Công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam thu về hơn 3.200 tỷ đồng trong 6T2023, người Việt mua nhiều thực phẩm kiểm soát cân nặng chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ
Việt Nam là thị trường lớn thứ ba của Herbalife ở châu Á-Thái Bình Dương trong nửa đầu năm
Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2023 của Herbalife Nutrition cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần từ thị trường Việt Nam đạt 137,2 triệu USD (tương đương hơn 3.200 tỷ đồng) - giảm 11 triệu USD tương đương 7,4% so với cùng kỳ năm 2022. Tính bằng nội tệ, doanh thu thuần giảm 4,9%. Theo công ty này, tỷ giá hối đoái có tác động bất lợi tới 3,7 triệu USD lên doanh thu thuần.
Doanh số trên thị trường Việt Nam của Herbalife giảm được giải thích bởi các nguyên nhân như lạm phát, thuế giá trị giá tăng quay trở lại mức 10%, trước đó thuế suất VAT được áp dụng trong giai đoạn từ tháng 2/2022 - cuối năm 2022 là 8%. Từ 1/7/2023, mức thuế suất này lại giảm về 8% nhằm kích thích tiêu dùng.
Trong khi đó, Đồng Việt Nam mất giá 0,8% so với USD từ 23.610 đồng/1 USD vào ngày 1/1 xuống còn 23.800 đồng/1 USD vào ngày 30/6, theo tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.
Mặc dù vậy, với các con số này, Việt Nam là thị trường lớn thứ ba của Herbalife ở châu Á-Thái Bình Dương trong nửa đầu năm, đứng sau Ấn Độ với doanh thu thuần 368 triệu USD (tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái) và Trung Quốc với 155,7 triệu USD (tăng 25,6%).
Tại Việt Nam, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam được thành lập từ năm 2009, hoạt động theo mô hình đa cấp. Tính theo doanh thu, đây là công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam, vượt trội so với doanh thu của New Image, Amway, Oriflame… Các sản phẩm kiểm soát cân nặng, dinh dưỡng thể thao mang thương hiệu Herbalife đã khá quen thuộc với những người có nhu cầu và hàng năm đem về hàng nghìn tỷ doanh thu.
Doanh thu của Herbalife Việt Nam tăng trưởng 30% mỗi năm trong giai đoạn 2015 - 2020. Theo số liệu chúng tôi có được, đến năm 2020, doanh thu của công ty TNHH này vượt 5.300 tỷ, lãi hơn 280 tỷ.
Trong khi đó, Báo cáo tài chính hợp nhất của Herbalife Nutritioncho biết doanh thu thuần tại Việt Nam năm 2022 là 298,9 triệu USD (khoảng 6.700 tỷ đồng), tăng 9,6% so với doanh thu 272,6 triệu USD của năm 2021. Bên cạnh việc thị trường Việt Nam chứng kiến sản lượng bán hàng tăng lên trong năm 2022 thì công ty này cũng thực hiện tăng giá 10% từ tháng 7/2022.
Cuối năm 2022, Herbalife Việt Nam bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 350 triệu đồng do Vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với giải trình kỹ thuật khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; không tuân thủ quy tắc hoạt động đã đăng ký...