Dám nghiền nát tất cả các công cụ nghệ thuật để quảng cáo iPad Pro, Apple nếm trái đắng: Phải xin lỗi sau 3 ngày phát hành, còn bị nghi đạo nhái ý tưởng từ 15 năm trước

10/05/2024 10:26 AM | Kinh doanh

Đến team PR tại công ty nghìn tỷ USD như Apple cũng có lúc mắc sai lầm.


Như tin đã đưa, vào ngày thứ 3 tuần này, Apple đã tung ra một đoạn video dài 1 phút nhằm quảng cáo iPad Pro mới.

Quảng cáo bắt đầu với chiếc máy đập nhịp, một máy hát đĩa. Sau đó, đèn được bật sáng trong một căn phòng giống như nhà kho, nơi có những món đồ đó và hàng chục công cụ sáng tạo khác như sách, thùng sơn, tượng, nhạc cụ gồm piano, guitar, máy chơi game arcade, TV... đều nằm trên một tấm kim loại ở trung tâm của cảnh quay. Một tấm kim loại khổng lồ khác treo lơ lửng phía trên tất cả.

Khi người xem bắt đầu nghe những lời mở đầu của bài hát "All I Ever Need Is You", tấm kim loại bắt đầu hạ xuống.

Tất cả các đồ vật kể trên được đặt trong một máy ép thủy lực khổng lồ và trong vòng khoảng 40 giây, mọi thứ đều biến mất - bị nghiền nát một cách kịch tính.

Sau khi phá hủy, máy ép thủy lực bắt đầu hoạt động trở lại. Các mảnh vụn bây giờ đã biến mất. Thay vào đó là một chiếc iPad Pro mới, sáng bóng. Một đoạn lồng tiếng có nội dung: "Chiếc iPad mạnh nhất từ trước đến nay cũng là chiếc mỏng nhất".

Kết thúc đoạn phim dài một phút, một câu hát ngân nga: "Tất cả những gì anh cần là em".

Crush! | iPad Pro | Apple

Tuy nhiên, trái với mong đợi, ngay khi quảng cáo được tung ra đã nhận vô số ý kiến trái chiều. Một số bình luận chỉ trích quảng cáo nhận được nhiều lượt thích, bày tỏ sự đồng tình. Vài người thậm chí còn yêu cầu Apple gỡ bỏ hoặc biên tập lại đoạn quảng cáo.

"Tôi không chắc việc 'hủy diệt bừa bãi tất cả những điều tốt đẹp trên thế giới này' thực sự là cảm giác mà mọi người đang cố gắng đạt được", một người bình luận trên X.

"Tôi không thể liên tưởng đến video này chút nào. Nó thiếu tôn trọng đối với thiết bị sáng tạo và chế nhạo những người sáng tạo", một người khác nói.

Sau cơn giận dữ bùng nổ của mạng xã hội, đến hôm thứ năm, Apple đã chính thức đưa ra lời xin lỗi vì quảng cáo kể trên.

Tor Myhren, phó chủ tịch truyền thông tiếp thị của công ty nói với Ad Age trong một tuyên bố: "Mục tiêu của chúng tôi là luôn tôn vinh vô số cách người dùng thể hiện bản thân và biến ý tưởng của họ thành hiện thực thông qua iPad. Chúng tôi đã không thể truyền tải được đúng mục đích của video này và chúng tôi thành thật xin lỗi".

Apple cũng không còn có kế hoạch phát quảng cáo trên TV như kế hoạch trước đó. Hiện tại, quảng cáo chỉ còn xuất hiện trên kênh YouTube của Apple nhưng đã tắt tính năng cho phép bình luận.

Đầu tuần này trên X, bài đăng chia sẻ quảng cáo của CEO Tim Cook của Apple đã tràn ngập những lời chỉ trích.

Đáng nói, cộng đồng mạng còn phát hiện ra, từ 15 năm trước, công ty điện tử Hàn Quốc LG đã sử dụng ý tưởng gần như tương tự ở Anh để quảng bá chiếc điện thoại chụp ảnh Renoir của họ.

Trong quảng cáo đó, nhạc cụ, màn hình máy tính, đèn studio và sơn đều bị nghiền nát trong máy ép - trước khi chiếc Renoir nguyên vẹn bóng bẩy được tiết lộ.

Tất nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy Apple - vốn nổi tiếng với khả năng tiếp thị độc đáo - đã sao chép sáng tạo của LG. Có nhiều khả năng khái niệm kết hợp nhiều thiết bị khác nhau thành một sản phẩm là hơi cơ bản.

Đáng nói, ở thời điểm LG tung ra quảng cáo vào năm 2008, họ lại nhận được hết lời khen ngợi, không chịu số phận đen đủi như Apple. "Tôi cảm thấy yêu thích quảng cáo này vì một lý do thực sự kỳ lạ nào đó", một người xem quảng cáo của LG đã viết vào năm 2008.

Một người khác nói thêm vào thời điểm đó: "Đã ai sở hữu chiếc điện thoại này chưa, nó có thật sự tốt không hay chỉ là người làm quảng cáo xuất sắc?

Cả LG và Apple đều không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Theo: BI

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM