"Đánh rơi" nửa triệu USD ở 355 thành phố, các nhà khoa học đã biết cách tăng tỉ lệ được trả ví

27/06/2019 01:40 PM | Công nghệ

Con người vốn tham lam và khó nắm bắt nhưng vẫn có thể bị thao túng qua một số mẹo tâm lý.

"Đánh rơi" nửa triệu USD ở 355 thành phố, các nhà khoa học đã biết cách tăng tỉ lệ được trả ví

Bạn có thường xuyên rơi vào hoàn cảnh ngang trái, phải phụ thuộc hoàn toàn vào lòng tốt của người khác?

Hỏng xe, lạc đường nhưng smartphone hết pin, rơi ví... Có quá nhiều tình huống như vậy. Lòng tốt là thứ có sẵn trong DNA của con người, chỉ là không phải ai cũng bày tỏ.

Câu hỏi ở đây là, có cách nào để "kích hoạt" lòng tốt của người khác, ví dụ như nhặt được ví rồi trả lại người mất chẳng hạn.

Các nhà nghiên cứu tại tạp chí Khoa học (Science journal) đã bỏ ra hơn nửa triệu USD để tìm câu trả lời

Khá đơn giản: 11 người đàn ông và 2 phụ nữ, sẽ đi qua 355 thành phố lớn ở 40 quốc gia để "đánh rơi" 17.000 chiếc ví.

Mục đích chính là xem xem, người dân ở mỗi quốc gia sẽ xử trí như thế nào với chiếc ví vô chủ. Liệu họ có trả lại ví, vì lý do gì? Có cầm hết tiền trong ví không?

Trong số 17.000 chiếc ví này, sẽ có 2 loại chính: Không có tiền nhưng có 1 chiếc chìa khóa bên trong và vừa có tiền, vừa có chìa khóa

Đánh rơi nửa triệu USD ở 355 thành phố, các nhà khoa học đã biết cách tăng tỉ lệ được trả ví - Ảnh 1.

Bên trong sẽ có danh sách đồ tạp hóa cần mua viết bằng ngôn ngữ bản địa, danh thiếp với tên chủ nhân và email, tiền và chìa khóa.

Giá trị trung bình của số tiền được để trong ví là 13,45 USD, lớn nhất là 94,15 USD.

Đây là biểu đồ mô tả cách các quốc gia khác nhau phản ứng với "ví rơi"

Đánh rơi nửa triệu USD ở 355 thành phố, các nhà khoa học đã biết cách tăng tỉ lệ được trả ví - Ảnh 2.

Chấm vàng là tỉ lệ phần trăm của ví không có tiền được trả lại, còn chấm đỏ là tỉ lệ ví có tiền được trả lại.

Các nước thuộc bán đảo Scandinavia (châu Âu) có tỉ lệ trả lại ví có tiền cao nhất. Các quốc gia như Trung Quốc, Morocco, Peru và Kazakhstan lại có tỉ lệ trả ví thấp nhất.

Trong thí nghiệm xã hội này, các nhà khoa học phát hiện ra vài yếu tố ảnh hưởng đến phản ứng của người nhặt được ví: Ví có chìa khóa được trả lại thường xuyên hơn, chủ yếu vì người nhặt cho rằng nó rất quan trọng với chủ sở hữu.

Tóm lại, nên để thông tin cá nhân và 1 chiếc chìa khóa trong ví để tăng tỉ lệ được trả lại. Còn phương án tốt nhất là gì? Đừng để rơi ví!

Theo Long J

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Thoát bóng” sao hạng A, bước ra hoạt động độc lập, travel vlogger Chan La Cà: 6 tháng đầu làm YouTube, tôi chỉ “có ra chứ không có vào”

Bắt đầu công việc travel vlogger với vị trí “tay mơ”, sau 1 năm hoạt động, cái tên Chan La Cà đã có những dấu ấn riêng trong cộng đồng những người đam mê xê dịch. Không phải cứ thích du lịch là làm được công việc này, với Hoàng Minh Tuấn - chủ sở hữu kênh YouTube Chan La Cà, điều kiện cần và đủ là một cái đầu lạnh và một trái tim nóng.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường gà rán 2020: Vị Tây đấu vị Đông

Với sự gia nhập của 2 thương hiệu có lịch sử lâu đời tại châu Á là Bonchon (Hàn Quốc) và J&G 1973 (Đài Loan) trong năm 2019, thị trường gà rán Việt Nam vài năm tới chính là cuộc chiến giữa các thương hiệu kỳ cựu theo phong cách phương Tây – Mỹ và các tân binh có vị phương Đông – châu Á.

Khởi nghiệp không nên chỉ đọc Đắc Nhân Tâm, Nhà Giả Kim, Shark Hưng khuyến nghị chia sách làm 3 nhóm và chỉ nên "đọc sách", chứ đừng "nghe sách"

Shark Hưng cho biết các bạn đam mê khởi nghiệp nên chia sách làm 3 nhóm: Nhóm sách tạo động lực và kỹ năng sống, Nhóm sách quản trị và Nhóm sách chuyên ngành. Mỗi nhóm nên đọc ít nhất 5 – 10 cuốn. "Không nhiều đúng không? Người Israel đang dẫn đầu thế giới, với 60 cuốn sách/người/năm. Đứng thứ 2 hoặc 3 là người Nhật, khoảng 40 - 50 cuốn/năm. Người Việt Nam chúng ta đọc 8 cuốn/năm, trong đó ít nhất 5 - 6 cuốn liên quan đến sách giáo khoa...", Shark Hưng nói.

Năm mới nếu người trẻ làm theo 7 lời khuyên của shark Việt, thành công không sớm thì muộn chắc chắn cũng phải đến

Đây 7 lời khuyên quý giá của shark Việt cho những ai đang ngồi trên ghế nhà trường hoặc đang đi làm.

Đọc thêm