Di chuyển ga ngầm C9 ra khỏi phạm vi ảnh hưởng hồ Hoàn Kiếm

23/03/2022 21:03 PM | Xã hội

Thay vì xây dựng ở vị trí hiện tại và được cho là ảnh hưởng đến vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm, vị trí xây dựng ga ngầm C9 tuyến Metro số 2 Hà Nội vừa được UBND thành phố Hà Nội thống nhất di dời ra khỏi phạm vi trên.

Ngày 23/3, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).

Theo đó, ngày 17/3, tại trụ sở UBND thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn đã chủ trì họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng ga C9.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, gồm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đại diện các bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông Vận tải, Xây dựng; các sở ngành có liên quan tại Hà Nội…

Di chuyển ga ngầm C9 ra khỏi phạm vi ảnh hưởng hồ Hoàn Kiếm - Ảnh 1.

Nhà ga C9 của phương án di chuyển sang đường Đinh Tiên Hoàng ra khỏi khu vực di tích hồ Hoàn Kiếm

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các ưu - nhược điểm cụ thể của 3 phương án, ý kiến trao đổi thống nhất của Bộ, ngành Trung ương tại cuộc họp và văn bản tham gia ý kiến, UBND Thành phố thống nhất một số nội dung sau:

Đối với phương án 3 (phương án bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai) với lý do: Không phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy tàu, ảnh hưởng đến năng lực vận tải hành khách công cộng, mục tiêu dự án và các tuyến đường sắt đô thị liên quan;

Trường hợp ga C9 được xây dựng sau khi tuyến đã đi vào khai thác vận hành là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về đảm bảo an toàn hành khách, thời gian thi công kéo dài... dẫn đến tăng cao chi phí xây dựng. Do vậy, thống nhất không đề xuất theo phương án 3.

Đối với 2 phương án còn lại, được hội nghị nghiên cứu, cho ý kiến cụ thể. Tại phương án 1 có nội dung: “Điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tông mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn” và phương án 2: “Giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh hướng đoạn tuyến và phương án tông mặt bằng ga ngầm C9 đã được Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các sở ngành thành phố thống nhất đề xuất”, cả 2 phương án đều có ưu điểm là phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô, Quy hoạch phân khu đô thị H1 -1B (khu vực hồ Gươm và vùng phụ cận).

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án điều di chuyển

Tuy nhiên, theo phương án 2, phần cơ bản thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Đồng thời chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, cụ thể tại văn bản số 1412/BVHTTDL-DSVH ngày 4/4/2021 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo Thủ tướng Chính phủ “chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga và các công trình phụ trợ để đảm bảo không gây ảnh hưởng bất lợi đối với các di tích trong khu vực, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, xử lý hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, đảm bảo sự đồng thuận cao của cộng đồng…”

Di chuyển ga ngầm C9 ra khỏi phạm vi ảnh hưởng hồ Hoàn Kiếm - Ảnh 2.

Đường lên xuống ga ngầm C9

Với phương án 1, đã được nghiên cứu điều chỉnh đảm bảo về kỹ thuật, tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc Hội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Phương án 1 được hội nghị thống nhất có 6 ưu điểm, bao gồm:

- Kết cấu ga ngầm C9 và đoạn tuyến đưa ra khỏi Vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn;

- Hạn chế tối đa việc di dời cây xanh khi thi công nhà ga (đào hở), đảm bảo cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực di tích;

- Ga C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng, tuyến hầm phải điều chỉnh kết cấu từ đi song song đồng mức sang đi xếp chồng dẫn đến giảm phạm vi ảnh hưởng và thu hẹp hành lang tuyến, hạn chế ảnh hưởng đến vùng bảo vệ II của di tích;

- Bố trí được lối lên, xuống nhà ga hợp lý không nằm trong vùng bảo vệ II của di tích;

- Đảm bảo phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;

- Cách xa Tháp Bút (điểm đầu cách Tháp Bút khoảng 97m và hình chiếu tuyến cách Tháp Bút khoảng 30m), biện pháp thi công nhà ga đảm bảo không tạo ra rung chấn, ảnh hưởng đến di tích.

Từ đánh giá nêu trên, trên cơ sở ý kiến của đại diện các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông Vận tải, Xây dựng và ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tại cuộc họp và tại các Văn bản, UBND thành phố thống nhất đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.

Theo Trọng Đảng

Cùng chuyên mục
XEM