Doanh nhân Việt Nam hãy cùng chung tay bảo vệ động vật hoang dã

19/09/2020 09:30 PM | Kinh doanh

Các nhà bảo vệ môi trường bày tỏ sự ủng hộ đối với chỉ thị như một bước tiến lớn, nhưng cảnh báo rằng vẫn còn nhiều việc phải làm để bảo vệ ĐVHD tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, doanh nhân Việt Nam cần và nên làm gì để góp phần tích cực vào cuộc chiến này?

Doanh nhân Việt Nam hãy cùng chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Nạn giết voi để lấy ngà, giết hổ để lấy xương và nanh và giết tê giác lấy sừng đã vượt ngoài tầm kiểm soát trong những năm gần đây.

Đáng buồn thay, những vấn nạn này phổ biến nhất tại các nước châu Á, điển hình là Trung Quốc và Việt Nam, nơi nhu cầu và giá cả đối với các sản phẩm từ các loài có nguy cơ tuyệt chủng tăng vọt, được thúc đẩy bởi nền kinh tế đang phát triển nhanh, sức mua tăng, nhu cầu cao. Các bộ phận động vật quý hiếm hoặc được sử dụng làm thành phần trong thuốc bổ, hoặc như biểu tượng của địa vị hoặc sự giàu có; hoặc mang tính chất đầu tư kiếm lời. Những sản phẩm này dễ dàng có thể được mua bán trên thị trường chợ đen.

Theo nghiên cứu của TRAFFIC - Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã, Việt Nam là một điểm nóng trên thế giới của các mặt hàng như sừng tê giác, các bộ phận của hổ, ngà voi, vẩy tê tê và mật gấu. Hàng chục nghìn loài ĐVHD đang bị bắt hoặc khai thác từ tự nhiên và sau đó được bán một cách công khai làm thực phẩm, vật nuôi, đồ da, đồ trang trí du lịch và dược liệu.

Một trong những đối tượng sử dụng chính của những mặt hàng này lại là tầng lớp doanh nhân – những người quan tâm đến sức khỏe, giàu có và chịu chi. Do tính chất quý hiếm của những mặt hàng này, doanh nhân còn sử dụng chúng như quà tặng đối tác và ngoại giao.

Doanh nhân Việt Nam hãy cùng chung tay bảo vệ động vật hoang dã - Ảnh 1.

Nguồn: theconversation.com

Ngoài những hậu quả tác động trực tiếp lên tự nhiên và hệ sinh thái, việc khai thác và buôn bán ĐVHD cũng đang đem lại những ảnh hưởng cho chính con người. Đầu năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn soạn thảo lệnh cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã để ứng phó với đại dịch COVID-19, gắn vấn đề này với sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế.

Trong nửa đầu năm 2020, chúng ta có thể thấy rõ sự tác động của đại dịch này lên nền kinh tế Việt Nam và chính các doanh nghiệp. Tính đến tháng 6 năm 2020, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch, bao gồm những người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập,… Ảnh hưởng do giảm thu nhập chiếm tỷ trọng cao nhất với 57,3% tổng số người bị ảnh hưởng (tương ứng 17,6 triệu người).

Doanh nhân Việt hãy cùng chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Doanh nhân Việt Nam hãy cùng chung tay bảo vệ động vật hoang dã - Ảnh 2.

Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ và buôn bán ĐVHD trái phép lớn nhất, do vậy sự cam kết của các doanh nhân sẽ tạo nên tiếng nói có sức tác động mạnh mẽ đến những người có ý định mua bán hoặc sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD.

Bên cạnh đó, doanh nhân cũng nên định hướng doanh nghiệp của mình phát triển các hoạt động kinh doanh và sản phẩm mang tính bền vững, đảm bảo trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ chính phủ và cộng đồng bảo vệ đa dạng sinh học, môi trường, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.

Thành công bắt nguồn từ giá trị chân, thiện, mỹ. Liệu rằng việc giết hại những con vật vô tội kia và trưng bày, sử dụng chúng và các sản phẩm từ chúng như một cách để khoe mẽ giá trị, đẳng cấp bản thân có còn phù hợp trong thời đại này? Thay đổi quan niệm, thay đổi lối sống sẽ dẫn tới thay đổi hành vi. Tầng lớp doanh nhân Việt hãy cùng nhau chung tay bảo vệ động vật hoang dã, bảo tồn hệ sinh thái của chúng ta!

Doanh nhân Việt Nam hãy cùng chung tay bảo vệ động vật hoang dã - Ảnh 3.

Sáng kiến Chí là một sáng kiến truyền thông thay đổi hành vi, nhấn mạnh vai trò tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong việc chống lại nạn tiêu thụ bất hợp pháp động, thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm. Chí lan tỏa thông điệp thành công, bản lĩnh và sự may mắn của người đàn ông đến từ nội lực, chứ không đến từ việc sử dụng sừng tê giác và động vật hoang dã. Vui lòng xem thêm thông tin tại website suctaichi.com


Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Kinh tế Châu Á sẽ ra sao nếu ứng cử viên Biden đắc cử Tổng thống Mỹ?

Theo một số nhà phân tích, nhiều chính sách của Mỹ có thể sẽ không thay đổi nếu ứng viên Biden đắc cử. Ví dụ như quan điểm của ứng viên Biden về Trung Quốc có phần giống với Tổng thống Trump hơn là mềm mỏng như người tiền nhiệm Obama trước đó.

Doanh thu teo tóp vì làn sóng Covid-19 thứ hai, "gà đẻ trứng vàng" của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn có lãi nhờ được trả lại tiền mặt bằng

Lợi nhuận gộp Sasco đạt gần 38 tỷ đồng trong quý 3/2020, nhưng lợi nhuận trước thuế lại lên tới gần 42 tỷ đồng. Nguyên nhân là do Sasco được hoàn nhập 38 tỷ đồng chi phí tiền thuê mặt bằng, đồng thời có lãi từ chênh lệch tỷ giá.

Qua 1 nhiệm kỳ, ông Trump để lại 'di sản' gì cho nền kinh tế Mỹ?

"Trump là vị cứu tinh của ngành công nghiệp Mỹ. Ông ấy là người duy nhất", CEO tại U.S. Steel nhấn mạnh.

Câu chuyện kinh doanh

'Gánh nặng' 358 tỷ USD trên vai 'thái tử' Samsung sau cái chết của cha

"Thái tử" Samsung chịu áp lực to lớn để làm sao biến giá trị thị trường công ty tăng gần 400 lần như người cha quá cố của mình đã làm được.

Đọc thêm