Để giảm giá xe điện, VinFast không bán kèm pin, chiêu mới của Ford còn dị hơn nhiều
Người dùng nói rằng Ford hãy cứ tiếp tục làm như vậy.
Với một mẫu xe điện ở thời điểm hiện tại, giá trị của bộ pin vẫn luôn chiếm một phần lớn giá trị của toàn bộ chiếc xe. Theo một số ước tính, giá trị của một bộ pin thường chiếm khoảng 30% tổng giá trị của xe.
Có lẽ bởi vậy mà VinFast đã nảy ra ý tưởng cho thuê pin để giảm giá thành của xe. Với cách làm này, VinFast có thể cắt giảm được khoảng 30% giá trị của chiếc xe, khiến chiếc xe trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường.
Giống VinFast, hãng xe Ford của Mỹ cũng muốn giảm giá mẫu xe điện của hãng, nhưng về cách làm thì khác biệt nhiều so với VinFast.
Ford Mustang Mach-E thuộc phân khúc SUV/CUV hạng D, cùng phân khúc với Tesla Model Y và VinFast VF8.
Cụ thể, Ford vẫn sẽ bán chiếc xe của mình kèm pin, nhưng điều khác biệt nằm ở việc Ford sẽ luôn cải tiến chiếc Ford Mustang Mach-E của hãng. Thay vì cứ mỗi năm ra một phiên bản nâng cấp như nhiều hãng vẫn làm hiện nay thì Ford sẽ có một đội chuyên trách, không chỉ thăm dò và ghi nhận vấn đề từ phía đối thủ mà còn từ phía khách hàng, từ đó sẽ đưa ra thay đổi tức thời, áp dụng luôn cho các mẫu xe đang được sản xuất.
Nhờ ghi nhận ý kiến khách hàng mà Ford đã cắt giảm được số lượng bộ phận tại phần cốp trước, từ 9 bộ phận giảm xuống còn 2, giảm khoảng 1.000 USD chi phí sản xuất của mỗi chiếc. Cũng nhờ nghe ngóng khách hàng, Ford đã thay đổi kịp thời hệ thống thổi khí ấm sang hệ thống sưởi ghế lên các mẫu Ford Mustang Mach-E thuộc phiên bản California Route 1 edition, cũng đã giúp cắt giảm chi phí sản xuất.
Ford Mustang Mach-E 2022 có mức giá khởi điểm khoảng 43.000 USD, tức khoảng 975 triệu đồng.
Phát biểu về cách làm này, ông Darren Palmer (giám sát chung của mẫu Ford Mustang Mach-E) cho biết: "Chúng tôi sẽ liên tục thực hiện cải tiến. Bạn sẽ không cần đợi tới 1 năm mà sẽ luôn thấy được các thay đổi."
Ông bổ sung thêm rằng cách làm này thực chất "không phải tìm cách lột chiếc xe đến trơ xương, mà là cung cấp một chiếc xe người dùng mong chờ." Ngay cả hệ thống làm mát trên Ford Mustang Mach-E cũng đã được lược bỏ đi 2 trên tổng số 4 mô-tơ cùng nhiều đường ống.
Cách làm này của Ford cho tới hiện tại vẫn được phần đông khách hàng ủng hộ, mong muốn Ford tiếp tục thực hiện như vậy. Trên cơ sở đó, Ford đang tính toán để thực hiện việc tương tự trên 2 mẫu xe điện khác của hãng, là Ford F-150 Lightning và Ford E-Transit.