Công ty Thụy Sĩ 120 năm có mặt tại Việt Nam, bán buôn từ bao cao su đến máy móc công nghiệp doanh thu gần chục nghìn tỷ đồng mỗi năm

06/12/2020 08:50 AM | Kinh doanh

Kết quả kinh doanh của DKSH Việt Nam tăng trưởng mạnh trong nhiều năm qua, liên tục phá đỉnh mới. Công ty Thụy Sĩ phân phối mọi thứ từ bao cao su, dược phẩm, hóa chất cho đến thiết bị công nghiệp.

Có mặt tại Việt Nam từ cách đây 120 năm, tiền thân của DKSH Việt Nam bắt đầu kinh doanh tại Sài Gòn và Hải Phòng. Công ty hoạt động kéo dài 60 năm sau đó trong lĩnh vực nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng và dược phẩm, đồng thời đại diện cho các hãng tàu và công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, đến giai đoạn 1954 – 1955, công ty này phải dừng kinh doanh ở cả hai miền Nam Bắc.

Năm 1991, DKSH quay trở lại thị trường Việt Nam, tức khoảng 100 năm sau lần đầu tiên. Kể từ đó, công ty không ngừng phát triển các dịch vụ bán hàng, tiếp thị và kho vận hay được gọi với cái tên "Dịch vụ phát triển thị trường – MES" để trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về quy mô.

Hiện tại, DKSH đã xây dựng được mạng lưới gồm 18 địa điểm kinh doanh, gồm có văn phòng, trung tâm phân phối và trạm trung chuyển trên toàn quốc. Tổng số lượng nhân viên khoảng 4.700 người, DKSH nhận mình là một công ty quốc tế "địa phương". Công ty mẹ của DKSH có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Các ngành hàng kinh doanh chính của DKSH tại Việt Nam gồm: hàng tiêu dùng nhanh, chăm sóc sức khỏe, kỹ thuật công nghệ, và các dịch vụ cơ bản của ngành MES (phân tích chiến lược, marketing, phân phối, logistics, hậu mãi…).

Với danh mục sản phẩm đa dạng, doanh thu của DKSH đạt hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm và chứng kiến sự tăng trưởng liên tục lên mức cao mới. Năm 2019, DKSH Việt Nam thu về 8.457 tỷ đồng, với biên lợi nhuận gộp trên 29% duy trì ổn định. Lợi nhuận ròng của công ty này đạt 523 tỷ đồng, thậm chí tăng gấp rưỡi năm trước đó.

 Công ty Thụy Sĩ 120 năm có mặt tại Việt Nam, bán buôn từ bao cao su đến máy móc công nghiệp doanh thu gần chục nghìn tỷ đồng mỗi năm  - Ảnh 1.

Trong nhóm các công ty làm dịch vụ phát triển thị trường cho hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam, DSKH thuộc nhóm dẫn đầu, dẫu biết rằng ngành hàng kinh doanh của công ty này tương đối đa dạng.

Nhóm xếp ngay sau có Mesa Group, New Viet Dairy doanh thu từ 5.300 – 5.800 tỷ đồng trong năm vừa rồi. Ngoài ra còn có các đơn vị như Advanced Distribution 2.700 tỷ đồng, Hoàng Mai Richy cả sản xuất và phân phối đạt gần 2.200 tỷ đồng. Richfield và Phú Thái Hà Nội thu về từ 1.700 – 1.800 tỷ đồng.

 Công ty Thụy Sĩ 120 năm có mặt tại Việt Nam, bán buôn từ bao cao su đến máy móc công nghiệp doanh thu gần chục nghìn tỷ đồng mỗi năm  - Ảnh 2.

Quay trở lại với DKSH, công ty có một nền tảng kinh doanh mạnh mẽ ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Doanh thu 2019 đạt khoảng 11,6 tỷ CHF, tương đương gần 13 tỷ USD. Lợi nhuận ròng 176 triệu CHF, khoảng gần 200 triệu USD.

Khoảng 1/3 doanh thu của DKSH đến từ thị trường Thái Lan, ¼ từ Trung Quốc đại lục, 1/5 từ Malaysia/Singapore, gần 1/5 còn lại từ các thị trường Châu Á trong đó có Việt Nam. Cơ cấu theo ngành, 52% doanh thu đến từ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, 36% từ hàng hóa tiêu dùng.

Trong lĩnh vực kinh doanh MES, một đơn vị tương đối nổi tiếng của Việt Nam niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán là CTCP Digiworld (Mã: DGW). Digiworld tập trung phân phối các sản phẩm công nghệ như máy tính, điện thoại, thiết bị văn phòng, giải pháp công nghệ và nằm trong top 3 nhà phân phối ICT lớn nhất Việt Nam.

Năm 2019, Digiworld đạt doanh thu gần 8.500 tỷ đồng. Tuy nhiên đặc thù mảng phân phối thiết bị công nghệ biên lãi gộp tương đối thấp, ở công ty này chỉ khoảng 6,5%. Digiworld lãi sau thuế 161 tỷ đồng, thua kém nhiều so với DSKH dù ngang về doanh thu.

Trong năm nay, Digiworld báo về mức tăng trưởng hết sức ấn tượng. Trong 3 quý đầu, doanh thu công ty này đã vượt so với cả năm ngoái, đạt 8.519 tỷ đồng. Lãi ròng đạt 168 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi cùng kỳ.

Đông A

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Tôi đã làm việc cho Apple suốt 22 năm. Đây là những gì Jobs dạy tôi về sự khêu gợi bán hàng là như thế nào"

Không nói quá khi đưa ra nhận định Steve Jobs hiểu khách hàng hơn họ hiểu chính mình.

Câu chuyện kinh doanh

Khởi nghiệp F&B với 4 triệu đồng: Bố mẹ cho 1 bếp ga, 1 con dao và 1 cái muôi, dặn mở quán vỉa hè, chẳng ngờ 2 năm sau cựu sinh viên ngành văn thành bà chủ của 3 quán buffet lẩu chay

Có 4 triệu đồng trong tay, Thị vay thêm 70 triệu từ một anh ở Kiên Giang và một chị ở Sài Gòn. Bố mẹ dặn mở quán vỉa hè vì vốn ít, Thị đánh liều thuê một nhà trọ được cải tạo lại trên con đường gập ghềnh chưa rải nhựa. Giá thuê là 3 triệu đồng/tháng, nhưng bác chủ nhà thấy thân gái lại lặn lội kinh doanh một mình, chỉ lấy 2,5 triệu đồng…

UBS Wealth: “Giá tiền ảo có thể rớt về 0”

Một công ty quản lý tài sản hàng đầu thế giới vừa đưa ra cảnh báo dành cho nhà đầu tư mới chơi tiền ảo khi giá Bitcoin tăng kỷ lục gần đây. Lời cảnh báo là nhà đầu tư có thể mất hết tiền.

Đọc thêm