Đè bẹp cả Samsung lẫn Google, Apple đang thống trị "bãi tha ma" smartwatch/wearable như thế nào?

22/10/2017 09:17 PM | Công nghệ

Trong một thị trường khắc nghiệt đến mức cả Samsung lẫn Google đều không thể đạt được thị phần đáng kể còn kẻ đứng đầu (Xiaomi) thì sống lay lắt bằng những chiếc vòng đeo tay đơn giản và rẻ mạt (giá 20 USD), Apple Watch nổi bật nhờ là sản phẩm duy nhất có thể coi là... thành công.

Đè bẹp cả Samsung lẫn Google, Apple đang thống trị "bãi tha ma" smartwatch/wearable như thế nào?

Năm công nghệ 2017 của chúng ta có thể coi là đã kết thúc ngay từ bây giờ, bởi tất cả các ông lớn đình đám đều đã tung ra những lá bài chiến lược của mình. Họ đang đấu nhau một cách cực kỳ gay gắt trên mọi mặt trận. Google đã chen chân vào cuộc đua laptop cao cấp với Apple và Microsoft. Apple và Microsoft cũng đã tung ra loa thông minh để đấu với Google và Amazon. Trong cuộc chiến smartphone, Google đã trở thành thế lực đi đầu cho Android khi tung ra một chiếc "điện thoại AI" đúng nghĩa để trở thành đối trọng với chiếc iPhone X, vốn cũng đề cao máy học làm tính năng trọng tâm.

Rõ ràng, trong năm nay, các gã lớn đang cùng nhau tiến hành một cuộc chiến tổng lực mang tầm vóc "hệ sinh thái". Không một tên tuổi nào muốn vắng mặt trên các lĩnh vực sản phẩm quan trọng.

Việc Google không dám tung ra sản phẩm tranh đấu trực diện với Apple Watch cho thấy vị thế áp đảo của chiếc đồng hồ mác Táo.

Nhưng trừ Apple ra, tất cả các gã lớn đều đang thiếu đi một mảnh ghép quan trọng. Thử lấy sự kiện đình đám của Google vào đầu tháng 10 làm ví dụ: dù có bán cả loa thông minh giá 400 đô để... nghe nhạc nhưng Google vẫn không có nổi một sản phẩm Android Wear làm biểu trưng. Chỉ vài ngày sau đó, báo giới xôn xao khi nhận ra rằng Google Store đã không còn chiếc đồng hồ nào cả. Gã khổng lồ tìm kiếm đưa ra lời giải thích rằng Google Store chỉ tập trung bán các sản phẩm của Google/do Google "đóng dấu" hợp tác.

Qua lời giải thích ấy, ai ai cũng có thể nhận ra Google đã không còn mặn mà với Android Wear. Thực tế, từ tháng 3, Android Wear thậm chí đã không còn giữ nổi vị trí thứ 2 về thị phần khi bị Tizen của Samsung qua mặt (Tizen 19%, Android Wear 18%). Lúc đó, cả 2 đối thủ này đều bị đè bẹp bởi một kẻ đến sau: Apple Watch chiếm tới 57% thị phần.

Thương hiệu đồng hồ số 1 thế giới thuộc về Apple.

Và cũng mới chỉ tại sự kiện iPhone X/iPhone 8 vừa qua, Tim Cook đã lớn tiếng thông báo rằng Apple Watch là chiếc đồng hồ bán chạy nhất thế giới. Trong toàn bộ danh sách 10 thương hiệu mà Cook hé lộ không hề có LG, Samsung hay bất kỳ một thương hiệu công nghệ nào khác cả.

Đặt trong tổng thể thị trường thiết bị đeo (gồm cả smartwatch và các loại vòng đeo luyện tập), Apple Watch hiện chỉ đứng sau Xiaomi (số liệu IDC công bố cuối tháng 8). Song, ngay cả điều này cũng không thể dùng để khẳng định Xiaomi đánh bại Apple: "Apple Trung Quốc" bán các loại vòng đeo đơn giản có giá siêu rẻ và tính năng hạn chế còn Apple "xịn" thì bán smartwatch có hệ điều hành riêng ở mức giá hàng trăm USD. Khi một chiếc Apple Watch có giá cao hơn gần 20 lần so với Xiaomi Mi Band, việc Apple chỉ thua kém Xiaomi 100.000 đơn vị sản phẩm bán ra trong quý 2 cho thấy sự kìm kẹp của Apple lên thị trường cao cấp là tuyệt đối.

Trên thị trường thiết bị đeo nói chung, Apple Watch chỉ thua kém một sản phẩm siêu rẻ đã từng gây bỏng tay cho người dùng.

Nếu nhìn rộng ra thị trường vòng đeo luyện tập mà Xiaomi đang tranh đấu, bạn sẽ càng thấy rõ sức mạnh của Apple. Từng được coi là đại diện của vòng đeo luyện tập trong cuộc chiến chống smartwatch, Fitbit đang đi từ quý tài chính thất bại này đến quý tài chính thất bại khác. Biểu tượng thiết kế Jawbone đã phá sản, Misfit/Fossil hay Garmin chiếm thị phần chỉ khoảng 5% - nói cách khác là chẳng thể hy vọng đánh bại chiếc Apple Watch đắt tiền.

Trong tất cả các lĩnh vực tham gia, smartwartch/wearable đang là lĩnh vực duy nhất chứng kiến Apple thống trị khủng khiếp đến vậy: từ những startup mới nổi cho đến những đối thủ dày dặn như Google và Samsung, không một ai có thể mảy may đe dọa đến Táo. Có lẽ, tất cả các hãng công nghệ đều cần nhìn vào sự thống trị này và tự học lấy bài học cho riêng mình: thành công chỉ có thể thuộc về kẻ thay đổi tư duy làm sản phẩm truyền thống mà thôi.

Theo Liam

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  apple
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Mỗi tuần một chuyên gia

Anh Chánh Văn Hoàng Anh Tú: Giá như phụ nữ đừng đòi hỏi người đàn ông quá nhiều thì cuộc hôn nhân đó có thể đã hạnh phúc hơn!

Áp lực của người đàn ông vô cùng lớn, nhưng nhiều khi phụ nữ không hiểu điều đó, cộng thêm những định kiến xã hội khiến họ khó mở lòng, thậm chí không dám bộc bạch với chính vợ mình, "anh Chánh Văn" Hoàng Anh Tú chia sẻ...

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Bubberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm