Đã có bàn tay vô hình đẩy giá vàng phi nước đại

10/07/2016 09:57 AM | Kinh tế vĩ mô

Vàng đã đốt cháy thị trường tài chính trong tuần qua và nghịch lý xưa nay người người nhà nhà chen chúc đi mua khi vàng leo dốc và lại đổ xô đi bán khi vàng "rơi" lại tái diễn.

Đã có bàn tay vô hình đẩy giá vàng phi nước đại

Bập bùng theo vàng

Nhìn lại chặng đường tuần qua, giá vàng trong nước được ví như những cơn sóng thần bất ngờ cuốn xoáy các mốc giá thấp để rồi thiết lập lại mức đỉnh của 3 năm trước đây.

Đã rất lâu thị trường vàng mới lại lên sốt, nhưng tâm lý đám đông của người dân vẫn không có gì thay đổi. Theo các chuyên gia, tâm lý đám đông dường như là bàn tay vô hình và là đặc điểm nổi bật dễ nhận thấy ở thị trường vàng tuần qua. Chính tâm lý không vững vàng ấy đã tạo lực đẩy hối thúc những nhà đầu tư cuốn theo trào lưu mua vào khi mà giá đang ở mức cao đỉnh điểm và bán ra khi giá có chiều hướng đảo chiều bất ngờ.

Với xu hướng tăng chủ đạo và có thời điểm giá vàng trong nước đẩy cao hơn giá vàng thế giới, cho thấy sự bất thường của thị trường trong nước đã không liên thông với giá vàng thế giới. Minh chứng ngày cơn sốt vàng bùng lên 5-6/7, tăng vọt lên gần 40 triệu đồng/lượng cao hơn thế giới gần 3 triệu đồng/lượng.

Trong đó tính riêng phiên giao dịch hôm 6/7 giá vàng quốc tế tăng từ 1366 lên 1375 USD/oz, tương ứng 0,5%, thì giá vàng trong nước tăng 1,7 triệu đồng/ lượng tương ứng với 4,5%. Điều này cho thấy tốc độ tăng phi mã ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý đẩy giá vàng lên cao.

Tiếp tục sự bàng hoàng, nhà đầu tư chưa kịp định hình lại xu hướng thì lại chứng kiến giá vàng trong nước tuột dốc không phanh khi giảm hơn 2 triệu đồng mỗi lượng chỉ sau 1 đêm giao dịch ở phiên 7/7, trong khi đó thị trường thế giới giảm nhẹ. Đây chính là lúc "quả bóng" vàng xì hơi.

Đến ngày 7/7, giá vàng đã đảo chiều giảm mạnh xuống 37 triệu đồng/lượng mua vào. Nếu ai bắt đúng đỉnh ngày hôm trước và bán ra tại thời điểm này thì đã nắm chắc phần lỗ gần 3 triệu đồng mỗi lượng.

Tháo chạy khi vàng rơi

Phiên giao dịch những ngày vàng "rơi" tại một số cửa hàng vàng như SJC, Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, DOJI, PNJ,...ghi nhận số lượng khách hàng bán vàng ra chốt lời thu hồi vốn chiếm chủ đạo, trong khi số lượng khách hàng có nhu cầu mua vào khá khiêm tốn.

"Hình ảnh nhà đầu tư canh giá tốt để mua vào và lựa chọn thời điểm phù hợp bán ra đan xen trong suốt phiên giao dịch, nhưng nhìn chung lượng giao dịch trong phiên đã giảm nhiệt rất nhiều. Chốt phiên lượng khách bán ra chiếm 70% trên tổng lượng giao dịch", đại diện của một doanh nghiệp vàng trong nước cho biết.

Theo tâm lý của mọi người, nhân lúc vàng đang lao dốc sẽ đổ xô đi bán để chốt lời, vớt vát lãi non, hoặc thậm chí là cắt lỗ.

Vẫn như mọi lần khi thị trường biến động, các nhà vàng đã nới rộng biên độ chênh lệch mua bán, đẩy rủi ro phần lớn về phía người dân. Người đi bán vàng lúc giá đang "rơi" còn bị hạn chế bán bằng biện pháp kỹ thuật. Ví dụ, nhiều cửa hàng vàng ưu tiên khách mua trước, khách bán giao dịch sau. Những người bán trên 2 lượng vàng không được nhận tiền ngay mà phải cầm giấy hẹn.

Có thể thấy thị trường vàng trong nước trong tuần qua, số lượng khách tham gia giao dịch nhộn nhịp hơn hẳn. Hầu hết các giao dịch đều theo cảm tính và chạy theo xu hướng đám đông. Bởi vậy sau cơn lốc vàng, nhiều người ngậm ngùi rút ra bài học kinh nghiệm, "non tay" thì không nên đánh đu với vàng và đầu tư vàng vào thời điểm vàng bị "thổi giá" là vô cùng rủi ro.

Các chuyên gia về tài chính cho rằng diễn biến trên chỉ là biến động nhất thời và cho rằng giá vàng trong ngắn hạn sẽ tiếp tục chịu những tác động từ yếu tố kinh tế vĩ mô trên toàn cầu cũng như những tác động can thiệp từ thị trường trong nước, điều này sẽ khiến giá vàng có những khuynh hướng khó lường. Bởi vậy, giao dịch cẩn trọng an toàn, theo sát các diễn biến và đặc biệt cẩn trọng trong quyết sách khi tham gia giao dịch.

Theo Mai Ngọc

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đạo diễn trăm tỷ Phan Xine: Tạo ra một sản phẩm tốt sẽ ĐEM ĐẾN lợi nhuận, chứ không phải làm tất cả mọi thứ VÌ lợi nhuận, làm phim cũng vậy!

"Tôi không đặt lợi nhuận lên tiêu chí đầu tiên, với tôi, điều quan trọng nhất vẫn là storytelling, kể một câu chuyện, giải thích việc tại sao mình muốn kể câu chuyện này, thông điệp mang đến là gì? Cảm xúc mình muốn đem đến cho khán giả là gì? – Những cái đó nó quan trọng hơn", đạo diễn trăm tỷ Phan Xine bày tỏ về quan điểm kinh doanh trong nghệ thuật!

Chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam Pharmacity lỗ gần 200 tỷ đồng sau nửa năm 2020

Pharmacity đặt mục tiêu mỗi ngày mở 1 cửa hàng để hướng tới 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2021. Thời điểm hiện tại, Pharmacity đã có 469 cửa hàng.

Nâng khống giá thiết bị: Tướng công an nói về vụ án, bắt nguyên giám đốc BV Bạch Mai

Mở rộng điều tra vụ án nâng khống giá thiết bị tại Bệnh viện Bạch Mai, ngày 25/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc bệnh viện này về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Trump muốn phá hủy 'kim bài miễn tử' của Facebook, Google

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bàn bạc về số phận của Điều luật 230, tấm “kim bài miễn tử” của các hãng Internet như Facebook, Google.

Đọc thêm