Doanh nghiệp kinh doanh hoa thuê thêm công nhân, tăng giá hoa dịp 8/3

06/03/2018 16:38 PM | Kinh doanh

Nắm bắt xu thế tặng hoa ngày 8/3, nhiều người đã tranh thủ dịp hiếm hoi trong năm để kiếm tiền từ buôn bán hoa, quà lưu niệm từ online đến chợ trời. Doanh nghiệp kinh doanh hoa lớn cũng tăng cường thêm nhân công, áp dụng chính sách tăng giá trong những ngày này.

Dù chưa tới 8/3, chỉ tầm vài trăm mét đoạn đường ngắn đoạn gần Đại học Khoa học Tự Nhiên, đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5, TP.HCM) đã xuất hiện vài chục địa điểm bày bán la liệt các mặt hàng hoa hồng, gấu bông, quà lưu niệm handmade... với mức giá khác nhau.

Theo quan sát, những giỏ hoa với kích thước nhỏ được rao bán từ 40.000-50.000 đồng/giỏ. Đắt hơn, từ 100.000-500.000 đồng/giỏ. Riêng các vật dụng như gấu bông, quà lưu niệm thì lên đến 250.000-400.000 đồng.

Nơi nhộn nhịp nhất TP.HCM trước ngày 8/3 có thể kể đến là chợ hoa Hồ Thị Kỷ. Kinh doanh mặt hàng hoa tươi, hoa khô và vật dụng trang trí từ sáng đến đêm, khu chợ đặc biệt này không lúc nào ngưng “sáng đèn”. Đặc biệt các ngày 5-6 tháng 3, hàng loạt loại hoa độc lạ và đa dạng như hoa hồng ngoại, hoa mẫu đơn, hoa lan,… với thiết kế bắt mắt dạng bó và giỏ đã được trưng bày trên các cửa hàng trong chợ.

Theo nhiều người bán tại đây, thông lệ hoa vào dịp 8/3 được bán ra với số lượng nhiều hơn, sức mua lớn vì hầu như ai cũng chấp nhận bỏ tiền để mua được những giỏ hoa ưng ý. Thời điểm này cũng là dịp để tung ra các mẫu hoa tươi cầu kì và đa dạng.

Giá hoa những ngày này cũng được áp dụng chính sách tăng khoảng 30%. Theo nhiều chủ cửa hàng tại đây, giá hoa hồng Đà Lạt giao động từ 5.000-10.000 đồng/cành, hồng Hà Nội giá từ 3.000-5.000 đồng/cành. Hoa bó theo yêu cầu hoặc bó sẵn giao động từ 120.000-250.000 đồng/bó (khoảng 50 bông), riêng giá ngày thường chỉ khoảng 90.000 đồng/bó.

“Mặc dù tăng giá cao nhưng hoa năm nào cũng rơi vào tình trạng ‘cháy hàng’. Đôi lúc các cửa hàng kề cận còn phải ‘mượn hoa’ của nhau để phục vụ đủ hoa cho khách”, một chủ cửa hàng chia sẻ.

Doanh nghiệp kinh doanh hoa thuê thêm công nhân, tăng giá hoa dịp 8/3 - Ảnh 1.

Cửa hàng hoa tăng giá 20% phục vụ 8/3

Trao đổi với phóng viên, anh Phạm Hoàng Thái Dương, quản lý một cửa hàng hoa trên đường Võ Thị Sáu (quận 3, TP.HCM) cho biết, để chuẩn bị phục vụ cho thị trường 8/3 năm nay, như mọi năm cửa hàng anh thuê thêm các thợ phụ, phục vụ khách liên tục từ ngày 6 đến ngày 8/3.

Cũng theo anh Dương, khách mua hoa tại cửa hàng của anh phải đặt trước 3 ngày, đến ngày 6-7 và 8/3 sẽ không nhận đơn hàng. Với giá từ 150.000-1 triệu đồng/đơn hàng, trung bình khách sẽ đặt ở phân khúc 600.000 đồng/1 đơn hàng, tăng giá khoảng 20% so với ngày bình thường.

Tính đến thời điểm hiện tại là 24/2/2018 cửa hàng anh Dương đã nhận hơn 100 đơn hàng và càng cận ngày lễ, số lượng đơn sẽ thu hẹp và ngưng nhận đơn vào đúng ngày.

Theo kinh nghiệm kinh doanh hoa lâu năm, anh Dương cho biết vào ngày 8/3, mặt hàng hoa kinh doanh không giống như ngày lễ tình nhân (14/2). Những loạt hoa tặng cho phụ nữ vào ngày này khá đa dạng, không bó hẹp trong khuôn khổ sử dụng hoa hồng truyền thống như trước đây. Khách tìm đến với cửa hàng đều có yêu cầu khá khắt khe và đặc biệt giỏ hoa phải hoành tráng, đa dạng, đủ kích cỡ. Chính vì thế, cửa hàng anh nhận đặt hầu hết các loại hoa nội và một số loại hoa được nhập ngoại.

“Bên anh thường không tập trung vào một loài hoa đặc biệt hay một loại thiết kế. Các mẫu hoa đều cố gắng dàn trải để phục vụ được yêu cầu của khách, đặt hoa gì thì mình làm hoa đó. Đối với những công ty lớn thường họ sẽ không tập trung vào một loại hoa mà sẽ chuẩn bị tất cả các loại hoa phổ biến. Như thế nguồn nguyên liệu hoa để phục vụ mới không hao hụt trong suốt ngày lễ”, anh Dương cho biết thêm.

Ngoài ra, anh Dương cũng chia sẻ, nhiều năm trở lại đây khách hàng có xu hướng sử dụng hoa ngoại để tặng. Riêng cửa hàng anh chủ yếu phân phối hoa trong nước.

“Thật ra ít người biết thôi, chứ hoa nội cũng đẹp và hoành tráng không kém hoa ngoại. Vì hoa ngoại là xu hướng maketing nên được khách hàng biết đến nhiều hơn. Trong khi đó, một số loại hoa nội đặc sắc, mẫu mã tuyệt vời thì lại không phổ biến trên thị trường. Từ lý do này nên mình chỉ muốn chuyên về hoa trong nước để khách hàng có thể tiếp cận tốt hơn.

Với một số loại hoa ngoại bây giờ Việt Nam cũng đã bắt đầu trồng được rồi. Cửa hàng mình cũng đã từng nhập về gần 100 loại hoa nội, rất đa dạng để khách lựa chọn”, anh Thái Dương chia sẻ.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM