Cục Hàng không tuyên bố mạnh tay với các hãng bán vé chuyến bay 'ảo'
Nếu các hãng hàng không cố tình bán vé với các chuyến bay chưa được nhà chức trách hàng không xác nhận giờ cất/hạ cánh (slot), dẫn tới chậm, huỷ chuyến, Cục Hàng không sẽ toàn bộ slot đã cấp. Đây là yêu cầu của Cục Hàng không trong văn bản mới nhất gửi các hãng hàng không liên quan tới hoạt động bay trong thời gian cải tạo, nâng cấp sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM).
Theo Cục Hàng không, từ 1/7, bắt đầu dự án cái tạo 2 sân bay, đã xảy ra việc khai thác chưa đúng với kế hoạch của các hãng hàng không, gây nên tình trạng ùn tắc tại nhiều khung giờ, tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
Để chấn chỉnh, Cục Hàng không yêu cầu các hãng chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot (giờ cất/hạ cánh tại sân bay).
Các hãng cần giảm tần suất khai thác tàu bay nhỏ tại sân bay Tân Sơn Nhất, tăng tần suất các chuyến bay tại các sân bay lân cận Nội Bài (Cát Bi, Thọ Xuân…) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh…); chuyển các chuyến bay chở hàng đi/đến Tân Sơn Nhất sang khai thác thời gian đêm (từ 21h đến 6h ngày hôm sau).
Cục Hàng không cho biết, sẽ huỷ phép bay và thu hồi slot đã cấp nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận; thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.
Nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hoàn toàn bộ tiền vé cho khách nếu khách yêu cầu. Các hãng thực hiện nghiêm nghĩa vụ người vận chuyển với hành khách trong trường hợp chuyến bay chậm, huỷ.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện hàng tuần.
Như Tiền Phong đã đưa tin, từ ngày 1/7, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải tạm đóng cửa 1 đường băng để sửa chữa, nâng cấp. Điều này đã dẫn tới tình trạng chậm, huỷ chuyến hàng loạt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hành khách. Đặc biệt trong bối cảnh hàng không mới phục hồi sau dịch COVID-19.