Công ty công nghệ hé lộ giá thay pin xe điện: Cơn ác mộng với người dùng

22/05/2022 02:45 PM | Kinh doanh

Giá thay pin mẫu Tesla Model 3 tốn tới 1/3 giá trị một chiếc xe mới.

Công ty công nghệ hé lộ giá thay pin xe điện: Cơn ác mộng với người dùng

Khi mua một chiếc xe cũ, người dùng thường nhìn vào đồng hồ công-tơ-mét để xác định xem chiếc xe đã được sử dụng ra sao; tuy nhiên, với xe điện thì số kilomet di chuyển có lẽ không phải là một vấn đề chính đáng được quan tâm.

Một trong những bộ phận quan trọng nhất của một chiếc xe điện và rất cần được lưu tâm tới khi chọn mua xe điện cũ chính là khối pin trên xe. Số kilomet di chuyển không thực sự cho thấy những gì chủ cũ đã làm với bộ pin, những vấn đề như thời gian sạc, mức sạc pin trung bình, độ hao mòn của pin (pin xe điện thường tự xuống cấp theo thời gian)... mới là những vấn đề cần tính tới.

Trên thực tế, ngay cả khi đang sử dụng xe điện thì chủ xe vẫn cần quan tâm tới cách sạc xe để giữ cho pin bền nhất có thể, bởi chi phí thay thế pin là một khoản phí vô cùng "đau đầu".

Công ty công nghệ hé lộ giá thay pin xe điện: Cơn ác mộng với người dùng - Ảnh 1.

Recurrent ước tính chi phí thay khối pin trên Tesla Model 3 chiếm tới hơn 1/3 giá trị một chiếc xe mới.

Mới đây, một công ty khởi nghiệp về công nghệ pin, có tên Recurrent, đã có một bài viết phản ánh chi phí thay thế pin trên một số mẫu xe phổ biến trên thế giới. Theo ước tính của Recurrent thì chi phí để thay khối pin trên mẫu Tesla Model 3 sẽ tốn khoảng 180 USD/kWh, tức là khoảng 15.800 USD (hơn 360 triệu đồng) cho cả bộ pin. Hiện Tesla Model 3 đang có mức giá khởi điểm khoảng 45.000 USD; tức là chi phí thay bộ pin chiếm tới hơn 1/3 giá trị của một chiếc xe mới.

Công ty công nghệ hé lộ giá thay pin xe điện: Cơn ác mộng với người dùng - Ảnh 2.

Chi phí thay pin một số mẫu xe điện phổ biến trên thế giới. Tổng hợp: Recurrent

Trong khi đó, những mẫu xe khác như Volkswagen e-Golf có chi phí thay pin lên tới 23.443 USD (Volkswagen e-Golf đời 2022 hiện được bán với mức giá từ khoảng 32.000 USD), BMW i3 tốn nhiều nhất 16.000 USD để thay (BMW i3 đời 2019 có giá khởi điểm 45.000 USD), Chevrolet Bolt mất 16.250 USD để thay (Chevrolet Bolt khởi điểm từ khoảng 35.000 USD), Tesla Model S tốn nhiều nhất 22.000 USD (Tesla Model S đời 2022 bản Long Range có giá khoảng 140.000 USD). Chi phí thay pin một số mẫu xe phổ biến khác có thể tham khảo ảnh dưới.

Bởi đang ở giai đoạn đầu của xe điện, giá pin ở mức cao như vậy âu cũng là một điều dễ hiểu. Người dùng có thể đặt kỳ vọng rằng giá pin có thể giảm, nhưng đó sẽ là câu chuyện của vài năm nữa. Hiện tại, pin xe điện đang gặp nhiều vấn đề về nguyên liệu đầu vào, do vậy mà các nhà sản xuất sẽ ưu tiên pin xe điện cho xe mới, hơn là việc sản xuất để thay thế cho người dùng.

Công ty công nghệ hé lộ giá thay pin xe điện: Cơn ác mộng với người dùng - Ảnh 3.

Một công nghệ pin được xem là tương lai của pin xe điện là pin thể rắn, hiện đang được nhiều công ty công nghệ và hãng xe nghiên cứu và phát triển. Pin thể rắn sử dụng các điện cực bằng chất liệu ở thể rắn, được cho là giúp khối pin xe điện có mật độ năng lượng cao hơn, kích thước nhỏ gọn hơn. Ngoài ra, vì không sử dụng dung dịch làm điện cực, pin thể rắn cũng hứa hẹn sẽ an toàn.

Công nghệ pin thể rắn hiện đang là mục tiêu phát triển của những công ty như CATL, StoreDot, QuantumScape...; các hãng xe có đầu tư cho pin thể rắn có thể nhắc tới VinFast, BMW, Toyota hay Mercedes.

Công ty công nghệ hé lộ giá thay pin xe điện: Cơn ác mộng với người dùng - Ảnh 4.

Tuy nhiên, công nghệ này sẽ chưa thể sớm mà có mặt trên xe điện phổ thông. Theo tìm hiểu thì phần nhiều các dự án phát triển pin thể rắn này đặt mục tiêu thương mại hóa vào năm 2025 hoặc 2030. Dù pin thể rắn được xem là tương lai của xe điện, Toyota lại dự tính áp dụng công nghệ này lên các mẫu xe lai điện trước tiên.

Với công nghệ pin hiện tại, dự báo về giá pin mới nhất được Bloomberg đăng tải, cho rằng giá pin lithium-ion vào 2020 là 137 USD/kWh, dự tính tới 2023 còn khoảng 100 USD/kWh; tới 2030 thì chỉ còn 62 USD/kWh, có thể suy luận rằng chi phí thay thế khối pin lithium-ion có dung lượng 100kWh sẽ tốn ít nhất 6.200 USD.

Theo Minh Đức

Nhịp sống kinh tế

Từ khóa:  thay pin xe điện
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Vua tôm" Minh Phú: Lợi nhuận tại Mỹ gần như không có, tại sao cứ phải bám trụ?

Chi phí tăng cao bào mòn lợi nhuận, kèm theo rắc rối phát sinh từ những vụ kiện chống bán phá giá khiến ông Lê Văn Quang - Tổng giám đốc Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú tuyên bố giảm tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tỷ phú Hồ Hùng Anh lần đầu tiên trở thành người giàu số 2 trên sàn chứng khoán

Vượt qua ông Đỗ Anh Tuấn và ông Trần Đình Long, ông Hồ Hùng Anh vừa vươn lên để chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng người giàu sàn chứng khoán. Cùng với đó, người bạn thân của ông Hồ Hùng Anh là ông Nguyễn Đăng Quang cũng lên vị trí số 3.

Shark Tank Việt Nam

Cựu sinh viên Ngoại thương bán cáp, sạc điện thoại dựa theo chuẩn Apple: Shark Phú mua 50% công ty nhưng hứa "không can thiệp vào việc của startup"!

Lợi thế của hệ sinh thái sản xuất, hệ sinh thái kho bãi cùng sự giúp sức của Shark Bình, Shark Hưng, Shark Phú không mất nhiều thời gian để chốt thành công thương vụ với startup Velaboost.

Elon Musk: 'TikTok đang đẩy nhanh quá trình thoái trào của một nền văn minh'

“Có phải TikTok đang phá hủy nền văn minh không? Một số người nghĩ như vậy đấy. Hoặc có lẽ là mạng xã hội nói chung’’, Elon Musk chia sẻ.

Đọc thêm