Đề xuất thu hồi giấy phép bay của công ty hàng không Bầu Trời Xanh, được cấp phép 10 năm vẫn chưa thể cất cánh

23/10/2020 11:26 AM | Kinh doanh

Theo Khoản 9, Điều 1 của Nghị định số 89/2019/NĐ-CP, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung nếu trong vòng 3 năm doanh nghiệp chưa có hoạt động khai thác và chưa được cấp chứng chỉ nhà khai thác.

Đề xuất thu hồi giấy phép bay của công ty hàng không Bầu Trời Xanh, được cấp phép 10 năm vẫn chưa thể cất cánh

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định hủy bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung của Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh.

Hãng hàng không này được đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01/GP-CHK ngày 8/6/2010 trên cơ sở quy định của Nghị định số 76/2007/NĐ-CP ngày 9/5/2007 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Hiện nay, Nghị định số 76 nêu trên đã được thay thế bởi Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92 và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Khoản 9, Điều 1 của Nghị định số 89, (Sửa đổi, bổ sung Điều 12 của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP) quy định như sau:

Hủy bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung

1. Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung bị hủy bỏ trong các trường hợp sau đây:

a) Không duy trì vốn tối thiểu trong thời gian 03 năm liên tục;

b) Cố ý làm sai lệch thông tin trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép;

c) Ngừng khai thác vận tải hàng không 36 tháng liên tục;

d) Không được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép;

đ) Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay bị thu hồi, hủy bỏ quá 36 tháng mà không được cấp lại;

e) Hoạt động sai mục đích hoặc không đúng với nội dung ghi trong Giấy phép;

g) Vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về an ninh, quốc phòng;

h) Vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về an ninh hàng không, an toàn hàng không, tổ chức bộ máy điều hành và hoạt động khai thác vận chuyển hàng không, hoạt động hàng không chung;

i) Chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc theo đề nghị của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không;

k) Không còn đáp ứng đủ điều kiện cấp Giấy phép theo quy định của pháp luật.

Cục Hàng không Việt Nam giải thích: theo quy định tại Khoản 9, Điều 1 của Nghị định số 89, (Sửa đổi, bổ sung Điều 12 của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP), Giấy phép của Công ty Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp hủy bỏ và "trường hợp giấy phép bị hủy bỏ, Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định hủy bỏ giấy phép và doanh nghiệp phải chấm dứt ngay việc kinh doanh vận tải hàng không".

Công ty cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung do sau 10 năm kể từ khi được cấp phép, doanh nghiệp này chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ nhà khai thác-AOC.

Ngoài ra, còn một trường hợp khác sắp đến hạn bị thu hồi giấy phép là Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air. Globaltrans Air không được cấp AOC thì đến ngày 17/4/2021 cũng sẽ bị thu hồi giấy phép.

H.S

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Các đại gia bán lẻ từ Thế giới di động, PNJ, FPT Retail đến Digiworld kinh doanh ra sao trong nửa đầu năm 2021?

Trong nửa đầu năm 2021, 4 doanh nghiệp lớn ngành bán lẻ đều mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế tốt. Ngoài ra, Thế giới di động tăng thấp nhất ở mức 8% trong khi Digiworld là 140%.

CEO Moderna: Một năm nữa, đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc

Giám đốc điều hành hãng Moderna cho rằng, đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc trong 1 năm nữa.

Tương lai Evergrande vô định: Chính phủ chỉ yêu cầu 'hãy làm mọi cách để tránh vỡ nợ', không hề nhắc tới việc giải cứu

Trung Quốc yêu cầu Evergrande "làm mọi cách để tránh vỡ nợ" nhưng làm thế nào thì không chỉ dẫn thêm.

Ngày 30/9, TP.HCM sẽ trở lại “bình thường mới”?

TP.HCM đã không thể “kiểm soát được dịch bệnh Covid-19” trước 15/9 như Nghị quyết 86 đề ra. Tuy nhiên, những kết quả đạt được của Thành phố trong thời gian qua là tiền đề để Thành phố có thể tiến tới kiểm soát được dịch bệnh vào cuối tháng 9, từng bước cho kế hoạch phục hồi kinh tế.

Đọc thêm