Đây là lý do khán giả Nam Bộ mê mệt đài địa phương Vĩnh Long, chứ không phải VTV

29/07/2016 10:27 AM | Kinh doanh

Kênh Vĩnh Long 1 đứng thứ hai trong những kênh truyền hình được xem nhiều nhất tại TPHCM trong ngày Chủ nhật. Kênh Youtube của nhà đài này cũng là kênh đầu tiên của các đài truyền hình nhận nút play mạ bạc từ Youtube, và hiện đang dẫn đầu Việt Nam về số lượt xem và số người theo dõi áp đảo.

Trong những năm gần đây, truyền hình Vĩnh Long (kênh Vĩnh Long 1 và Vĩnh Long 2) nổi lên như một ngôi sao sáng của các đài truyền hình địa phương, khi lượng xem có những lúc vượt xa kênh của các đài truyền hình lớn như VTV, HTV, VTC.

Truyền hình Vĩnh Long đang có gì ?

Trong các báo cáo của Vietnam Tam (xây dựng bởi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, một đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông), kênh Vĩnh Long 1 thường xuyên đứng vào top những kênh có nhiều khán giả xem nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh vào các ngày Chủ nhật (ngày có nhiều khán giả xem truyền hình nhất). Ngoài ra kênh còn lại là Vĩnh Long 2 cũng thường xuyên đứng trong top cao bảng xếp hạng này (trong top 5).

Đài Vĩnh Long cũng đồng thời là nhà đài đang sở hữu kênh Youtube hàng đầu trong số các nhà đài. Kênh “Truyen Hinh Vinh Long” trên Youtube hiện đang có gần 840.000 lượt theo dõi và có số lượt xem lên đến hàng trăm triệu. Kênh này đã từng đạt giải thưởng “nút play mạ bạc” từ Youtube và đang có triển vọng nhận tiếp “nút play mạ vàng” (hơn 1 triệu người theo dõi) trong tương lai không xa với lượng theo dõi lớn như hiện tại.

"Cuộc hôn nhân" với K-Media

Đứng sau thành công của đài Vĩnh Long chính là một quá trình hợp tác và áp dụng chiến lược nắm bắt tâm lý người xem đài rất tài tình.

Bước chuyển mình đầu tiên của đài phải kể đến khi có hợp tác giữa nhà đài này và K-media, một công ty truyền thông kiêm nhà sản xuất chương trình.

Kể từ đó một chuỗi các gameshow truyền hình rất hút người xem đã ra đời và được phát sóng trên các kênh Vĩnh Long 1 và 2.

Dấu ấn đầu tiên là chương trình “Cười xuyên Việt”- một gameshow hài dành cho các diễn viên nghiệp dư.

Trước đó, xu hướng xem hài đã và đang nổi lên trong công chúng miền Nam, với các trào lưu xem vlog, xem phim sitcom từ những nhóm hài và cá nhân nhỏ lẻ, bên cạnh việc lùng sục những video hài đã cũ của các nghệ sỹ Hoài Linh, Chí Tài, Trường Giang… Tiếp sau đó, game show “Ơn giời cậu đây rồi” ra mắt, tích hợp những yêu tố mới lạ như format hấp dẫn và bất ngờ , nghệ sỹ có tên tuổi quy tụ từ nhiều miền, một lần nữa làm trào lưu xem hài càng bùng phát hơn.

Nắm bắt được xu hướng này, “Cười xuyên Việt” ra đời với format là một cuộc thi diễn hài giữa các đội chơi, với giám khảo là những nghệ sỹ tên tuổi, đã trở thành một thứ gia vị mới cho các khán giả xem đài Vĩnh Long. Chương trình có format mới này đã giúp đài Vĩnh Long thu được thành công bước đầu trên con đường chinh phục các khán giả.

Từ đó, K-media cùng truyền hình Vĩnh Long tiếp tục cho ra mắt người xem một tổ hợp các chương trình ở nhiều thể loại. Đó là hài kịch với các chương trình “Hội quán Tiếu lâm”, “Danh hài đất Việt”, “Đấu trường Tiếu lâm”, đến các chương trình dành cho trẻ em như “Siêu nhí tranh tài”, “Chuyện của Đốm”, rồi các chương trình ca hát chuyên nghiệp với “Hãy nghe tôi hát” “Ngôi sao Phương Nam”, cho người nghiệp dư với “Solo cùng Bolero”, và bình dân với “Hát vui – Vui hát”.

Tạo ra một chuỗi các chương trình ở nhiều mảng, hướng đến nhiều đối tượng khác nhau, truyền hình Vĩnh Long đã liên tục đánh trúng thị hiếu người xem giải trí. Khung giờ 21h dần trở thành một khung giờ vàng với các chương trình giải trí nổi bật thu hút người xem đài.

Tập trung vào giải trí chưa đủ, truyền hình Vĩnh Long tiếp tục làm mạnh mảng phim. Tháng 1 năm nay, đài truyền hình Vĩnh Long đã tổ chức buổi giới thiệu khung chiếu phim Việt Nam và bày tỏ ý muốn tập trung duy trì và nâng cao chất lượng phim Việt đang chiếu trong khung giờ 20h, tiếp tục bằng sự hỗ trợ từ K-media.

Những nỗ lực này đã giúp cho độ nhận diện thương hiệu truyền hình Vĩnh Long ngày càng tăng cao, tạo sự kết nối và tăng độ trung thành của người xem với nhà đài này.

Nhà đài địa phương đầu tiên gia nhập lĩnh vực giải trí kỹ thuật số

Nắm bắt tâm lý người xem không chỉ xem trên Tivi mà còn muốn xem lại chương trình trên các kênh online, trong năm 2015, đài Vĩnh Long đặc biệt tập trung phát triển kênh Youtube của mình. Đài Vĩnh Long trở thành đài truyền hình địa phương đầu tiên gia nhập lĩnh vực giải trí kỹ thuật số.

Trên kênh này, truyền hình Vĩnh Long đăng tải những clip quay lại, được qua biên tập kỹ càng của các chương trình đã chiếu trên Tivi. Nhờ sức hút sẵn có của nội dung các chương trình, các clip này thu hút tới hàng triệu - chục triệu lượt xem, một con số tương tự như những clip của các vlogger nổi tiếng ở Việt Nam. Phải kể đến clip của chương trình “Chuyện của Đốm” có hơn 11 triệu lượt xem hay clip của chương trình “Cười xuyên Việt” có hơn 9 triệu lượt xem.

Rất nhanh sau khi thành lập, ngày 5/1/2016, kênh của đài Vĩnh Long đã nhận “nút play mạ bạc” trao bởi Youtube do đạt mốc 100.000 lượt đăng ký theo dõi. Hiện nay, cả hai kênh “Truyen Hinh Vinh Long” và “THVL Giải Trí” (Truyền Hình Vĩnh Long giải trí) đang sở hữu tổng cộng hơn 13.600 clip đăng tải và có tổng lượng người đăng ký theo dõi hơn 1,1 triệu.


Truyền hình Vĩnh Long đang áp đảo ở mảng giải trí kỹ thuật số.

Truyền hình Vĩnh Long đang áp đảo ở mảng giải trí kỹ thuật số.

Những con số này áp đảo hoàn toàn ngay cả những đài lớn như VTV, VTC hay HTV.

Chỉ có duy nhất kênh VTCTube của đài VTV là nhỉnh hơn các kênh của đài Vĩnh Long về số video. Tuy nhiên, về số người theo dõi, đài Vĩnh Long hoàn toàn áp đảo khi các kênh của đài xếp thứ hai là VTV cũng chỉ có gần 400.000 người theo dõi.

Về sức hút, với lượng view mỗi video chỉ tối đa ở mức hàng nghìn, các nhà đài lớn này hoàn toàn không so sánh được với đài Vĩnh Long.

Miền Nam – đất sống cho các chương trình giải trí

Một lý do “địa lợi” làm truyền hình Vĩnh Long phất lên là do những người xem truyền hình miền Tây nói riêng và miền Nam nói chung thường dành nhiều thời gian cho các chương trình giải trí. Trong đó, phổ biến là các chương trình hài kịch, âm nhạc và các bộ phim truyền hình dài tập mang tính tâm lý xã hội, chính là những nội dung chương trình mà đài Vĩnh Long đang khai thác.

Là một nhà đài của một tỉnh miền Tây, các lãnh đạo của đài Vĩnh Long dễ dàng thấm nhuần yếu tố văn hóa này, và từ đó đưa ra định hướng các chương trình sao cho phù hợp nhất với “cái dân dã, bình dị, mà chân thành” của người miền Tây nói riêng và miền Nam nói chung, để thu hút người xem đài ở khu vực này.

Như vậy, lựa chọn một chiến lược đúng đắn nắm bắt đúng tâm lý người xem, biết kết hợp với một nhà sản xuất có những chương trình chất lượng và mạnh dạn tiếp cận người xem trên những kênh mới, có thể khẳng định chính những điều đó đã mang lại thành công cho truyền hình Vĩnh Long như đến lúc này.

Vượng Lê

Cùng chuyên mục
XEM