Công ty "bán cơm" trên các chuyến bay Vietnam Airlines, Vietjet Air... lãi vỏn vẹn 1 tỷ đồng trong cả quý I/2020, giảm hơn 90% cùng kỳ do tác động Covid-19
Các chuyến bay phải cắt giảm khiến lượng khách quốc tế cũng như nội địa đều giảm mạnh trong quý đầu năm 2020. Điều này khiến công ty kinh doanh dịch vụ ăn theo ngành hàng không như NCS cũng bị ảnh hưởng nặng nề.
Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài (NCS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2020. Theo đó, doanh thu quý đầu năm nay chỉ đạt 113 tỷ đồng, giảm gần 32% so với cùng kỳ năm trước.
NCS cho biết, doanh thu giảm chủ yếu do mảng cung cấp suất ăn, vốn là hoạt động kinh doanh chính của công ty. Cụ thể, quý 1/2020 doanh thu cung cấp suất ăn là 90 tỷ đồng, giảm 42 tỷ đồng (32%) so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, doanh thu cung cấp dịch vụ cũng giảm 23%, xuống còn 26,2 tỷ đồng.
Doanh thu NCS giảm mạnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát trên toàn thế giới từ quý 1/2020 và ngành hàng không Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do phải ngừng bay để đề phòng dịch bệnh lây lan.
Theo thống kê của Cục hàng không Việt Nam, tổng lượt khách quốc tế qua các cảng hàng không của Việt Nam so với cùng kỳ năm trước đã giảm 30% trong tháng 2/2020 và 70% trong tháng 3/2020. Với khách nội địa, tổng lượt hành khách hàng không nội địa trong tháng 3/2020 với mức giảm 25%, sau khi đi ngang so với cùng kỳ trong tháng 2/2020.
Lượng khách giảm tác động trực tiếp tới kết quả kinh doanh của NCS bởi hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp này là cung cấp các suất ăn trên các chuyến bay. NCS được thành lập từ năm 1978 và là doanh nghiệp cung cấp suất ăn hàng không đầu tiên của Nội Bài, khi sân bay Nội Bài bắt đầu chuyển sang hoạt động thương mại
Doanh thu giảm mạnh trong khi các loại chi phí gần như tương đương cùng kỳ năm trước, khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ khoảng 1 tỷ đồng, giảm hơn 90%. Kéo theo đó, lợi nhuận sau thuế là gần 1 tỷ đồng, cũng giảm hơn 90% so với cùng kỳ.
Trước khi ngành hàng không gặp khó khăn vì Covid-19, doanh thu NCS đều đặn đi lên trong những năm gần đây, và đạt 647 tỷ đồng trong năm 2019. Mặc dù vậy, lợi nhuận của công ty liên tục giảm trong hai năm 2018-2019. Trong năm 2019, công ty đã phục vụ 43.598 chuyến bay, cung cấp hơn 8 triệu suất ăn.