Dán tem lên bia: Người dùng có thể 'mất' thêm 2.000 tỷ mỗi năm

28/09/2017 09:36 AM | Xã hội

Bộ Công Thương cho biết việc dán tem bia sẽ giúp tăng thu ngân sách hơn 2.000 tỉ đồng/năm, giúp chống hàng lậu, hàng giả.

Đề xuất dán tem bia lại một lần nữa được Bộ Công Thương đưa ra tại đề án "Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước với hoạt động sản xuất, kinh doanh bia" đang được bộ này xây dựng. Như vậy, mỗi chai (lon) bia bán trên thị trường có thể tăng giá xấp xỉ 200 đồng vì dán tem.

Lý do được Bộ này đưa ra là thị trường bia đang tồn tại nhiều vấn đề ảnh hưởng đến công tác quản lý với hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến bia giả, bia lậu... Vấn đề này khiến ngân sách mỗi năm bị thất thu tới 2.000 - 3.000 tỉ đồng.

Vì vậy, dán tem bia sẽ giúp ngân sách tăng thu hơn 2.000 tỉ đồng/năm, tiết giảm được các thay đổi mẫu mã, tem nhãn... để chống hàng lậu, hàng giả. Bộ Công Thương cho biết giá thành một tem bia giấy là 179 đồng, in phun trực tiếp là 145,44 đồng, đồng nghĩa mỗi chai (lon) bia sẽ tăng giá tương ứng. Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bia sẽ thanh toán cho nhà cung cấp tem bia và được tính là chi phí sản xuất.

Ngoài ra, việc Nhà nước sẽ thoái vốn tại Sabeco, Habeco khi đó các doanh nghiệp sản xuất bia là tư nhân và FDI cũng khiến cơ quan quản lý lo sẽ khó "quản" thị trường này. "Nếu để tình trạng không kiểm soát được quy mô, sản lượng sản xuất… sẽ dẫn tới khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước với ngành bia, cũng như kiểm soát nguồn thu ngân sách từ thuế", Bộ Công Thương nêu.

Đề xuất dán tem lên các sản phẩm bia từng được đưa ra cách đây 3 năm nhưng vấp phải sự phản đối từ phía doanh nghiệp do lo ngại phát sinh thêm chi phí, giảm lợi nhuận và buộc phải tăng giá bán ra thị trường.

Theo các đơn vị trong ngành bia, dán tem sẽ được thực hiện như nhau cho cả bia chai, lon và bia hơi. Cụ thể, bia hơi mỗi thùng 20 lít, 30 lít hay mỗi lon, chai đều phải có tem. Đại diện một doanh nghiêp có nhiều nhãn hiệu bia ngoại nổi tiếng ở Việt Nam cho biết mỗi ngày có cả triệu chai, lon được sản xuất, nếu phải dán tất cả thì chi phí chắc chắn không nhỏ. Điều này khiến giá thành tăng thêm và phát sinh nhiều vấn đề khác.

Thống kê của ngành Công Thương, năm 2016 sản lượng bia của Việt Nam gần 3,8 tỷ lít, thu về cho ngân sách 30.000 tỷ đồng. Bình quân mỗi người Việt uống 34,3 lít bia trong năm ngoái, đứng thứ 52 thế giới.

Dự kiến sản lượng này sẽ tăng lên mức 4,1 tỷ lít bia một năm sau 3 năm nữa và cán mốc 4,6 tỷ lít vào năm 2025; 5,6 tỷ lít vào 2035. Như vậy, trong 2 thập kỷ tới, lượng bia sản xuất sẽ tăng gấp rưỡi so với con số 3,8 tỷ lít năm 2016.

Theo Mai An

Cùng chuyên mục
XEM