathy Thảo Trần, Đồng sáng lập, CEO Ohana khi startup này xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2, tập 13.

BizInsider

Giám đốc bán lẻ Intel châu Á: Nhà máy tại Việt Nam giúp Intel tăng sản lượng chất bán dẫn và tăng công suất sản xuất chip

Sau Covid-19, ngành sản xuất chip đã có nhiều thay đổi cốt lõi: nhà máy trở nên đắt đỏ hơn, các ông lớn như Intel phải phân tán chuỗi sản xuất ra khắp thế giới... Dạo gần đây, lạm phát tăng cao đã khiến người dân châu Âu giảm nhu cầu mua máy tính – laptop, vô tình giảm áp lực cho khủng hoảng thiếu chip; tuy nhiên, phải đến năm 2025, thì tình trạng này mới được cải thiện.

Đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào tăng cao, VinFast tăng giá bán 2 mẫu xe điện VF8 và VF9

Ngày 5/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố chính thức điều chỉnh giá bán lẻ hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 tại Việt Nam với mức tăng từ 51,5 triệu đồng đến 64,8 triệu đồng tuỳ phiên bản. Mức giá này chỉ áp dụng với các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước ngày 4/7/2022.

VPS lần đầu tiên giảm thị phần môi giới sau 3 năm tăng trưởng liên tiếp, SSI, HSC và VCSC cùng hồi phục mạnh

Tổng thị phần của 10 công ty chứng khoán lớn nhất trên HOSE đạt 68,05% trong quý 2/2022, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đọc thêm