Cựu CEO công nghệ từng tự nhận mình là ‘Steve Jobs thứ 2' tuyên bố tái xuất
Cựu CEO của hãng sản xuất điện thoại thông minh Smartisan cho biết sẽ rời khỏi tất cả các mạng xã hội để tập trung cho dự án kinh doanh mới.
Cách đây nhiều năm, Luo Yonghao từng được chú ý và kì vọng trở thành ngôi sao tiếp theo trong làng công nghệ ở Trung Quốc, khi ông đảm nhiệm vai trò CEO của công ty smartphone Smartisan khá nổi tiếng lúc bấy giờ.
Tuy nhiên, thất bại của công ty này khiến Luo lâm vào cảnh phá sản và nợ tới 89 triệu USD. Để có tiền trả nợ, Luo chuyển sang nghề livestream bán hàng. Và giờ đây, sau khi trả được một phần khoản nợ năm nào, người đàn ông này lại sắp trở lại với lĩnh vực công nghệ.
Cuối tuần trước, Luo thông báo trên Weibo rằng ông dự định sẽ rời khỏi tất cả các mạng xã hội để tập trung phát triển công ty về thiết bị thực tế ảo.
Cựu CEO Smartisan - Luo Yonghao (Ảnh: Internet).
"13 năm trôi qua chỉ trong nháy mắt. Tôi sẽ chính thức rời khỏi tất cả các nền tảng mạng xã hội để đắm mình vào công việc kinh doanh một lần nữa", Luo viết ngày 12/6. Ngày hôm sau, ông đăng bài về một bức thư và cuộc phỏng vấn với tờ báo LatePost. Trả lời LatePost, Luo cho biết ông dự kiến sẽ trả hết nợ sớm nhất vào tháng 11 năm nay đồng thời chia sẻ về kế hoạch kinh doanh sắp tới. Theo đó, công ty mới sẽ tập trung nghiên cứu và sản xuất sản phẩm trong 3-5 năm tới.
Đầu những năm 2000, Luo nổi lên như một hiện tượng trên mạng xã hội ở Trung Quốc với vai trò là một giáo viên tiếng Anh hài hước. Năm 2006, ông thành lập một trang tổng hợp thông tin nhưng không lâu sau bị đóng cửa.
Đến năm 2012, ông thành lập Smartisan Technology, tung ra sản phẩm smartphone chạy hệ điều hành riêng. Thương hiệu nhanh chóng gây ấn tượng với các nhà phê bình và người tiêu dùng nhờ sự đổi mới.
Nhờ hiệu ứng truyền thông tốt, Luo thường xuyên có những phát ngôn tự tin thái quá như Smartisan sẽ đè bẹp iPhone và thâu tóm Apple. Thậm chí, Luo còn nói rằng mình hội tụ đủ các yếu tố để trở thành "Steve Jobs thứ hai" của làng công nghệ.
Tuy nhiên, do sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, Smartisan đã rơi vào khủng hoảng tài chính nghiêm trọng trong giai đoạn 2018 – 2019. Thời điểm đó, công ty không thể thanh toán cho các nhà cung cấp. Sau đó, Luo bị tòa án địa phương đưa vào "danh sách đen tiêu dùng" – lệnh cấm mua các hàng hóa xa xỉ.
Sau nhiều lần thử sức với các lĩnh vực kinh doanh khác nhau để trả nợ nhưng đều thất bại, Luo quyết định chuyển sang livestream bán hàng - hình thức phát triển rất nhanh và mạnh mẽ ở Trung Quốc trong vài năm trước. Tháng 4/2020, Luo ra mắt thành công trên nền tảng Douyin, thu về hơn 48 triệu lượt xem trong 3 giờ livestream – mức cao kỷ lục vào thời điểm đó.
Luo trong một buổi livestream (Ảnh: Internet).
"Tôi không cảm thấy thất vọng về bản thân vì tôi đang cố gắng hết sức để xóa nợ. Tôi kiếm tiền một cách lương thiện", Luo chia sẻ trong một bài đăng trên Weibo sau khi chuyển sang nghề mới. Trong 3 năm qua, Luo đã tổ chức gần 200 phiên livestream, thu về gần 140 triệu USD cho các đối tác.
Mặc dù vậy, doanh nhân 50 tuổi vẫn coi mình là doanh nhân. Tháng 10 năm ngoái, ông viết trên Weibo rằng mình sẽ "ngay lập tức" bắt đầu một công việc kinh doanh mới sau khi tất cả các khoản nợ được trả hết.
Theo Sixth Tone, việc kinh doanh trên mạng xã hội của Luo có thể sẽ vẫn tiếp tục, ít nhất là cho đến khi ông hết nợ. Một nhân viên của Luo cho biết ông sẽ xuất hiện trong livestream với tư cách là khách mời để quảng bá cho các nhãn hàng.
Việc Luo tuyên bố sẽ rút khỏi các mạng xã hội đã thu hút đông đảo sự chú ý của người dùng mạng. Nhiều người mến mộ tỏ ra tiếc nuối và chúc Luo may mắn với kế hoạch kinh doanh mới.
"Thật buồn vì sau này không được xem video và livestream của Luo nữa. Tôi đã rất vui vẻ khi xem chúng. Nhưng cũng thật tốt khi ông ấy quay trở lại với nơi mình thực sự thuộc về", một người dùng mạng 25 tuổi nói với Sixth Tone.
Nguồn: Sixth Tone