Cuộc đời bạn đáng giá bao nhiêu, chỉ cần nhìn vào điều này là tỷ phú Warren Buffett sẽ biết
Thước đo mà Warren Buffett dùng để đo sự thành công chẳng phải là mức độ giàu có hay sự nổi tiếng mà là số lượng những người thực lòng yêu thương mình. Theo ông, nhiều tiền mà không có một ai nguyện trao cho mình tình yêu của họ thì đúng là một thảm họa.
"Ông trùm kinh doanh" Warren Buffett từng chia sẻ vô số những câu nói, lời khuyên chí lí dành cho mọi người, nhất là những nhà kinh doanh. Trong số đó có câu: "Về cơ bản, khi bạn tới tầm tuổi của tôi, bạn sẽ đong đếm thành công của mình trong cuộc sống bằng số lượng những người thật lòng yêu thương bạn. Tôi biết những người có rất nhiều tiền và họ ăn những bữa tối đắt tiền, và có nhiều bệnh viện mang tên họ. Nhưng sự thật là không ai trên thế giới này yêu thương họ cả".
Theo Warren Buffett, hai chữ tình yêu chính là bài kiểm tra cuối cùng xem bạn đã sống một cuộc đời ra sao. Nếu có nhiều tiền, bạn có thể mua được nhiều thứ nhưng lại không cách nào mua được tình yêu và cách duy nhất để được yêu quý là hãy trao đi sự yêu thương.
Ông nói: "Có thể bạn nghĩ bạn có thể viết một tấm séc: Tôi sẽ mua một tình yêu trị giá một triệu đô nhưng thực sự thì bạn không thể mua được đâu. Bạn cho đi sự yêu thương càng nhiều, tình yêu bạn nhận lại mới càng lớn".
Xã hội ngày nay dạy chúng ta phải cạnh tranh và "chiến thắng" bằng mọi giá. Trên chặng đường ấy, nhiều người quên đi lòng từ bi, sự biết ơn và tôn trọng, hay chính xác là quên cách yêu thương, để rồi khi họ nhận ra giàu có hay nổi tiếng mà chẳng có lấy một người yêu thường mình thật sự chẳng khác nào một thảm họa thì đã quá muộn màng.
Trong công việc và kinh doanh hiện nay, sự yêu thương đã bắt đầu đi kèm với hành động. Đó là cách mà các nhà lãnh đạo quan tâm những người khác để họ được làm công việc tốt nhất của họ. Hay là cách mà các nhà sáng lập thực hiện một sứ mệnh cao quý của công ty với sự chuyên nghiệp khi phục vụ người khác.
Sự yêu thương như vậy sẽ dẫn tới những kết quả phi thường nhưng có một điều kiện tiên quyết đầy khó khăn chúng ta phải luôn khắc ghi và đảm bảo, giống như Buffett đã đề cập tới trong câu nói của ông, con người sẽ không thể nhận được sự thương yêu nếu không sẵn sàng cho đi sự yêu thương của mình.
Dưới đây chính là ba cách để bạn đáp ứng được điều kiện đó, lan tỏa sự yêu thương và vượt qua bài "kiểm tra cuối cùng" của Warren Buffett để có những năm tháng cuộc đời đầy tươi đẹp.
1. Yêu công việc của bạn
Buffett nói về điều này bằng câu: "Trong thế giới kinh doanh, những người thành công nhất là những người đang làm những điều mà họ yêu thích".
Cựu tổng thống Barack Obama cũng đồng quan điểm với Warren Buffett.
Chúng ta có bao giờ nghĩ về điều này trong cuộc sống hàng ngày chưa? Chúng ta học hành chăm chỉ và chi tiêu dựa vào khoản tiền lương hàng tháng, chúng ta tìm một công việc an toàn trong vài năm hoặc ít hơn. Thế nhưng trong một khoảnh khắc nhỏ nhoi nào đó, bao nhiêu người trong số chúng ta dám thừa nhận rằng chúng ta ước mình đang làm điều gì đó khác mà chúng ta thực sự yêu thích?
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc làm điều mình thích đóng góp phần lớn vào sự hạnh phúc của con người. Nhà triết học và bác sĩ nổi tiếng thế giới Albert Schweitzer cũng từng nói: "Thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc. Hạnh phúc mới là chìa khóa dẫn tới thành công. Nếu bạn yêu những gì bạn đang làm, bạn sẽ thành công".
2. Yêu và tôn trọng khách hàng của bạn
Một trong những ví dụ về việc yêu khách hàng của mình đến từ Kyle Slager, nhà sáng lập kiêm CEO của Raken - phần mềm quản lý và ứng dụng báo cáo hàng đầu trong ngành xây dựng.
Để cung cấp nhiều giá trị hơn bất cứ ai trong thị trường xây dựng, nhóm của Slager đã học cách cảm thông như một hành động kinh doanh để hiểu khách hàng của họ sâu sắc hơn. Điều này có nghĩa họ dành nhiều thời gian với khách hàng hơn, và xây dựng những mối quan hệ chân thực ở mức độ hiểu biết những nhu cầu thực sự của khách hàng.
Slager chia sẻ rằng hầu hết các công ty cùng ngành với ông đều thất bại bởi họ tập trung quá nhiều vào việc thêm thắt những phần chỉ nhằm tăng độ hấp dẫn mà không phải là cốt lõi của sản phẩm, thay vì đem lại những giá trị thực.
Slager nói: "Tôi nghĩ rất khó để thành công nếu bạn yêu sản phẩm của bạn hơn khách hàng của bạn trong bất cứ thị trường nào, thậm chí điều này còn rõ ràng và lớn hơn trong ngành xây dựng".
3. Yêu thương nhân viên của bạn
Việc yêu thương nhân viên được thể hiện rõ nhất thông qua việc coi họ là con người. Tại sao lại vậy? Bởi việc này sẽ loại bỏ những trở ngại trên "đường đi" của họ, tạo cơ hội để họ được làm những điều mà họ có thể làm tốt nhất mỗi ngày, và sau cùng là đưa họ tới với thành công.
Một chiến lược tuyệt vời để bạn yêu thương nhân viên của mình là cho họ thấy ý nghĩa và mục đích của công việc mà họ đang đảm nhiệm. Trong cuốn "Give and Take", giáo sư trường Wharton - Adam Grant đã trích dẫn một nghiên cứu chỉ ra: khi con người tìm thấy mục đích trong công việc, không chỉ mức độ hạnh phúc của họ được cải thiện mà hiệu suất công việc của họ cũng được nâng cao hơn. Và đây sẽ là một thắng lợi, thành công to lớn cho cả tổ chức, cả công ty.
Hãy bồi dưỡng kinh nghiệm của nhân viên về tầm quan trọng của việc thiết lập giai đoạn để mọi người thấy yêu thích những gì họ làm. Việc này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cuối cùng cho những người làm việc với niềm đam mê, lòng trung thành và sự cam kết về tình cảm mỗi ngày.