Doanh nhân Thái Hương và cuộc cách mạng về sữa học đường
“Năm 2008, thị trường sữa Việt Nam nhập tới 92% sữa bột về pha lại, chủ yếu từ Trung Quốc. Nhưng khi đó, thị trường Trung Quốc xuất hiện sữa nhiễm Melamin làm hàng triệu quả thận trẻ em chảy máu. Là một người mẹ, quá đau lòng khi nghe thông tin trên, tôi đã quyết định ngày mai phải làm sữa sạch”.
Lời chia sẻ về quyết định đầu tư vào ngành sữa của Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH -bà Thái Hương cách đây 7 năm không chỉ tạo ra một thương hiệu sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam hiện tại mà còn mở đầu cho một cuộc cách mạng về nguồn nhân lực cho đất nước hôm nay.
Từ cuộc cách mạng về sữa tươi sạch
Cho đến bây giờ, cái tên Thái Hương, Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH đã trở nên thân thuộc với không ít người dân Việt Nam. Bà Thái Hương nổi tiếng không phải chỉ vì tên bà gắn liền với thương hiệu TH true MILK mà còn bởi bà là một trong số ít người tiên phong làm cuộc cách mạng về sữa tươi sạch.
Cách đây 6 năm, thị trường Việt Nam ngập tràn các loại sữa nhập khẩu từ Trung Quốc. Là người đi sau, nhưng chọn cho mình con đường sữa tươi sạch, Tập đoàn TH của bà Thái Hương đã trở thành đơn vị dẫn đầu chỉ sau 8 năm phát triển khi chiếm tới gần 50% thị phần sữa tươi trên thị trường hiện nay. Danh mục sản phẩm của TH cứ nối dài ra mãi, từ sữa tươi sạch tiệt trùng, sữa chua ăn đến sữa chua uống các loại, sữa bổ sung canxi, collagen, phytoterol…
Với việc đầu tư tới 1,2 tỷ USD vào trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao có quy mô và diện tích lớn nhất Châu Á, TH đã minh chứng cho quyết tâm mạnh mẽ của mình trong việc tạo nên một cuộc cách mạng về sữa tươi sạch. Thành tựu ban đầu của cuộc cách mạng ấy không chỉ là gây dựng nên một thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK mà còn thể hiện ở việc sự xuất hiện của TH đã làm thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam, giảm tỷ lệ nhập sữa bột về pha lại từ 92% còn 70% chỉ trong 7 năm ngắn ngủi.
Đến cuộc cách mạng về nguồn nhân lực
Nhưng với nữ chủ tịch Thái Hương, việc đánh bại sữa bột pha lại không phải là mục tiêu số một. Khát vọng lớn nhất của bà là bằng dòng sữa tươi sạch có thể làm nên một cuộc cách mạng về nguồn nhân lực Việt Nam.
Đã từng đau lòng khi biết sữa Trung Quốc bán trên thị trường có thể nhiễm Melamin làm hàng triệu quả thận trẻ em chảy máu, tấm lòng của một người mẹ cũng khiến bà Thái Hương thương xót khi biết có hàng vạn trẻ em nghèo ở nông thôn, miền núi không được uống sữa tươi hàng ngày. Thấp bé, gầy còi, suy dinh dưỡng… là những lực cản khiến tương lai Việt Nam không thể đứng ngang với bạn bè quốc tế.
Vậy là bà Thái Hương đã tiên phong đồng hành Chính phủ ban hành chương trình Sữa học đường quốc gia. Cùng với đó, chương trình Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt mà TH true MILK phối hợp Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo triển khai, như một nỗ lực, một cam kết của TH vào sự nghiệp giáo dục và phát triển nhân lực của nước nhà. “Chúng ta không thể chậm trễ, nếu thực hiện hôm nay, sau 5 -7 năm nữa, thế hệ trẻ sẽ có tầm vóc cải thiện đáng kể. Mà tầm vóc không chỉ là thể lực, đó còn là sự tự trọng và tự tôn dân tộc. Chúng tôi tin rằng các bà mẹ sẽ hiểu cho con uống sữa để không bỏ lỡ cơ hội phát triển của con ở lứa tuổi vàng. Mỗi ngày chậm trễ triển khai Sữa học đường là một ngày cơ hội lớn của các con đang trôi qua”, bà Thái Hương tha thiết.
Sau rất nhiều thử nghiệm để chứng minh sự hiệu quả từ năm 2013-2014, tháng 9/2015, Tập đoàn TH chính thức bắt tay triển khai Đề án thí điểm chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm học 2015 – 2016. Chương trình được triển khai tại Nghệ An với cơ chế tất cả học sinh mầm non và tiểu học được sử dụng 1 hộp (180ml) sữa tươi mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần trong suốt năm học.
Thế rồi từ một thí điểm nhỏ, thành công đã vượt cả mong đợi khi kết thúc năm học có tới 17/21 huyện thị tên toàn Nghệ An triển khai chương trình với hơn 21 vạn học sinh đăng ký tham gia. Tổng kinh phí sản phẩm của chương trình lên tới 84 tỷ, trong đó TH hỗ trợ và ứng hơn 30 tỷ đồng.
Niềm vui của học sinh trường tiểu học Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An khi uống sữa học đường
Thành công của Đề án thí điểm đã mở ra một hướng triển khai mới cho chương trình Sữa học đường Quốc gia của Chính phủ, với phương án tài chính song hành cùng cha mẹ trẻ là các “bà mẹ xã hội” huy động nguồn lực cho trẻ em nghèo và cận nghèo cùng được uống sữa học đường. Sữa học đường, qua cách làm sáng tạo của TH, đã cho thấy đó hoàn toàn không phải là một chương trình thiện nguyện mà là một chương trình xã hội đòi hỏi sự chung tay của các tầng lớp nhân dân, chính quyền và doanh nghiệp.
Người đứng đầu Tập đoàn TH cũng cho rằng với việc nhiều doanh nghiệp Việt đang chuyển hướng đầu tư vào ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa tươi trong nước, việc cung cấp đủ sữa cho Sữa học đường là hoàn toàn có thể. Không lo ngại về chuyện cạnh tranh với nhau, bà Thái Hương còn tỏ ra mừng vì càng nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất sữa, cơ hội cho trẻ em nghèo được uống sữa càng lớn. Tuy nhiên, để chương trình sữa học đường triển khai thành công trên toàn quốc rất cần quy định về tiêu chuẩn sữa học đường.
“Quyết định của Chính phủ đã đưa ra giải pháp ban hành quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường là rất phù hợp. Tuy nhiên, cần phải ban hành quy chuẩn sữa học đường một cách đồng bộ, cùng hình ảnh nhận diện, cùng tiêu chí sản phẩm khi đưa vào trường học. Nghĩa là phải cùng một loại sữa tươi bổ sung vi chất dinh dưỡng đạt chuẩn do Chính phủ quy định”- bà Thái Hương nhận định.
Người phụ nữ 58 tuổi có vẻ ngoài hiền dịu đang lèo lái một trong những tập đoàn lớn nhất về ngành sữa Việt mong tất cả hãy chung tay, chung sức vì tầm vóc và tương lai Việt Nam.