Điều kiện để doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội được tạm dừng đóng một phần BHXH do Covid-19
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP Hà Nội khắc phục khó khăn, nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, vừa qua, Liên ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính TP Hà Nội đã có Hướng dẫn về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với DN gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Đối tượng được tạm dừng đóng một phần BHXH
Theo đó, đối tượng được tạm dừng đóng vào một phần BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất là những người sử dụng lao động được quy định tại khoản 3 Điều 2 Luật BHXH số 58/2014/QH13 gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra, dẫn đến không bố trí được việc làm cho NLĐ.
Trong đó, số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên; hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra (không kể giá trị tài sản là đất) theo quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật BHXH năm 2014; các khoản 1, 2, 3, 4 Điều 16 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ và Điều 28 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ LĐ-TB&XH.
Thời gian áp dụng kể từ tháng DN đề nghị và nộp hồ sơ đầy đủ với cơ quan BHXH đến tháng 06/2020.
Trong trường hợp đến hết tháng 06/2020, dịch Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm, nếu DN có đề nghị thì BHXH TP Hà Nội phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính báo cáo UBND TP Hà Nội gửi BHXH Việt Nam để xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12/2020.
Quy trình thực hiện
Theo đó, liên ngành TP Hà Nội hướng dẫn, quy trình và trách nhiệm thực hiện theo Điều 28 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH.
Bước 1: Đối với trường hợp là các DN không bố trí được việc làm cho NLĐ, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm từng sản xuất, kinh doanh trở lên thì DN làm văn bản đề nghị kèm theo danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị. Kèm theo danh sách NLĐ thuộc diện tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc.
Sau đó, DN do BHXH quận, huyện, thị xã trực tiếp quản lý thì gửi hồ sơ cho Phòng LĐ-TB&XH quận, huyện, thị xã. Còn DN nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước từ 50% vốn điều lệ trở lên thuộc UBND TP Hà Nội và các DN do BHXH TP Hà Nội trực tiếp quản lý thì gửi hồ sơ tới Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội. Còn DN thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý thì gửi hồ sơ Bộ, ngành Trung ương.
Còn những trường hợp là DN bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh Covid-19 gây ra (không kể giá trị tài sản là đất) thì DN làm văn bản đề nghị kèm theo báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước thời điểm bị thiệt hại. Kèm theo biên bản kiểm kê thiệt tài sản thiệt hại do dịch bệnh.
Sau đó, các đơn vị DN do BHXH quận, huyện, thị xã trực tiếp quản lý thì gửi hồ sơ đến Phòng Tài chính – Kế hoạch quận, huyện, thị xã. Các DN nhà nước, DN có vốn nhà nước từ 50% vốn điều lệ trở lên thuộc UBND TP Hà Nội và các DN do BHXH TP Hà Nội trực tiếp quản lý thì gửi hồ sơ lên Sở Tài chính Hà Nội. Còn các DN thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý thì gửi Cơ quan tài chính của Bộ, ngành Trung ương hoặc Bộ Tài chính.
Bước 2: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của DN thì Phòng LĐ-TB&XH, Phòng Tài chính – Kế hoạch cấp quận, huyện, thị xã, Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính Hà Nội, các Bộ, ngành Trung ương hoặc Bộ tài chính xem xét, xác định và có văn bản trả lời DN.
Bước 3: Khi DN đã đảm bảo điều kiện quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 16 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP thì có văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, kèm theo văn bản xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc hoặc văn bản xác định giá trị tài sản bị thiệt của cơ quan có thẩm quyền gửi cơ quan BHXH nơi đơn vị tham gia đóng BHXH.
Bước 4: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của DN, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho DN. Trong trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Không thanh tra nếu DN không có dấu hiệu vi phạm
Cơ quan liên ngành TP Hà Nội cũng cho chiết, trong thời gian DN tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất sẽ không thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra nếu không có dấu hiệu vi phạm.
Đối với BHXH quận, huyện, thị xã tiếp nhận, thẩm định đủ điều kiện, giải quyết ngay hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất khi nhận được hồ sơ đề nghị của DN và không tính lãi theo quy định.
Bên cạnh đó, liên ngành TP Hà Nội đề nghị các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật về các trường hợp, điều kiện, thủ tục, hồ sơ thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tới tất cả các DN trên địa bàn TP Hà Nội. Đồng thời, hàng tháng đôn đốc DN đóng đầy đủ kịp thời quỹ ốm đau, thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ BHYT và quỹ BHTN để đảm bảo quyền lợi của NLĐ.
Kết thúc thời gian tạm dừng đóng, kịp thời thông báo và đôn đốc DN, đóng bù quỹ hưu trí và tử tuất của thời gian tạm dừng đóng.
Ngoài ra, BHXH quận, huyện, thị xã thường xuyên theo dõi, đôn đốc và giám sát việc thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định của pháp luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, tránh lạm dụng, trục lợi.