Cuối năm 2025 sẽ vận hành sân bay Long Thành
Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, đến tháng 12/2025 sẽ cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 để khai thác sân bay Long Thành theo đúng tinh thần nghị quyết của Quốc hội.
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ tư diễn ra sáng 12/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã tham gia giải trình trước Quốc hội 2 dự án trọng điểm là Sân bay quốc tế Long Thành và đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể (Ảnh: TTX)
Trao đổi với đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2020 và 2021, Bộ Giao thông và vận tải xác định công tác triển khai các dự án đầu tư, trong đó có những dự án đầu tư trọng điểm là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Đến hết tháng 9/2021, bình quân giải ngân toàn quốc 47,8 % nhưng riêng ngành giao thông vận tải đã giải ngân 61,2%.
Tuy nhiên, so với yêu cầu, trong đó có hai dự án trọng điểm quốc gia, ngành cũng nhìn nhận là trong giai đoạn vừa qua triển khai còn chậm và có nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan. Hai dự án trọng điểm quốc gia là sân bay Long Thành và cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2021 đều chậm tiến độ.
Đối với dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, tại Nghị quyết 52 của Quốc hội năm 2017 quyết nghị có 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP. Với 3 dự án đầu tư công, đến thời điểm này ngành đã bám sát nghị quyết và cuối năm nay sẽ hoàn thành 2 dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 đến thời điểm này tiến độ cũng đã đạt được 70%.
Cuối năm 2025 sẽ khai thác sân bay Long Thành
Nói về sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sau khi Quốc hội cho chủ trương và Chính phủ phê duyệt, tháng 7/2019, Bộ Giao thông vận tải đã trình dự án lên Chính phủ, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định, cho phép Bộ Kế hoạch và Đầu tư thuê tư vấn nước ngoài để thẩm định lại toàn bộ dự án sân bay quốc tế Long Thành. Vì vậy dự án này đã kéo dài thời gian thẩm định trong lúc tư vấn nước ngoài phản biện toàn bộ dự án.
Đến tháng 12/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chính thức phê duyệt ACV là chủ đầu tư giai đoạn 1. Bộ trưởng Thể cho biết: trong 11 tháng vừa qua, Tổng công ty này triển khai công tác cũng tương đối tốt, đến thời điểm này đã hoàn thành xây dựng 70% toàn bộ hàng rào khoảng gần 9 km. Thứ hai đã rà phá bom mìn đạt được diện tích 75%. Riêng về giải phóng mặt bằng, dù bố trí cho công tác này là hơn 22000 tỷ đồng, giao cho tỉnh Đồng Nai triển khai từ 2018 đến nay, nhưng công tác giải ngân còn chậm, mới đạt là 47% (khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng).
Nguyên nhân chậm liên quan đến việc xây dựng khu tái định cư, các công tác kiểm đếm, giá, do ảnh hưởng COVID-19.
Sơ đồ dự án đầu tư xây dựng Cảng hành không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Ảnh: TTX)
"Chúng tôi cam kết phối hợp chặt chẽ với Đồng Nai để bàn giao toàn bộ mặt bằng đảm bảo tiến độ. Đến thời điểm này, với 1.265ha đã được bàn giao thì không ảnh hưởng đến tiến độ của ACV, nhưng chúng tôi rất mong lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tích cực hơn nữa để giải phóng mặt bằng", bộ trưởng nói.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo sẽ tổ chức họp mỗi tháng một lần trực tuyến một lần để ACV, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, tỉnh Đồng Nai cùng với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ, làm sao phải đảm bảo tiến độ.
"Nếu không có gì thay đổi thì tháng 3/2022 sẽ tiến hành đồng loạt các gói thầu về san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng để đảm bảo là tới tháng 12/2025 chúng ta cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 để mà khai thác sân bay Long Thành đúng theo tinh thần Nghị quyết 52 và các nghị quyết Quốc hội đã thông qua," Bộ trưởng phát biểu.