Đang kiếm bộn 7.200 tỷ đồng doanh thu từ Xiaomi, Digiworld có lo sợ khi FPT vừa nhanh chân xí phần bắt tay Xiaomi, phá vỡ thế độc quyền phân phối?

21/01/2022 02:43 PM | Kinh doanh

Cách đây vài ngày, Xiaomi vừa ký kết hợp tác, cho phép Synnex FPT phân phối sản phẩm của họ tại thị trường Việt Nam. Động thái chính thức phá vỡ thế độc quyền phân phối Xiaomi của Digiworld. Tuy nhiên, Digiworld hay cụ thể CEO Đoàn Hồng Việt không mảy may lo lắng…

Đang kiếm bộn 7.200 tỷ đồng doanh thu từ Xiaomi, Digiworld có lo sợ khi FPT vừa nhanh chân xí phần bắt tay Xiaomi, phá vỡ thế độc quyền phân phối?

Khoảng cuối năm 2021 và đầu năm năm 2022, Digiworld liên tục có những hoạt động kinh doanh đáng chú ý.

Vào tháng 12/2021, sau 6 tháng đám phán, Digiworld đã ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Whirlpool để trở thành đối tác độc quyền thực hiện Chiến lược phát triển thị trường MES (Market Expansion Services) cho thiết bị gia dụng Whirlpool.

Whirlpool Corporation được thành lập vào năm 1911, là công ty thiết bị nhà bếp và giặt là hàng đầu thế giới, với doanh thu hàng năm khoảng 19 tỷ USD, 78.000 nhân viên và 57 trung tâm nghiên cứu công nghệ và sản xuất vào năm 2020. Tập đoàn này có nhãn hàng như tiếp thị Whirlpool, KitchenAid, Maytag, Consul, Brastemp, Amana, Bauknecht, JennAir, Indesit và các tên thương hiệu lớn khác xuất hiện ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Đây là bước quan trọng trong hành trình gia nhập thị trường Việt Nam của Whirlpool – thương hiệu điện gia dụng nổi tiếng hàng đầu thế giới. Còn với Digiworld, việc hợp tác cùng Whirlpool không chỉ là có thêm 1 nhãn hàng mới mà là mở ra ngành hàng hoàn toàn mới – ngành hàng thiết bị gia dụng.

Digiword - Xiaomi: Xiaomi mang về 7.200 tỷ doanh thu cho Digiworld trong năm 2021 và đang dự định xây dựng 1.000 cửa hàng tại ASEAN trong 2022 - Ảnh 1.

Digiworld và Xiaomi vừa khai trương thêm cửa hàng nữa ở Vạn Hạnh Mall.

Đến đầu tháng 1/2022, họ cùng nhãn hàng Xiaomi khai trương Xiaomi Zone với diện tích lớn tại Vạn Hạnh Mall. Đây là cửa hàng Xiaomi thứ 6 được Digiworld vận hành tại Việt Nam. Hiện Xiaomi đang có ý định mở 1.000 cửa hàng khắp Đông Nam Á – trong đó có Việt Nam và tất nhiên Digiworld sẽ tiếp tục đồng hành cùng đối tác Trung Quốc trong chiến lược mở rộng này.

Theo Tổng Giám đốc Digiworld - Đoàn Hồng Việt thì Xiaomi vẫn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của Digiworld và trong tương lai gần cũng thế. Trong năm 2021, Xiaomi mang về cho Digiworld 7.200 tỷ, kế hoạch cho năm 2022 là 8.000 tỷ (tức tăng ít nhất 10%).

Doanh nghiệp này chưa công bố kết quả kinh doanh 2021, nhưng uớc tính doanh thu quý 4 của Digiworld (DGW) vào mức 8.000 tỷ đồng, tổng kết cả năm 2021 theo đại diện sẽ vượt khoảng 40% kế hoạch đã đề ra (kế hoạch là 15.200 tỷ đồng). Như thế, đóng góp của Xiaomi vào doanh thu của Digiworl là rất đáng kể.

Tuy nhiên, như chúng ta thấy, Digiworld đang cố đa dạng hóa ngành hàng phân phối để đa dạng hóa nguồn thu, trước đó họ dã lấn sân sang hàng tiêu dùng và giờ là thiết bị điện gia dụng; để không quá phụ thuộc vào bất cứ một đối tác nào. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên, khi Digiworld không mảy may lo lắng khi thấy Xiaomi hợp tác với thêm Synnex FPT.

Digiworld vẫn tự tin đặt mục tiêu doanh thu ước tính 28.000 tỷ đồng trong năm 2022; trong đó có 3.000 tỷ đến từ các đối tác độc quyền chiến lược mới, đều là những tên tuổi uy tín và được yêu thích trên toàn thế giới.

Digiworld nhìn nhận ra sao về ký kết vừa diễn ra giữa Xiaomi và Synnex FPT?

Với kinh nghiệm 25 năm phát triển thị trường cho hầu hết các ông lớn trong ngành CNTT, Digiworld thấu hiểu lộ trình phát triển của các nhà sản xuất tại thị trường mới. Và bản thân Digiworld cũng có những chiến lược để phát triển song song và đồng hành cùng nhà sản xuất, theo từng giai đoạn nhất định.

Digiword - Xiaomi: Xiaomi mang về 7.200 tỷ doanh thu cho Digiworld trong năm 2021 và đang dự định xây dựng 1.000 cửa hàng tại ASEAN trong 2022 - Ảnh 2.

Khi mới gia nhập thị trường, Digiworld đã giúp nhà sản xuất khai phá, ghi dấu tên tuổi. Chặng đường tiếp theo khi thị trường đã "biết mặt đặt tên" thì phải tăng tốc phủ thị trường, đẩy mạnh doanh số. Lúc này vai trò của Digiworld cũng khác so với giai đoạn đầu và việc nhà sản xuất có thêm nhà phân phối (NPP) cũng đánh dấu sự trưởng thành của họ ở thị trường đã được Digiworld đặt nền móng khai phá thành công.

Sau 5 năm đồng hành cùng Xiaomi từ những ngày đầu tiên, tôi cho rằng đây là bước đi rất bình thường. Khi đạt đến một mức độ tăng trưởng nhất định, đòi hỏi chúng ta phải tăng tốc, nhanh hơn và nhanh hơn nữa.

"Muốn đi xa thì đi cùng nhau", đó là lý do để một nhà cung cấp cần tìm kiếm thêm các nhà phân phối thứ 2, thứ 3… để mở rộng và đáp ứng nhanh nhất nhu cầu thị trường. Khi giành được thị phần lớn hơn, thì chiến thắng thuộc về những nhà phân phối cùng tham gia cuộc chơi lớn này. Lớn hơn cả về quy mô, tầm vóc và người được lợi nhất là người tiêu dùng.

Việc ký kết mới này có ảnh hưởng cụ thể như thế nào đến Digiworld, thưa anh?

Thực tế, các kế hoạch kinh doanh cho Xiaomi đã được Digiworld cân nhắc kỹ lưỡng từ trước, đảm bảo doanh thu từ nhãn này mang về duy trì ở mức cao và tăng trưởng 2 con số. Cụ thế, trong năm 2021, doanh thu của nhãn Xiaomi được Digiworld ghi nhận là 7.200 tỷ. Kế hoạch cho năm 2022 là 8.000 tỷ (tức tăng ít nhất 10%). Chưa kể, Digiworld thường sẽ thu về kết quả thực tế cao hơn cam kết.

Trước đó, Xiaomi đã kết hợp cùng Digiworld mở cửa hàng chuyên bán sản phẩm chính hãng tại Vạn Hạnh Mall (TP.HCM). Trong kế hoạch năm 2022, Xiaomi dự định xây dựng 1.000 cửa hàng bán đồ chính hãng tại khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam và Digiworld vẫn đồng hành trong các dự án chiến lược này.

Digiword - Xiaomi: Xiaomi mang về 7.200 tỷ doanh thu cho Digiworld trong năm 2021 và đang dự định xây dựng 1.000 cửa hàng tại ASEAN trong 2022 - Ảnh 3.

Digiworld chính thức nhảy sang mảng thiết bị gia dụng sau khi ký kết hợp tác cùng Whirlpool.

Vậy năm 2022 sắp tới, doanh thu của Digiworld về cơ cấu chắc sẽ có nhiều thay đổi?

Đúng vậy, Digiworld luôn vận động và thay đổi cho phù hợp tình hình thực tế từng năm. Cuối năm 2021, Digiworld đã hoàn tất ký kết với Whirlpool – hãng thiết bị gia dụng hàng đầu thế giới, và doanh thu của Whirlpool sẽ được ghi nhận vào doanh thu từ 2022.

Không chỉ là nhãn hiệu mới, việc hợp tác với Whirlpool còn mở ra vùng đất mới cho Digiworld chinh phục mảng thiết bị gia dụng có giá trị ước tính lên đến 2,4 tỷ USD.

Mảng laptop và tablet của Digiworld vẫn duy trì mức kinh doanh ấn tượng. Xu hướng làm việc tại nhà, làm việc từ xa được nhìn nhận vẫn là giải pháp làm việc hiệu quả nhất trong bối cảnh Covid, dẫn đến việc mua sắm các thiết bị làm việc là nhu cầu thiết yếu của giới văn phòng, sinh viên, và cả học sinh phổ thông.

Như vậy, dù Xiaomi có thêm nhà phân phối mới, thì Digiworld vẫn có những động lực tăng trương của riêng mình trong năm 2022?

Đúng vậy. Không chỉ riêng trong năm 2022, về dài hạn chiến lược của Digiworld là phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, nhằm đa dạng danh mục nhà cung cấp và không phụ thuộc vào một nhãn nào để tránh rủi ro. Thay vào đó, chúng tôi sẽ duy trì sự cân bằng giữa các ngành hàng, nhãn hàng và hướng đến phát triển bền vững.

Duy trì tốc độ tăng trưởng cam kết là 25%/ năm, Digiworld đặt mục tiêu doanh thu ước tính 28.000 tỷ đồng trong năm 2022; trong đó có 3.000 tỷ đến từ các đối tác độc quyền chiến lược mới, đều là những tên tuổi uy tín và được yêu thích trên toàn thế giới.

Cảm ơn anh!

https://cafebiz.vn/dang-kiem-bon-7200-ty-dong-doanh-thu-tu-xiaomi-digiworld-co-lo-so-khi-fpt-vua-nhanh-chan-xi-phan-bat-tay-xiaomi-pha-vo-the-doc-quyen-phan-phoi-20220121111154313.chn

Quỳnh Như

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bức xúc vì cổ phiếu bị gọi là "giấy lộn", Chủ tịch Trần Đình Long tuyên bố: Tôi là người sống chết vì Hòa Phát! Với quy mô Hòa Phát, buộc phải có 20-30 nghìn tỷ 'tiền lỏng' để đảm bảo an toàn

Tỷ phú Trần Đình Long nhiều lần bày tỏ bức xúc với cụm từ "giấy lộn", cho rằng đây là một sự xúc phạm đối với ban lãnh đạo. Ngoài ra, tỷ phú khẳng định Hoà Phát chỉ chia cổ tức bằng tiền mặt chỉ 5%, không thể chia 10% được.

BizInsider

Cho phép khách trả lại đồ trong vòng 60 ngày, quần áo mặc rồi cũng được hoàn tiền: Coolmate có phải là 'kẻ chơi trội' trong ngành thời trang?

Ở Việt Nam, Coolmate là nhà cung cấp "hiếm hoi" cho phép người tiêu dùng có "đặc quyền" đổi trả hàng hóa trong vòng 60 ngày. Chính sách này ưu việt đến nỗi cứ khách không hài lòng, kể cả mặc rồi cũng có thể… trả lại. Mọi sự nhanh chóng đến mức tiền còn hoàn vào tài khoản trước cả khi shipper đến lấy lại hàng.

Cổ phiếu Hòa Phát bị bán mạnh sau Đại hội đồng cổ đông

"Đợi hai tháng nữa sẽ có kết quả kinh doanh quý 2, cổ đông sẽ thấy tình hình thê thảm thế nào", ông Trần Đình Long chia sẻ.

Shark Tank Việt Nam

Shark Tank mùa 5 chưa chiếu, Shark Phú và Shark Liên đã ‘cà khịa’ nhau nảy lửa

Trong buổi ra mắt chương trình Shark Tank Việt Nam 2022, Shark Liên nhận xét về Shark Phú là người ‘khi thẩm định thì tính toán từng con số và không để tiền lọt ra ngoài một cách dễ dàng’. Đáp trả, Shark Phú cũng thừa nhận mình là người "quý tiền" và cho rằng "không phải ai cũng may mắn như chị Liên".

Đọc thêm