Đâu là cơ hội cho doanh nghiệp bứt tốc Tết 2022?
Giãn cách xã hội tạo nhiều thách thức nhưng cũng mở ra vô vàn cơ hội để thương hiệu thử nghiệm những sáng kiến mới. Đâu là ý tưởng cho các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt là trên TikTok, để các nhãn hàng “gặt” KPI hiệu quả?
Tết 2022 - "Thời điểm vàng" để doanh nghiệp bứt tốc
Sau 2 năm "đìu hiu" vì dịch bệnh, thị trường mua sắm trong nước đang từng bước bắt nhịp "bình thường mới" với nhiều tín hiệu khả quan. Theo một khảo sát của TikTok với người dùng Việt Nam vào tháng 7/2021, có đến 99% người dùng vẫn có nhu cầu mua sắm, tặng quà vào dịp Tết 2022. Mặt khác, dự báo từ Sở Công Thương TP.HCM cũng cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên cuối năm nay, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.
Đánh giá về thị trường mua sắm Tết 2022, các chuyên gia trong ngành quảng cáo sáng tạo đều có những nhận định tích cực. Theo đó, trạng thái bình thường mới không khiến nhu cầu mua sắm Tết giảm đi, chỉ là nó sẽ diễn ra theo cách "mới" hơn.
Chia sẻ tại hội thảo trực tuyến Winning Creative #ForTet dành cho các Creative Agency và Marketers mà TikTok triển khai vào ngày 28/10/2021, anh Việt Nguyễn - Giám đốc Sáng tạo (Creative Leader) của Leo Burnett thì tâm lý "shopping revenge" – mua sắm "phục thù" sẽ giúp thị trường Tết 2022 khởi sắc. "Giãn cách khiến nhiều người có cảm giác "bức bối", thậm chí "quên" luôn những trải nghiệm cơ bản như ra quán uống cà phê hay shopping và không có cơ hội xài tiền. Giờ đây là lúc người dùng quay lại và có xu hướng mua sắm, trải nghiệm để bù vào khoảng thời gian thiếu thốn trước đó."
Có thể nói, đây là "thời điểm vàng" để doanh nghiệp bắt đầu triển khai chiến dịch truyền thông Tết 2022, bứt tốc để "chạy" KPI, không chỉ cho giai đoạn này mà còn "bù" cho hơn nửa năm qua. Với sự lên ngôi của tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing), những nền tảng công nghệ, đặc biệt là nền tảng video dạng ngắn TikTok là kênh quảng cáo mà bất kể thương hiệu và doanh nghiệp quy mô nào cũng đều không thể bỏ qua. Ngoài việc sở hữu mạng lưới người dùng khổng lồ, nền tảng này còn đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm kết hợp giải trí – Shoppertainment của người dùng, một trong những xu hướng đã và đang được dự đoán sẽ lên ngôi trong giai đoạn bình thường mới.
Sự khác biệt của TikTok so với các nền tảng khác luôn nhờ vào tính chân thực của nội dung trên nền tảng này, bằng chứng là đến 91% người dùng nhận thấy nội dung trên TikTok độc đáo và khác biệt so với các nền tảng trực tuyến khác, theo nghiên cứu khoa học tiếp thị Tính chân thực của các nền tảng trên toàn cầu được thực hiện bởi Nielsen vào tháng 4/2021. Bên cạnh đó, theo khảo sát mới nhất của TikTok, có tới 96% người dùng đã xem quảng cáo trên nền tảng này và 84% trong số đó đã khám phá sản phẩm sau khi xem quảng cáo.
Hơn nữa, các video giải trí cũng là liệu pháp xoa dịu những căng thẳng tinh thần do Covid-19 mang đến. Do đó, việc tạo ra các video quảng cáo được "đo ni đóng giày" từ những giải pháp "đậm chất TikTok" - sáng tạo, chân thật, truyền cảm hứng thông qua những video "bắt nhịp cảm xúc" - sẽ giúp thương hiệu để lại dấu ấn cũng như đáp ứng thị hiếu mua sắm của khách hàng dịp Tết Nhâm Dần 2022.
Từ "đọc vị" đến "chốt đơn" với gợi ý chiến lược 3R từ TikTok
Dựa trên khả năng thấu hiểu và "đọc vị" nhu cầu người dùng, TikTok đã xây dựng bộ giải pháp với đầy đủ gợi ý về ý tưởng, công cụ hay những ví dụ thành công điển hình để từ đó, các nhà quảng cáo có thể thiết lập nội dung phù hợp, chạm đến người dùng và gặt KPI cho mùa Tết năm nay. Chiến lược này được tóm gọn trong 3R: Reach – Relevance - Response - 3 giai đoạn của một chiến dịch tổng thể, từ tiếp cận khách hàng đến chinh phục bằng nội dung liên quan và "chốt đơn".
Reach – Relevance – Response: Từ tiếp cận khách hàng đến chinh phục bằng nội dung liên quan và "chốt đơn"
Reach - Sự tiếp cận: Là yếu tố đầu tiên trong 3R mà nhà sáng tạo cần chú ý nhằm giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả nhận diện thương hiệu thông qua đảm bảo lượt tiếp cận và kiểm soát tần suất tiếp nhận quảng cáo.
Để chuẩn bị cho mùa Tết "bình thường mới" 2022, TikTok đã xác định và phát triển 4 xu hướng nội dung đặc biệt dành riêng cho mùa Tết này gồm: Giải trí, Quà tặng & Mua sắm, Sửa soạn Tết, Khoảnh khắc lễ hội. Đội ngũ TikTok cũng đã đề xuất nhiều gợi ý thú vị để các nhà sáng tạo nội dung có thể sử dụng cho thương hiệu như: The Year Of Tiger (tạm dịch: Năm Nhâm Dần), New Normal New Start (tạm dịch: 'Bình thường mới' - Khởi đầu mới), All Roads Lead To Home (tạm dịch: Đường nào cũng về đến nhà), Distance Without Distance (tạm dịch: Xa cách không khoảng cách), Virtual Is The New Black (tạm dịch: Trực tuyến là hình thức phổ biến mới),...
Từ những ý tưởng trên, thương hiệu hoàn toàn có thể triển khai dưới dạng Hashtag hoặc Hashtag Challenge, khi kết hợp cùng bộ công cụ sáng tạo từ TikTok và hiệu ứng âm nhạc sống động sẽ góp phần mang đến tinh thần mới mẻ, mang đậm dấu ấn lễ hội sống động cho mùa Tết này. Hashtag Challenge đã trở thành "thương hiệu" của TikTok và nhiều nhãn hàng đã có được chiến dịch thành công ngoài mong đợi khi sử dụng công cụ quảng cáo này. Chia sẻ về chiến dịch quảng cáo ấn tượng với Hashtag Challenge (tạm dịch: Thử thách Hashtag) mà Leo Burnett thực hiện cho một nhãn hàng điện thoại, anh Việt Nguyễn cho biết: "Từ liên tưởng nhu cầu giải phóng năng lượng khi nhiều người phải ở nhà quá lâu, một điệu nhảy với Hashtag Challenge truyền tải năng lượng tích cực, "bền bỉ như pin điện thoại" – từ khóa của sản phẩm ra đời trên TikTok đã tạo hiệu ứng "viral" mạnh mẽ, gây bất ngờ cho cả nhãn hàng."
Relevance - Sự liên quan: Đây là giai đoạn đưa thông điệp của chiến dịch khắc sâu vào tâm trí người dùng. Theo đó, TikTok đã đề xuất những công cụ sáng tạo, dễ dàng sử dụng nhưng cũng tràn đầy quyền năng như Creative Center, Video Editor hay Dynamic Scene. Từ đó, các nhà sáng tạo nội dung hoàn toàn có thể tạo ra những video với nội dung chất lượng, hiệu ứng thu hút. Thông qua TikTok Creative Center (tạm dịch: Trung tâm Sáng tạo TikTok), nhà quảng cáo có thể tìm kiếm ý tưởng sáng tạo từ những nội dung quảng cáo hàng đầu và lựa chọn công cụ quảng cáo phù hợp cho video của mình. Với TikTok Video Editor (tạm dịch: Trình Biên tập Video TikTok), các nhà quảng cáo có tùy chỉnh nội dung video một cách dễ dàng trên máy vi tính, giúp cải thiện hiệu suất và chi phí quảng cáo. Cuối cùng, Dynamic Scene (tạm dịch: Công cụ phối cảnh động) là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tạo nội dung mới từ những quảng cáo sẵn có, lồng ghép và kết hợp nhiều hiệu ứng, âm nhạc khác nhau, từ đó, tái sử dụng và tối ưu hóa các sản phẩm sáng tạo, phù hợp với những doanh nghiệp có ngân sách hạn chế.
Response - Phản hồi của người dùng: Sau khi đã xây dựng một thông điệp ý nghĩa, độc đáo cho chiến dịch, thương hiệu còn cần ứng dụng phủ rộng thông điệp đến cộng đồng thông qua Creator Marketplace, TikTok Creative Exchange, Hashtag Challenge, Infeed-ads (quảng cáo dạng video với thời lượng từ 5-15s)… Nổi bật, TikTok Creator Marketplace (tạm dịch: Thị trường Nhà sáng tạo TikTok) là nền tảng chính thức của TikTok để các nhà quảng cáo có thể tìm kiếm và hợp tác với các KOLs phù hợp. Riêng TikTok Creative Exchange (tạm dịch: Trao đổi Sáng tạo TikTok) - giải pháp sắp ra mắt của TikTok sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp chưa có nền tảng sáng tạo nội dung chuyên sâu hoặc công cụ sáng tạo nội dung có thể hợp tác với các đối tác uy tín được TikTok chứng nhận.
Chiến lược 3R đã được kiểm chứng thành công với nhiều chiến dịch đình đám của các nhãn hàng. Điển hình, tháng 10/2020, Colgate khởi động chiến dịch kỷ niệm ngày Quốc tế Nụ cười ở 4 quốc gia Việt Nam, Indonesia, Philippines, và Thái Lan. Tận dụng lượng người dùng khổng lồ từ TikTok (Reach), Colgate sử dụng kết hợp nhiều giải pháp quảng cáo Gamified Branded Effect (tạm dịch: Hiệu ứng Trò chơi Thương hiệu) (Relevance), In-feed Ads (tạm dịch: Quảng cáo trên trang chủ), Hashtag Challenge, Hợp tác với Nhà sáng tạo nội dung TikTok (Response). Qua đó, thương hiệu mong muốn truyền cảm hứng về ý nghĩa của nụ cười, và đẩy mạnh lượng truy cập trên trang thương mại điện tử. Kết quả chiến dịch vô cùng ấn tượng với 2,2 tỷ lượt hiển thị, lượng tương tác tăng 10,44%, cùng 2,2 triệu lượt nhấp chuột.
Thông qua Hội thảo trực tuyến Winning Creative #ForTet, bộ giải pháp và những gợi ý từ TikTok có thể được xem là "kim chỉ nam" giúp Marketers biến ý tưởng thành những nội dung quảng cáo đầy cảm hứng, sẵn sàng đưa thương hiệu "bứt tốc" mùa Tết này. Xem lại tài liệu hội thảo tại đây.