Doanh nhân Vũ Trung Anh Rim: Mất tiền chỉ là mất tiền, mất gia đình mới là mất hết
Là một trong 4 nhân vật của chương trình 'Hi vọng 2024' phát sóng trên VTV3 đầu năm mới, câu chuyện của doanh nhân trẻ Vũ Trung Anh Rim khiến khán giả phải suy ngẫm về giá trị của tình thân trong nghịch cảnh
Vũ Trung Anh Rim - Chủ của thương hiệu nội thất xuất khẩu Beyours - tuyên bố phá sản vào tháng 4/2023. Nhưng Rim khẳng định anh chỉ mất tiền, còn rất nhiều thứ để anh và vợ bắt đầu lại.
Beyours biến mất lặng lẽ trên sàn thương mại điện tử vào tháng 4/2023. Giữa suy thoái kinh tế kéo dài từ năm 2022 tới nay, việc một thương hiệu nào đó đóng cửa không còn gây hoảng hốt cho ai nữa. Nhưng với ông chủ của Beyours - Vũ Trung Anh Rim, sự kiện đó là một cơn sóng thần. Mất rất nhiều thời gian giãy giụa quẫy đạp trong cơn ngạt nước, có lúc tưởng như cận kề cái chết, cuối cùng Rim cũng tìm được chiếc phao để bám lấy và thoát lên. Chiếc phao đó là gia đình.
Câu chuyện của Rim là điển hình cho những người trẻ khởi nghiệp gặp phải Covid-19 và khủng hoảng kinh tế đang phải vật lộn với muôn vàn khó khăn để tồn tại. Quá trình vật lộn đau đớn đó cũng là quá trình trưởng thành và phần thưởng sẽ đến với ai có thể đứng lên hồi sinh chính mình.
28 tuổi có trong tay triệu đô, 31 tuổi mang món nợ hơn 30 tỷ
Năm 2018, khi Rim và vợ khởi nghiệp với Beyours, anh đang là Giám đốc Trung tâm kinh doanh của một Ngân hàng. Tuy nhiên, tới năm 2019, Beyours phát triển nhanh quá, đòi hỏi người chủ của nó phải tập trung toàn tâm toàn ý, Rim quyết định rời vị trí nhiều người mơ ước để dành thời gian cho sự nghiệp kinh doanh. Lúc đó, Rim mới 28 tuổi.
Ở tuổi 28, Rim có trong tay thương hiệu đồ nội thất top 1 trên sàn thương mại điện tử. Beyours sở hữu 3 showroom trên toàn quốc, có mặt trong các hệ thống siêu thị hàng đầu Việt Nam, doanh thu riêng mảng bán lẻ đã lên đến 60 tỷ/năm, và có lợi nhuận tốt. Rim đặt ra 1 mục tiêu tham vọng rằng 2027 Doanh thu sẽ có thể đạt con số > 500 tỷ/ năm, và theo lộ trình để niêm yết trên Sàn chứng khoán.
Nhưng, Covid-19 ập đến kéo theo suy thoái kinh tế kéo Công ty trở về vạch xuất phát.
Ban đầu Rim dùng toàn bộ vốn lời của 5 năm khởi nghiệp để xoay sở. Chuyển hướng sang bán nông sản thất bại, lỗ chồng lỗ, Rim vật lộn gồng lỗ bằng tiền vay ngân hàng, vay người thân, vay bạn bè, cầm cố đất đai tài sản của nhà mình lẫn nhà vợ và vay cả xã hội đen. Càng vay nợ, càng đánh cược vào những canh bạc làm ăn, Rim càng chìm sâu xuống đáy.
Cầm cự đến tháng 4/2023, Rim tuyên bố mất khả năng thanh toán. So với việc phá sản thì chỉ khác nhau về thủ tục giấy tờ.
Rim từng là niềm tự hào lớn lao của gia đình, là hình mẫu về sự thành công trước tuổi 30. Còn giờ đây, cả nhà của hai vợ chồng và nhà bố mẹ anh đều đối diện nguy cơ bị tịch thu. Bố mẹ vợ cũng mất hết tài sản dành dụm cả đời vì thương và muốn cứu con rể.Rim sợ cảm giác mỗi sáng thức dậy và nhìn vào điện thoại. Những tin nhắn đòi tiền với đủ cung bậc phẫn nộ từ những người đã tin tưởng anh. Thông tin cá nhân vợ chồng anh bị bêu lên mạng như những kẻ lừa đảo.Người thân, bạn bè của anh cũng bị làm phiền, hăm doạ liên tục.
Vũ Trung Anh Rim hồi tưởng những ngày bị xiết nợ
Trần Ngọc Trinh - người bạn đời của Rim - kể, nhiều đêm liền Rim chỉ ngủ được một tiếng, thường xuyên rơi vào trạng thái mê man, người run cầm cập như sốt. Cô phải ôm anh để dỗ anh vào giấc ngủ. Mẹ Rim và mẹ Trinh thường xuyên dặn dò cô canh chừng Rim vì sợ anh sẽ tự tử.
Nỗi sợ hãi, xấu hổ và cảm giác thất bại nhấn chìm Rim, biến anh thành con người khác. Và vợ anh là người phải gánh chịu tất cả những mặt tối của anh. Trong sự ngột ngạt, Trinh đã đưa lá đơn ly hôn cho Rim. Cô quyết định chấm dứt cơn ác mộng này bằng cách đường ai nấy đi, nợ ai nấy trả.
Chính lúc đó, Rim tỉnh ngộ. Anh chạy trốn lá đơn ly hôn một tuần thì quay về xin vợ một cơ hội. Bởi anh nhận ra rằng, tại thời điểm đó anh không hề trắng tay. Cái anh mất chỉ là tiền. Nhưng nếu anh đánh mất gia đình thì anh sẽ mất tất cả.
Làm lại từ đầu bằng cách học làm những việc nhỏ bé nhất
Khi Rim nhận ra cái gì là quý giá nhất với mình thì nhiều cơ duyên cũng đến với anh. Một đối tác cũ tìm đến Rim, đề nghị được hợp tác cùng và sẵn sàng cho Rim vay vốn để cùng nhau bắt đầu lại từ những việc nhỏ nhất, bằng việc tập trung vào mảng xuất khẩu. Một doanh nghiệp Nhật Bản quyết định hợp tác dài hạn sau 10 lần thẩm định dù Rim chia sẻ thẳng thắn về những khó khăn đang gặp phải. Công ty xuất khẩu được lô hàng đầu tiên sang Nhật.
Tất cả những điều này khiến Rim lấy lại niềm tin vào bản thân, thấy mình có giá trị, có năng lực chứ không phải một kẻ thất bại. Rim không hề trắng tay, Rim mất tiền nhưng còn rất nhiều thứ khác để bắt đầu lại: còn kiến thức, còn kinh nghiệm, còn những người kiên trì tin tưởng mình, còn gia đình và còn bài học thất bại vẫn tươi nguyên.
Rim cũng dám nhìn thẳng vào sự thật, rằng thất bại vừa qua không phải do ngoại cảnh. Covid-19 hay suy thoái kinh tế chỉ là tác nhân, nguyên nhân chính vẫn đến từ năng lực quản trị của chính Rim. Công ty đã phát triển nhanh hơn sự phát triển của người điều hành.
Tận dụng thế mạnh về thương hiệu doanh nghiệp đã có sẵn, Rim chuyển sang xúc tiến thương mại với thị trường quốc tế, tinh gọn bộ máy, tối ưu hóa chi phí, từ bỏ sự hào nhoáng trước đây và bước đầu bắt được các tín hiệu tươi sáng, đầy hi vọng.
Với các chủ nợ, Rim không còn né tránh. Anh xin được khoanh nợ và cho thời gian 3-5 năm để trả nợ. Nhiều chủ nợ thấy sự chân thành của Rim đã tích cực giới thiệu khách hàng cho anh.
Rim tại xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất xuất khẩu
Bão tố chưa tan nhưng Rim đã vững vàng hơn một năm trước. Sau 6 năm khởi nghiệp và 5 năm kết hôn, Rim nói với MC Diễm Quỳnh rằng đây là thời điểm mà anh và vợ hạnh phúc nhất trong những năm tháng đi cùng nhau. Chưa bao giờ cả hai lại thấu hiểu nhau đến thế. Họ có chung một mục tiêu phấn đấu, một tiếng nói chung và dường như đang yêu lại từ đầu.
Rim cũng biết ơn vì có hai người mẹ. Khi anh phá sản, họ khóc cùng anh. Khi anh bị ruồng bỏ, họ ở cạnh anh. Khi anh chia sẻ hướng đi mới, họ ủng hộ anh. Họ cũng giúp anh xoa dịu mối quan hệ với hai ông bố. Vợ và hai người mẹ cho Rim thấy chỉ cần còn ai đó ở bên là còn hi vọng.
Dẫu chẳng phải anh hùng, dẫu chỉ là những người bình thường nhỏ bé, các nhân vật "gieo hi vọng" vẫn đang nỗ lực mỗi ngày và đã tìm thấy ánh sáng ở ngày mai.
Đây chính là thông điệp mà Đài Truyền hình Việt Nam với sự đồng hành của nhãn hàng OMO muốn gửi gắm đến khán giả trong năm mới này để mỗi chúng ta thêm cố gắng, vượt qua sóng gió gian lao để sống tích cực và hạnh phúc hơn mỗi ngày. Quý khán giả có thểm xem lại chương trình trên app VTVGo.