Doanh nghiệp Hàn Quốc bùng nổ làn sóng khởi nghiệp lần thứ hai
Số lượng công ty khởi nghiệp tại Hàn Quốc đã tăng đều đặn từ 96.155 vào năm 2016 lên tổng số 123.305 vào năm 2020.
Hàn Quốc đang trải qua giai đoạn bùng nổ làn sóng khởi nghiệp lần thứ hai, với số công ty và số lĩnh vực khởi nghiệp nhiều hơn so với giai đoạn đầu những năm 2000.
Số lượng công ty khởi nghiệp tại Hàn Quốc đã tăng đều đặn từ 96.155 vào năm 2016 lên tổng số 123.305 vào năm 2020, trong đó tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến Cách mạng công nghiệp lần thứ tư như truyền thông di động, thương mại điện tử, hay trí tuệ nhân tạo...
Đặc biệt, 44% trong số các công ty nói trên được thành lập trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020. Điều này cho thấy các doanh nghiệp khởi nghiệp đang mở rộng nhanh hơn.
Trong danh sách top 10 của chỉ số chứng khoán tổng hợp Hàn Quốc (KOSPI) có 3 công ty khởi nghiệp gồm Naver ở vị trí thứ 3 với 74.200 tỷ Won, Kakao ở vị trí thứ 4 với 65.700 tỷ Won và Celltrion ở vị trí thứ 10 với 36.300 tỷ Won.
Ngoài ra, thành công của các công ty khởi nghiệp còn có thể được nhìn thấy từ việc 15 CEO khởi nghiệp Hàn Quốc có tên trong danh sách các doanh nhân trẻ hơn 30 tuổi triển vọng của châu Á được tạp chí Forbes ghi nhận.
Tại triển lãm điện tử CES năm nay, 22 công ty khởi nghiệp Hàn Quốc đã nhận được "Giải thưởng Sáng tạo" trong khi năm 2019 chỉ có 5.
Một số nguồn tin trong ngành cho biết, sự bùng nổ làn sóng khởi nghiệp thứ hai của Hàn Quốc có thể nhờ tư duy kinh doanh sáng tạo, quy trình ra quyết định nhanh chóng và văn hóa doanh nghiệp theo chiều ngang giúp nhân viên cấp dưới dễ dàng trao đổi với cấp trên của họ tại các công ty khởi nghiệp.
Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc nhận định: "Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Hàn Quốc không chỉ đang phát triển về số lượng mà còn về chất."
Cụ thể, Chính phủ Hàn Quốc đã tăng mức chi từ 376,6 tỷ Won vào năm 2016 lên 849,2 tỷ Won vào năm 2020 để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp.