Các chuỗi trà sữa lớn thu về vài trăm tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận The KOI bất ngờ vượt trội Phúc Long

17/10/2020 08:50 AM | Kinh doanh

Lĩnh vực kinh doanh trà sữa tỏ ra phân hóa trong những năm gần đây với sự mở rộng mạnh mẽ của Phúc Long, Tocotoco; trong khi đó các thương hiệu lớn khác trong ngành như Gong Cha, Bobapop, Ding Tea bắt đầu cho thấy dấu hiệu đi lùi...

Các chuỗi trà sữa lớn thu về vài trăm tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận The KOI bất ngờ vượt trội Phúc Long

Thị trường trà sữa trong giai đoạn bùng nổ nhất cách đây 3 – 4 năm, cho đến thời điểm hiện tại dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn có sức hấp dẫn của nó. Các chuỗi cửa hàng trà sữa đã tận dụng cơ hội này qua đó chiếm được thị phần đáng kể trong mảng đồ uống, khiến cho chuỗi cà phê cũng phải dè chừng.

Đối tượng khách chính mà các thương hiệu trà sữa ngắm đến thuộc thế hệ Millennials và Gen Z, đây là nhóm khách hàng trẻ tuổi, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu dân số và cũng sẵn sàng chi tiêu dùng. Điều này để ngỏ một vùng đất màu mỡ cho các doanh nghiệp, tiềm năng rất lớn nếu biết khai thác đúng cách.

5 năm gần đây chứng kiến sự vươn lên chóng mặt của Phúc Long, thương hiệu trà sữa từng "gây bão" giới trẻ trong Nam, ngoài Bắc. Phúc Long có nguồn gốc từ vùng chè danh tiếng Bảo Lộc (Lâm Đồng) nhanh chóng mở rộng quy mô, từ 10 cửa hàng năm 2015 tăng lên 70 cửa hàng năm 2019.

Năm ngoái, chuỗi này đem về tới 779 tỷ đồng doanh thu, tăng 65%, đồng thời sánh ngang ngửa với các chuỗi cà phê top đầu tư The Coffee House hay Starbucks.

Tuy vậy, Phúc Long vẫn chưa đạt hiệu quả thật cao khi lợi nhuận ròng mới chỉ ở mức 16 tỷ đồng. Những năm trước đó, công ty lãi tượng trưng một vài tỷ, cho dù doanh thu cũng lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Các chuỗi trà sữa lớn thu về vài trăm tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận The KOI bất ngờ vượt trội Phúc Long - Ảnh 1.

Phúc Long vượt trội nếu chỉ so các doanh nghiệp trong ngành trà sữa. Nhưng sức tăng trưởng của Tocotoco cũng là rất đáng chú ý. Doanh thu mỗi năm của thương hiệu này gấp hơn hai lần, đạt 238 tỷ đồng 2019 nhưng lãi cũng không đáng kể.

Cùng quy mô doanh thu với Tocotoco, chủ sở hữu thương hiệu The KOI Café đem về 244 tỷ đồng năm vừa rồi. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng đã chậm đi nhiều.

Điểm sáng của The KOI Café là biên lãi gộp ở mức cao trong ngành đồ uống, đạt trên 70%, so với Tocotoco trên 50% và Phúc Long 35%.

Chính nhờ điều này mà lợi nhuận ròng trong giai đoạn 2017 – 2018 của công ty này xấp xỉ 40 tỷ đồng, bỏ xa các đối thủ, ngay cả với tên tuổi lớn nhất là Phúc Long. Tuy vậy, kết quả năm 2019 bất ngờ rơi xuống còn 14 tỷ đồng.

Các chuỗi trà sữa lớn thu về vài trăm tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận The KOI bất ngờ vượt trội Phúc Long - Ảnh 2.

Các thương hiệu trà sữa lớn như Gong Cha, Bobapop, Ding Tea đều cho thấy sự thụt lùi trong năm ngoái cho thấy trong ngành trà sữa không phải tất cả đều đang tăng trưởng mà phân hóa. Như Phúc Long với điểm mạnh là hương vị trà, cũng có định vị tốt trong tâm trí khách hàng nên ngày càng bứt phá và thậm chí chiếm thị phần các đối thủ.

Dần nổi lên trong những năm gần đây nhưng Share Tea cho thấy mức lỗ tăng lên tới 13 tỷ đồng năm ngoái, trên doanh thu 35 tỷ. Ding Tea cũng báo lỗ trong hai năm gần nhất, dao động từ 2 – 3 tỷ đồng.

Cần lưu ý rằng, nhiều thương hiệu trà sữa sau khi đạt được những thành công nhất định tiến hành nhượng quyền kinh doanh, do đó số liệu kết quả kinh doanh của công ty mẹ có thể chưa phản ánh hết quy mô của thương hiệu đó trên thị trường.

Như Tocotoco cho biết hiện có khoảng 300 cửa hàng trên toàn quốc với 70% dưới hình thức nhượng quyền. Hay như Gong Cha khoảng 50 điểm bán cập nhật đến hết năm 2019, tỷ lệ nhượng quyền vào khoảng 40%.

Đông A

Nhịp sống kinh tế

Từ khóa:  trà sữa
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm