Dành cho nhà quản lý: Sau tuyển dụng, hãy theo dõi nhân viên mới có làm đủ 13 điều sau trong 90 ngày làm việc đầu tiên
Chỉ dấu cho người thành công nằm cả ở đây!
Những người thành công biết điều này khi họ bắt đầu công việc. Khi nói đến vài tháng đầu tiên làm việc của bạn, thì điều quan trọng bạn cần làm là đặt mục tiêu, chứng minh giá trị mà bạn đã nêu ra trong buổi phỏng vấn, và tạo những mối quan hệ vững chắc ngoài những đồng nghiệp trong team.
Đây là những gì mà người thành công làm trong 90 ngày đầu tiên làm việc của họ:
Luôn nói "có" với những cơ hội thú vị dù họ không chắc cách thực hiện chúng như thế nào.
Mặc dù bạn không biết chính xác cách để hoàn thành nhiệm vụ hay nó mang đến cho bạn lợi ích gì, nhưng nếu bạn được mời tham gia vào một cơ hội thú vị nào đó, hãy đồng ý và nói "có".
Hãy nói "Tất nhiên, có" ngay cả khi bạn không biết điều gì đang ở phía trước. Đây có thể là một quyết định đúng đắn hoặc có thể không đúng nhưng chẳng ai biết và chẳng ai quan tâm đến điều đó đâu.
Họ đảm bảo rằng các mục tiêu họ thiết lập là có thể đạt được
Việc đặt ra những mục tiêu dùng để đánh giá sự thành công của bạn là rất quan trọng
Nếu không, bạn sẽ chẳng thể biết được bạn đang làm gì mỗi ngày, công việc đem đến cho bạn điều gì.
Hy vọng là sếp của bạn đã đưa ra sẵn những mục tiêu cho bạn để hoàn thành trong vòng 6 tháng hay 1 năm làm việc. Dù cho đó là mục tiêu doanh số, một số lượng dự án cần hoàn thành hay là bất cứ thứ gì khác. Những mục tiêu này nên được liên kết rõ ràng với phần mô tả công việc và các mục tiêu chung của công ty.
Sếp bạn có đưa cho bạn bất kỳ mục tiêu nào không? Nếu không, bạn nên tự đặt ra những mục tiêu cho mình.
Họ thường xuyên nhìn lại những mục tiêu đó
Đặt ra những mục tiêu cao thật dễ dàng và bạn cũng mau chóng quên nó đi. Nhưng bạn nên thường xuyên nhìn lại chúng để xem bạn có thực sự đạt được những gì bạn đã đặt ra ngay từ khi bắt đầu công việc không.
Hãy biến những gì bạn nói trong buổi phỏng vấn thành sứ mệnh của bạn, và nhiệm vụ của bạn là hãy chứng minh mình sẽ làm điều đó.
Hãy kiểm tra xem các mục tiêu của bạn thay đổi như thế nào và cách bạn có thể cải thiện quy trình làm việc của mình để hoành thành nhiều công việc hơn, và trở thành một phiên bản chính mình mà bạn muốn trở thành trong ngày đầu tiên.
Họ tìm cách giải quyết vấn đề theo nhóm
Khi bạn vừa tham gia một tổ chức mới, có thể ngay lập tức bạn sẽ thấy rõ các vấn đề trong cấu trúc hoặc mô hình kinh doanh của họ.
Nhưng đừng chỉ báo cáo với sếp bạn những gì bạn nghĩ là nhóm đó có vấn đề, hay bỏ lơ những vấn đề đó cho nhân viên dày dặn hơn. Hãy thảo luận với nhau những gì mà bạn thấy và đưa ra một giải pháp.
Các sếp thường thích các nhân viên có niềm đam mê giải quyết các vấn đề hơn là né tránh chúng. Họ muốn xung quanh mình là những nhân viên khao khát đi lên những ngọn đồi dốc hơn, bởi vì họ biết ở đó sẽ là một cảm giác mãnh liệt khi mọi thứ được giải quyết, trái ngược với những người chỉ thích đi trên những con đường dễ dàng.
Bạn nên nói điều này với sếp: "Chúng ta có một cơ hội lớn để sửa chữa những gì đã sai. Dưới đây là một vài ý tưởng. Tôi thích quan niệm của bạn."
Và hãy chắc chắn rằng bạn không dựa vào những phân tích về cách thức hoạt động của công ty cũ. Thật là vô lý khi mà một nhân viên mới toanh lại chỉ đi kể về nơi làm việc cũ và liên tục so sánh 2 bên.
Họ đánh giá lại nhóm bạn xã hội và những người mà họ chơi
Làm quen với những đồng nghiệp của bộ phận hàng xóm thì thật là dễ dàng, nhưng một khi bạn biết họ, đừng ngại ngùng mở rộng mối quan hệ trong công ty và gặp gỡ những người khác. Bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi xin lời khuyên và quan điểm của họ.
Mọi người rất sẵn lòng để nói về họ. Mọi người rất sẵn lòng chia sẻ những gì mà họ học được trong lĩnh vực của mình. Vì vậy, đừng ngại tận dụng mạng lưới đó, thậm chí chỉ với mục đích để bản thân mình thêm hiểu biết.
Họ tham gia phát biểu những gì họ biết trong cuộc họp của công ty
Từ tuần đầu tiên đi làm, bạn nên có mặt trong các cuộc họp và cuộc trò chuyện.
Đó là những nơi tuyệt vời để bạn thảo luận về kinh nghiệm và hiểu biết của riêng mình. Trong suốt các buổi họp mặt đó, bạn có thể bắt đầu thể hiện bạn là một chuyên gia và trở thành người dẫn dắt công ty trong các chủ đề đó.
Họ liên tục làm việc để phát triển những thói quen tốt
Thông thường, những người tập thể dục sẽ ăn điều độ hơn và làm việc hiệu quả hơn. Họ bớt hút thuốc và kiên nhẫn hơn với đồng nghiệp và gia đình. Họ ít sử dụng thẻ tín dụng hơn và tuyên bố rằng ít bị stress hơn. Tập thể dục là một thói quen cơ bản làm cho con người ta thay đổi.
Một số các hoạt động tích cực khác có thể cải thiện công việc của bạn bao gồm thiền, viết, vẽ hoặc đọc sách.
Họ cố gắng tìm ra những gì mà lãnh đạo cần, và làm thế nào để phù hợp với tầm nhìn của họ
Những người thành công luôn chứng minh những giá trị mà họ mang lại trong vai trò của mình.
Đừng bao giờ nên nghĩ đến việc thuyết phục ai về điều gì. Hãy nghĩ đến việc truyền cảm hứng cho họ. Nếu bạn muốn chuyển sang vai trò lãnh đạo hoặc thăng chức trong công ty, điều đầu tiên bạn phải tự hỏi là "Làm thế nào để tôi truyền cảm hứng cho họ để họ cần tôi?"
Khi bạn đã hiểu điều gì quan trọng đối với họ, hãy suy nghĩ làm thế nào để họ thấy được sự thịnh vượng? Bạn có thể làm gì để công việc của họ trở nên dễ dàng hơn?
Họ theo sát cách dùng thời gian, vì vậy họ có thể có nhiều thời gian hơn để làm việc họ thích
Bạn có thể đã phải dùng quá nhiều thời gian để làm những việc mà mình không thích, không giỏi.
Hãy bắt đầu với việc ghi nhật ký về việc bạn đã dùng thời gian như thế nào. Sau đó, xem xét bạn đã dành thời gian cho những nhiệm vụ nào mà bạn thực sự không hứng thú. Đây là cơ hội tốt để bạn không phải dành quá nhiều thời gian vào chúng, hoặc có thể không làm chúng.
Chắc chắn không dễ gì mà có thể làm những việc bạn không thích, đặc biệt là trong công việc. Nhưng có cơ hội nếu bạn đơn giản là xác định các nhiệm vụ không phù hợp với mình, bạn sẽ có thể giới hạn thời gian thực tế để làm chúng.
Họ xem phản hồi trước
Sau 1 đến 2 tháng làm việc, bạn có thể tham khảo ý kiến của sếp để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng và có thể trở thành siêu sao của công ty.
Đây là một cơ hội để nhận phản hồi trước về những gì bạn đang làm đúng, và điều gì cần làm tốt hơn, và bạn dùng thời gian của mình như thế nào vào tuần tới để có lợi nhất cho team của mình.
Họ trò chuyện với giám đốc điều hành
Cho dù là trò chuyện ngắn về kỳ nghỉ hay là thảo luận về mô hình kinh doanh của công ty, thì những người thành công sẽ trò chuyện với lãnh đạo công ty khi họ mới được vào làm việc ở đây.
Mặc dù vậy thì việc gặp gỡ cấp lãnh đạo của công ty cũng rất khó và cảm thấy khó xử. Hãy thử trò chuyện bằng cốc cà phê, và thiết lập trước danh sách danh hỏi để thể hiện sự quan tâm của bạn đối với công ty và công việc của họ.
Đừng ngại giới thiệu bản thân bạn nếu bạn tình cờ gặp họ ở thang máy.
Họ tận dụng mọi cơ hội để kết nối với đồng nghiệp
Mạng lưới nghe có vẻ đáng sợ, nhưng nó đơn giản như là lấy cà phê hoặc bàn về "trò chơi vương quyền" với đồng nghiệp của bạn.
Việc kết nối với các đồng nghiệp quan trọng như là kết nối với sếp của bạn vậy, thậm chí còn quan trọng hơn. Hãy luôn nhớ rằng bạn bè đồng nghiệp của bạn thực sự có ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống bạn bởi vì các bạn sẽ thăng hay trầm cùng với nhau.
Họ giữ mối quan hệ với đồng nghiệp cũ
Khi sắp bắt đầu một cuộc đầu quân mới, những người tuyển dụng mới nên quay lại và kết nối với những người tại công ty cũ và hỏi các đề xuất của LinkedIn.
Thời gian tốt nhất để bạn có được lời mời giới thiệu của ai đó không phải là khi bạn đang tìm việc mà là trước cả khi có lời mời đó.