Đến cả Harley-Davidson lừng danh cũng bắt đầu làm xe máy điện: "Bố già trăm tuổi" xuất chiêu cố cứu doanh thu sụt giảm nhiều năm liên tiếp!

15/08/2019 19:30 PM | Kinh doanh

Hãng mô-tô lừng danh Harley-Davidson đã bắt đầu giao dòng xe điện LiveWire đến đối tác ở khắp châu Âu và Bắc Mỹ. LiveWire là dòng xe điện mới nhất của Harley-Davidson và được xem là đứa con cưng sẽ thay đổi bộ mặt ngành mô-tô điện trên toàn cầu. Giá bán tại Mỹ của mỗi chiếc LiveWire là 29.800 USD.

Mẫu xe xanh của thương hiệu Mỹ được hỗ trợ kết nối LTE với dịch vụ H-D Connect, giúp người sử dụng có thể kiểm tra từ xa tình trạng xe, nhận lịch bảo dưỡng và được cảnh báo nếu ai có ý đồ xấu với chiếc LiveWire. Trong trường hợp xe bị lấy trộm, chủ nhân có thể lần ra dấu vết qua định vị toàn cầu GPS.

Theo công bố chính thức của Harley-Davidson, mô-tô điện LiveWire đủ sức tăng tốc lên 100km trong vòng 3 giây. Xe sở hữu ắc-quy điện áp cao chế tạo theo công nghệ RESS gồm nhiều viên pin lithium-ion đặt trong vỏ nhôm đúc.

Ắc-quy điện áp cao giúp LiveWire có thể di chuyển 225 km trong phạm vi thành phố hoặc 142 km nếu đi trên đường cao tốc. Xe có thể sạc nhanh 80% trong 40 phút.

LiveWire được phát triển từ concept Project LiveWire từng ra mắt vào năm 2014 và đã có một vòng thử nghiệm khắp thế giới.

Xe sử dụng cụm đồng hồ với màn hình màu TFT kết nối điện thoại thông minh qua Bluetooth để gọi điện, nghe nhạc, định vị và thậm chí giúp chẩn đoán một số "bệnh" của xe.

Có giá bán gần 30.000 USD, LiveWire đắt hơn khoảng 20.000 USD so với đối thủ Zero Motorcycles. Một chiếc Zero S có giá chỉ từ 11.000 USD, còn phiên bản Zero SR là từ 16.500 USD.

Mức giá này cũng không phải là rẻ so với các sản phẩm chạy điện, đặc biệt là khi người tiêu dùng có thể sở hữu chiếc ô tô điện Hyundai Kona Electric với mức giá đắt hơn tầm 2.700 USD. Chiếc Kona đi được quãng đường khoảng 400 km cho mỗi lần sạc.

Tuy nhiên, LiveWire đến từ một thương hiệu cao cấp hơn và đã tạo dựng tên tuổi trong ngành công nghiệp mô-tô từ 116 năm qua. LiveWire nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ trung sống ở đô thị và muốn thử sức với những công nghệ mới.

Đây được xem là chiến lược mới của Harley-Davidson trong bối cảnh doanh số của hãng sụt giảm liên tục trong những năm qua. Năm 2018, hãng chỉ bán được 132.868 chiếc xe, giảm 10% so với năm 2017 và 16% so với năm 2016.

Không chỉ Harley-Davidson, nhiều hãng xe mô tô khác như Honda, Yamaha cũng đang trông đợi vào ngành mô tô điện. Tuy vậy họ đang đi sau LiveWire trong việc thương mại hóa chúng.

Theo ước tính của các chuyên gia nghiên cứu, có đến 70% người thuộc thế hệ Y sẵn sàng dùng phương tiện cá nhân chạy điện và thị trường này có tiềm năng lớn gấp 3 lần thị trường xe mô tô hiện nay.

Điểm yếu của mô tô điện là thời gian sạc đầy ắc quy lâu và tuổi thọ của ắc quy thấp hơn so với tuổi thọ của động cơ đốt trong. Nhưng sự thay thế phương tiện di chuyển dùng nhiên liệu hóa thạch bằng điện đang là xu thế trên thế giới.

Ứng Minh

Cùng chuyên mục
XEM