Đây là cách ứng dụng Nhật Bản này chinh phục trái tim người dùng trên toàn Châu Á

28/04/2017 09:41 PM | Kinh doanh

Không cần chạy theo các chiêu thức quảng cáo tốn kém, Line vẫn thu hút đông đảo người dùng và trở thành ứng dụng được ưa thích tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…

Đây là cách ứng dụng Nhật Bản này chinh phục trái tim người dùng trên toàn Châu Á

Khi Naver Corporation lần đầu ra mắt ứng dụng nhắn tin miễn phí Line vào năm 2011, không ai nghĩ đây sẽ là một “quả bom” khủng. Tuy nhiên chỉ sau 18 tháng phát hàng, Line đã có hơn 100 triệu người dùng, trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Nhật Bản từ đó đến nay.


Số lượng người dùng Line từ 23/6/2011 đến 1/4/2014

Số lượng người dùng Line từ 23/6/2011 đến 1/4/2014

Sự thành công của Line nhanh chóng lan rộng khắp Châu Á và trên toàn thế giới. Hiện tại, Line là ứng dụng nhắn tin chính tại Indonesia, Thái Lan và Đài Loan. Line cũng duy trì sự hiện diện mạnh mẽ của mình tại thị trường Columbia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico,... bỏ xa các đối thủ cạnh tranh khác như WhatsApp và WeChat.

Dưới đây là một số chiến lược đằng sau sự tăng trưởng “thần kỳ” của Line.

1. Biểu tượng icon dễ thương, sống động, khiến mọi người dễ chia sẻ với nhau

Ngày nay, icon đã trở thành một phần không thể thiếu của ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, Wechat, Telegram… Tuy nhiên, ít ai biết Line là người “thổi bùng” xu hướng này thông qua hình tượng Gấu Brown và Thỏ Cony.

Điểm khác biệt giữa icon của Line với các ứng dụng khác là sự đa dạng, phong phú trong cách bày tỏ cảm xúc. Hai nhân vật chính của Line, Gấu Brown và Thỏ Cony, hiện lên như một cặp đôi đang yêu, có hẹn hò, có tranh cãi, khiến nhiều người dùng cảm thấy có hình ảnh mình trong ấy.

“Icon Cony và Brown rất thú vị vì có nhiều cảm xúc phong phú, không phải hình nào cũng giống hình nào”, Melissa Palacios, một trong những người sáng tạo icon của Line chia sẻ.

Đối với các ứng dụng nhắn tin như Line, trải nghiệm tích cực từ phía người dùng là chìa khóa cho sự tăng trưởng, khi chỉ bằng vài câu truyền miệng từ bạn bè, người thân, bạn sẽ quyết định có nên tiếp tục hay tạm dừng sử dụng tiếp một ứng dụng nào đó.

2. Tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua hình ảnh các cửa hàng, quán cà phê có chủ đề Brown, Cony.

Chúng ta đã nghe điều này rất nhiều lần: Đây là thời đại kỹ thuật số, truyền thông hiện đại thông qua Facebook, Google…đã chiến thắng và các hình thức quảng cáo truyền thống đã hết chỗ đứng.

Chắc chắn thành công của Line phụ thuộc chủ yếu vào sự phổ biến của điện thoại thông minh, tuy nhiên không thể phủ nhận, các hình thức quảng cáo truyền thống được biến tấu độc đáo đã mang lại hiệu quả cho thương hiệu.

Ứng dụng đã mở một loạt cửa hàng, quán cà phê chủ đề Brown, Cony tại các thành phố lớn như Bangkok, Seoul, Thượng Hải, Singapore, Đài Bắc và Tokyo. Các cửa hàng này không chỉ bày bán sản phẩm của Line mà còn đóng vai trò như đại sứ thương hiệu cho ứng dụng. Thông qua các bức tượng Brown, Cony cỡ lớn đặt trong cửa hàng, người qua đường sẽ dễ dàng bị thu hút và sau đó chụp ảnh, chia sẻ lên các trang mạng xã hội, từ đó tăng độ phổ biến của ứng dụng.

Tốt nhất, đừng bao giờ coi thường hình thức quảng cáo truyền thống. Thay vào đó, hãy suy nghĩ xem làm cách nào để tạo ra một đại diện “vật lý” rõ ràng cho mô hình kinh doanh của bạn, giúp người dùng liên tưởng ngay đến sản phẩm, dịch vụ mỗi khi nhìn thấy đại diện này.

3. Có thái độ thông cảm, sẻ chia với các vấn đề thiên tai, thảm họa

Người ta nói cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim. Và Line đã làm việc này rất tốt.

Thông thường người dùng sẽ tải miễn phí hoặc trả tiền mua các bộ icon phiên bản đặc biệt của Line để dùng trong các cuộc hội thoại. Tận dụng đặc tính này, vào năm 2013, Line phát hành một bộ icon đặc biệt khi cơn bão Haiyan càn quét Phillipines. Toàn bộ tiền thu được từ việc bán icon được dùng để hỗ trợ các nạn nhân chịu thiệt hại trong cơn bão.

Gần đây nhất, vào tháng 4/2016, Line cũng ra mắt một bộ icon đặc biệt để hỗ trợ nạn nhân vụ động đất Kumamoto tại Nhật Bản. Bộ icon nhận được rất nhiều hưởng ứng từ phía người dùng, đồng thời xây dựng hình ảnh Line như một ứng dụng biết quan tâm, sẻ chia với nỗi đau của cộng đồng.

Công việc từ thiện nếu được làm đúng cách có thể là một phương thức marketing hiệu quả cho nhãn hàng, sản phẩm.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

50 triệu USD và giấc mơ lớn phía sau The Coffee House, Juno, Haravan… của Đinh Anh Huân

Mới đây nguồn tin từ TechinAsia cho biết, quỹ đầu tư Ficus được thành lập bởi đồng sáng lập Thế giới di động Đinh Anh Huân vừa được một quỹ đứng sau bởi tỷ phú Jack Ma rót vốn 50 triệu USD. Thương vụ gọi vốn này sẽ góp phần giúp ông Huân thực hiện được giấc mơ đưa sản phẩm công nghệ, dịch vụ Việt Nam ra thế giới.

Cuộc trò chuyện giữa tỷ phú Jack Ma và ông Trương Gia Bình tiết lộ công thức 'từ 0 đến 1' để khởi nghiệp thành công

Trong khuôn khổ sự kiện do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (Vida) tổ chức sáng 27/10, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, cũng đồng thời là Chủ tịch Vida đã có nhiều chia sẻ thiết thực liên quan đến câu chuyện khởi nghiệp.

Rapper Suboi - từ cô gái bị bạo hành thành “nữ hoàng” Rap Việt, được Toyota, Grab, H&M,... săn đón: “Chết” ở tuổi 25 và làm đại gia của chính mình ở tuổi 29

Dù trải qua nhiều biến cố, khó khăn nhưng sau cùng, nàng rapper vẫn giữ niềm lạc quan và tình yêu cuộc sống. Cô dẫn lại câu hát nổi tiếng của cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà: "Bạn thân ơi, cố gắng yêu thương đời. Dù đời không yêu ta, hãy cứ yêu thương hoài”.

Sau một thời gian dài liên tục "đồng pha", VPBank vừa hụt hơi trong cuộc đua lợi nhuận với Techcombank

Trong khi lợi nhuận Techcombank đạt gần 4.000 tỷ đồng trong quý 3/2020 thì lợi nhuận VPBank vừa giảm mạnh, xuống thấp nhất hơn 1 năm qua. Khoảng cách lợi nhuận giữa 2 ngân hàng là hơn 1.100 tỷ đồng, dù quy mô tài sản tương đương nhau.

Đọc thêm