Đâu là Ngân hàng của tương lai?

26/06/2018 08:00 AM | Kinh tế vĩ mô

Thời gian gần đây, người ta nhắc nhiều đến khái niệm “ngân hàng số” như một trong những chiến lược phát triển mới trong thời cách mạng công nghiệp 4.0. Thậm chí, xu hướng này còn được coi là giá trị cốt lõi, là mục tiêu phát triển trọng yếu nếu các ngân hàng muốn trở thành “kẻ dẫn đầu”.

Đâu là Ngân hàng của tương lai?

Ngân hàng quay cuồng trong cuộc đua công nghệ

Nhiều ngân hàng đã ra mắt các “phiên bản” đầu tiên của một mô hình ngân hàng số và tạo nên sự đa dạng cho thị trường. Đơn cử, TPBank gây ấn tượng với “Live Bank” – ngân hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam. Tiếp đến là Ví Việt – một ứng dụng được LienVietPostBank cho ra mắt ban đầu chỉ nhằm cung cấp dịch vụ thanh toán nhưng đến nay được phát triển thành ngân hàng số với các chức năng tương tự ngân hàng truyền thống. Hay thậm chí là ứng dụng cho phép giao dịch qua mạng xã hội nổi tiếng như ứng dụng Facebook Fanpage Pay của Ngân hàng Quân đội (MB)… Giá trị cốt lõi mà mọi ứng dụng, mọi giải pháp này hướng đến chính là tạo cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn mới, giảm thiểu tối đa các quy trình giao dịch và đáp ứng nhu cầu giao dịch 24/24 giờ.

Hiện, sức ép cạnh tranh trong ngành ngân hàng đang rất lớn, đặc biệt là lĩnh vực số hoá. Công nghệ số giúp có thêm cơ hội “hút khách”, mở rộng thị phần kinh doanh nhưng cũng vô hình chung tạo nên áp lực khi các ngân hàng này phải “chạy đua vũ trang”. Nhưng trong nền kinh tế số, việc tạo ra ứng dụng không hẳn là tiêu chí mang tính quyết định mà còn nằm ở cách xây dựng hệ sinh thái dịch vụ như thế nào để hoàn thiện ngân hàng số đó. Đó chính là lý do vì sao các ngân hàng liên tục cho ra các “ấn bản” có khả năng tương tác và liên kết chặt chẽ với nhau.

Bắt tay doanh nghiệp để nhân đôi lợi thế

Tiêu biểu nhất là thẻ liên kết VinID MB Visa hợp tác giữa MB và Vingroup. Tuy chỉ là một chiếc thẻ ngân hàng được liên kết với thẻ khách hàng thân thiết của Vingroup nhưng việc sử dụng nó lại mang đến nhiều hơn các dịch vụ và tiện ích mà thẻ VINID hay thẻ Visa riêng lẻ có thể mang lại.

Chỉ trong một chiếc thẻ VinID MB Visa, khách hàng có thể trải nghiệm mua sắm và tiêu dùng với tỷ lệ chiết khấu hấp dẫn trên toàn hệ sinh thái các dịch vụ và sản phẩm đẳng cấp của Vingroup như VinMart, VinMart+, VinPro, Adayroi, Vinpearl, Vinpearlland, Vinshool, Vinmec… đồng thời được hưởng các ưu đãi hấp dẫn từ thẻ Visa của MB.

Đâu là Ngân hàng của tương lai? - Ảnh 1.

Với chiếc thẻ đặc biệt này, khách hàng luôn được “cộng dồn” hay thậm chí “nhân đôi” rất linh hoạt các lợi ích khi sử dụng trọn gói dịch vụ. Do đó, khi MB liên kết với Vingroup, giá trị mà VinID MB Visa được thừa hưởng chính là hệ sinh thái gần như toàn diện của tập đoàn này.

Trong lần ra mắt VinID MB Visa, ông Chử Trung Kiên – Giám đốc Trung tâm sáng tạo số MB cho biết, nếu khách hàng đang sử dụng smartphone thì phiên bản thẻ phi vật lý là một lựa chọn thông minh. Phiên bản này giúp chủ thẻ VinID MB Visa có thể sử dụng các tính năng của thẻ vật lý ngay trên điện thoại di động cùng với các tính năng của ngân hàng di động MB mobile app vô cùng tiện lợi như mở tài khoản trực tuyến, tiết kiệm số, thanh toán hóa đơn điện nước và nhiều dịch vụ khác, vay trực tuyến, . . .

Việc MB ứng dụng linh hoạt cả 2 hình thức “thẻ vật lý” và trực tuyến của VinID MB Visa sẽ đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu sử dụng đa dạng tới nhiều tầng lớp khách hàng, bao gồm cả các khách hàng địa phương để dần dần có sự thích ứng với công nghệ thanh toán hiện đại.

Tỷ phú Bill Gate từng nhận định, trong 15 năm tới, ngân hàng số sẽ mang các dịch vụ tài chính cơ bản và sự an toàn đến với hàng triệu người. Mô hình này sẽ giúp người nghèo quản lý chặt chẽ hơn tài sản, sự chi tiêu của bản thân và thay đổi cuộc sống cơ bản của họ. Chiếc thẻ VinID MB Visa có hạn mức đang thể hiện rõ điều mà tỷ phú Bill Gate nhắc đến. Sự an toàn trong chi tiêu nằm ở chính sự giới hạn tài chính của mỗi người.

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số mới, chúng ta có thể thanh toán mọi thứ chỉ bằng chiếc điện thoại di động. Doanh nhân này cũng nhấn mạnh, đến năm 2030, mobile banking sẽ trở nên phổ biến, có thể thu hút thêm 2 tỷ người sử dụng dịch vụ này. Dự báo của Bill Gate càng một lần nữa khẳng định tương lai của ngân hàng số và việc các nhà băng chạy đua để hoàn thiện mô hình này chỉ còn là vấn đề thời gian.

Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2017 với chủ đề “Tương lai ngân hàng bán lẻ & dịch vụ thanh toán trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4” đã đưa ra nhận định, chỉ trong năm 2018 sẽ có 44% doanh thu ngân hàng đến từ dịch vụ ngân hàng số. Đến năm 2020, tài sản do các chuyên gia tư vấn tự động, online (robo advisers) quản lý sẽ tăng 68%/năm, lên đến 2.200 tỷ USD; 2/3 thời gian nghiệp vụ ngân hàng sẽ do công nghệ thông tin đảm nhận.

A.D

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nguyễn Bạch Điệp – Nữ tướng bị công việc ‘bỏ bùa’

Không như nhiều người đồng nghiệp khác, ít nhất cũng vài lần ‘tranh thủ’ PR bản thân, chị Nguyễn Bạch Điệp lại hoàn toàn tập trung đề cập đến FPT Retail trong suốt gần 1 tiếng đàm thoại của chúng tôi. “Mình là người sỹ diện trong công việc”, đó là câu duy nhất mà chị Điệp nói về mình trong suốt cuộc phỏng vấn.

Câu chuyện kinh doanh

Kỹ sư Viettel “kể khổ” về hành trình đưa Việt Nam vào top 6 nước triển khai 5G sớm nhất: Cả tháng trời chỉ ngủ 4-5h/ngày, vừa làm vừa lo phòng cướp giật!

Với sự kiện Viettel thử nghiệm thành công mạng 5G trong năm 2019, Việt Nam đã đứng vào nhóm nước đầu tiên trên thế giới triển khai hệ thống này, chỉ sau Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia. Đây là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel, cũng là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới.

Động thái cứng rắn chưa từng có trong lịch sử y tế hiện đại: Trung Quốc cách ly, cấm 40 triệu dân đi du lịch vì đại dịch corona

Chính quyền Trung Quốc vừa thực hiện một động thái chưa từng có trong lịch sử: Cấm đi du lịch với 40 triệu dân trong dịp Tết.

Câu chuyện kinh doanh

Nghe tiếp thị về Bảo hiểm nhân thọ ở khắp nơi nhưng bạn đã thực sự hiểu nguyên lý hoạt động cơ bản của loại hình tài chính này? (P.6)

Vì sao mỗi chúng ta nên dành 5%-15% thu nhập của mình vào những sản phẩm BHNT phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời.

Đọc thêm