Đề xuất khai thác bay nội địa bình thường từ đầu năm 2022

26/11/2021 11:00 AM | Thời sự

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất khai thác các đường bay nội địa từ 1/12 tới và khai thác trở lại bình thường đường bay nội địa từ năm 2022.

Đề xuất khai thác bay nội địa bình thường từ đầu năm 2022

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ giai đoạn tới theo hướng tăng dần số chuyến bay, đến năm 2022 sẽ khai thác bình thường toàn bộ các đường bay nội địa.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh/Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng.

Đề xuất khai thác bay nội địa bình thường từ đầu năm 2022 - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục lên máy bay. (Ảnh: TTXVN)

Từ ngày 1 - 14/12/2021, khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác (Vietnam Airlines 5 chuyến; Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến và Vietravel Airlines 1 chuyến).

Từ ngày 15 - 31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 6 chuyến; Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến). Các đường bay khác trong thời gian trên được khai thác không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.

Từ năm 2022, toàn bộ đường bay nội địa trên cả nước được khai thác bình thường như trước đợt dịch thứ tư (tháng 4/2021).

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định); đồng thời, bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua).

Hơn 2.200 chuyến bay khứ hồi nội địa cất cánh

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn vừa qua, từ 21/10/2021 - 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.

Tính riêng 2 tuần gần đây, tuần 4 - 10/11/2021 vận chuyển 129,5 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình 60,3%; tuần 12 - 18/11/2021 vận chuyển 130,5 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình 59,1%.

Đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP Hồ Chí Minh/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ các hãng hàng không để thông báo kịp thời cho các đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến theo quy định.

Bên cạnh đó, các cảng vụ hàng không phối hợp với hãng hàng không, cảng hàng không tại toàn bộ 22 cảng hàng không, sân bay để giám sát công tác quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, đảm bảo toàn bộ hành khách đã khai báo y tế đầy đủ phục vụ công tác phòng chống dịch và đáp ứng điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, nhu cầu trong giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP Hồ Chí Minh và các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Ngoài ra, các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo quy định tại Quyết định 1840/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải) nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài…

Theo PV

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Trịnh Văn Quyết có bao nhiêu tiền khi nghĩ đến chuyện mua một đội bóng ở Ngoại Hạng Anh?

Tài sản trên sàn chứng khoán của ông Quyết hiện nay khoảng 5.000 tỷ đồng. Ngoài ra, tiền mặt của ông Quyết cũng ở mức hàng nghìn tỷ đồng khi trong năm nay ông vừa góp vốn vào Bamboo Airways và sắp góp vốn tiếp vào đợt phát hành của FLC.

Chaebol - Những tập đoàn tài phiệt thống trị Hàn Quốc: Doanh thu của riêng Samsung và Hyundai tương đương 20% GDP cả nước, chi phối toàn bộ nền kinh tế

Chaebol quyền lực như thế nào mà các nhà tài phiệt Hàn Quốc lại là xứng đáng là "Bố đường" 5 sao trong làng bồ nhí?

Grab chính thức lên sàn: Lần đầu tiên Lễ rung chuông NASDAQ được tổ chức ở một nước Đông Nam Á

"Ông Anthony và đội ngũ nhân sự của mình đã làm việc ngày đêm để mang buổi lễ vốn được tổ chức theo truyền thống tại New York đến ngôi nhà chung Đông Nam Á, bởi họ muốn buổi lễ được diễn ra tại Đông Nam Á - nơi Grab khởi nghiệp", ông Bob McCooey, Chủ tịch Nasdaq khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết.

Đọc thêm