Đặt niềm tin tuyệt đối vào 'đợt IPO của thập kỷ', một loạt nhà môi giới cho phép nhà đầu tư dùng đòn bẩy cao gấp 20 lần khi mua cổ phiếu Ant Financial

16/10/2020 02:54 PM | Kinh doanh

Dù mức đòn bẩy cao hơn bình thường có thể giúp thúc đẩy nhu cầu đối với một trong những đợt IPO được mong đợi nhất trong nhiều năm, nhưng điều này có thể khiến cả nhà đầu tư và các nhà môi giới gặp rủi ro lớn nếu cổ phiếu rớt giá.

Đặt niềm tin tuyệt đối vào 'đợt IPO của thập kỷ', một loạt nhà môi giới cho phép nhà đầu tư dùng đòn bẩy cao gấp 20 lần khi mua cổ phiếu Ant Financial

Theo Bloomberg, các nhà môi giới chứng khoán tại Hồng Kông có sự tin tưởng chắc chắn rằng đợt IPO "bom tấn" của Ant Group sẽ diễn ra cực kỳ suôn sẻ. Do đó, họ đang đề xuất cho phép nhà đầu tư nhỏ lẻ mua cổ phiếu của tập đoàn này với mức đòn bẩy cao gấp 20 lần.

Con số này trùng khớp với tỷ lệ cao nhất từng được đưa ra bởi các công ty môi giới bao gồm Bright Smart Securities & Commodities Group và UP Fintech Holding Ltd. Điều này phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt về mức phí tài chính và giao dịch đối với thương vụ IPO có thể là lớn nhất lịch sử thị trường chứng khoán. Thương vụ niêm yết kép của Ant ở Hồng Kông và Thượng Hải dự kiến sẽ huy động được ít nhất là 35 tỷ USD, dù ngày thực hiện vẫn chưa được ấn định.

Dù mức đòn bẩy cao hơn bình thường có thể giúp thúc đẩy nhu cầu đối với một trong những đợt IPO được mong đợi nhất trong nhiều năm, nhưng điều này có thể khiến cả nhà đầu tư và các nhà môi giới gặp rủi ro lớn nếu cổ phiếu rớt giá. Ngoài ra, thị trường tiền tệ của Hồng Kông còn có nguy cơ gặp rủi ro lớn, bởi lãi suất thường chứng kiến những biến động lớn ngay cả khi khối lượng giao dịch cổ phiếu ở mức bình thường.

Nick Xiao – CEO của công ty dịch vụ tài chính Hywin International, nhận định: "Hầu hết các nhà môi giới và ngân hàng đều đang nỗ lực tìm nguồn hỗ trợ giao dịch ký quỹ cho khách hàng , để họ có thể giành được số cổ phiếu được phân bổ. Ant là một thương vụ của thập kỷ."

Hiện tại, Hồng Kông có hơn 700 công ty môi giới, dù chỉ có 14 công ty tạo ra hơn 1 nửa doanh thu từ cổ phiếu hàng ngày cho thành phố. Các giao dịch cho vay ký quỹ là nguồn thu chính của ngành này.

Đối với nhà đầu tư, các khoản vay làm tăng khả năng giành chiến thắng trong quá trình phân bổ cổ phiếu khi IPO và thúc đẩy mạnh mẽ lợi nhuận khi cổ phiếu tăng giá sau khi niêm yết. Tuy nhiên, khả năng thua lỗ cũng có thể xảy ra khi thương vụ này không thành công như mong đợi. Đối với một người sử dụng đòn bẩy cao gấp 20 lần, thì một cổ phiếu chỉ cần giảm 5% cũng có thể xóa sạch khoản đầu tư của họ.

Đặt niềm tin tuyệt đối vào đợt IPO của thập kỷ, một loạt nhà môi giới cho phép nhà đầu tư dùng đòn bẩy cao gấp 20 lần khi mua cổ phiếu Ant Financial - Ảnh 1.

7 trong số 10 thương vụ IPO "hot" nhất thập kỷ trên sàn Hồng Kông đều được thực hiện vào năm 2020 (tỷ lệ được tính dựa trên đà tăng của cổ phiếu trong ngày giao dịch đầu tiên; các thương vụ huy động được hơn 100 triệu USD).

Nhà đầu tư Hồng Kông thường chỉ chuyển sang sử dụng dịch vụ của các công ty môi giới độc lập như Bright Smart để giao dịch ký quỹ khi họ cực kỳ lạc quan về đợt IPO, bởi các công ty này thường tính lãi suất cao hơn ngân hàng thương mại hoặc mảng môi giới của các ngân hàng. Các nhà môi giới cũng đề xuất khoản vay tương tự đối với thương vụ niêm yết của NetEase và JD.com tại thành phố này hồi đầu năm nay.

Futu Holdingss Ltd., là một nhà môi giới trực tuyến được "ông lớn" Tencent hậu thuẫn. Công ty này đã chuẩn bị cung cấp 30 tỷ HKD (3,9 tỷ USD) cho các khoản vay ký quỹ khi đầu tư vào Ant, đây là khoản tiền lớn nhất từ trước đến nay của Futu. Trong khi đó, Bright Smart đang chuẩn bị tới 50 tỷ HKD.

Theo Edmond Hui, CEO của Bright Smart, mức lãi suất sẽ phụ thuộc vào chi phí vay ngắn hạn liên ngân hàng trong thành phố, khi Ant bắt đầu bán cổ phiếu. Thời hạn thông thường cho các lệnh trong đợi IPO là dưới 1 tuần tại Hồng Kông.

Trước đó, vào mùa hè vừa qua, nhu cầu đối với cổ phiếu của công ty sản xuất đồ uống Nongfu Spring Co. đã đạt gần 8,5 tỷ HKD, khiến lãi suất cho vay liên ngân hàng của Hồng Kông tăng lên. Theo đó, các nhà môi giới kỳ vọng rằng Ant còn có tác động lớn hơn nữa đối với thanh khoản.

Đương nhiên, không có gì đảm bảo rằng đợt IPO này sẽ thành công hoàn toàn. Gã khổng lồ fintech của Jack Ma đang gặp một số trở ngại nhất định trước khi lên sàn chứng khoán, đó là những bất ổn từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Hơn nữa, chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc áp đặt hạn chế đối với Ant, cũng như với Tencent, vì lo ngại rằng nền tảng thanh toán kỹ thuật số của 2 công ty này là rủi ro đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Dẫu vậy, các công ty môi giới vẫn đang đặt cược vào danh tiếng của Ant để thu hút khách hàng. Gordon Choi – Chủ tịch Hiệp hội Chứng khoán Hồng Kông (HKSA) – cơ quan trong ngành kết nối hơn 350 nhà môi giới địa phương, nhận định: "Ngay cả khi đợt IPO bị trì hoãn, sự nhiệt tình đối với thương vụ này cũng không giảm bớt. Mọi người đều lạc quan về triển vọng kinh doanh của Ant."

Lục Lam

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm