Xe hơi 'xách tay'
Thập niên 1960, lịch sử sản xuất xe hơi thế giới ghi nhận chiếc Peel P50 là mẫu xe nhỏ nhất với chiều dài chỉ 137cm, rộng 104,1cm, nặng 59kg. Kỷ lục này đến nay vẫn chưa có chiếc xe nào vượt qua được.
Đến nay, mẫu xe này được thiết kế lại và ra mắt với tên gọi P50s, cùng với "người anh em" là Peel Trident, chỉ sản xuất với số lượng giới hạn.
Năm 1962, Cyril Cannel - chủ Hãng Peel Engineering - bắt đầu thử nghiệm sản xuất xe "xách tay" trên một hòn đảo thuộc Anh, đến năm 1965 thì hoàn thành.
Hình ảnh quảng cáo cho mẫu xe Peel P50 tại Anh Peel P50 được thiết kế có 3 bánh và 1 cửa, trang bị động cơ 49cc, hộp số sàn 3 cấp, không có số lùi. Vì vậy, để lùi xe, tài xế phải ra khỏi buồng lái, kéo xe từ phía sau.
Tốc độ tối đa của Peel P50 khoảng 61km/g. Không gian bên trong xe chỉ vừa chỗ cho một người lớn ngồi và có một ngăn nhỏ để đựng vật dụng khi mua sắm. Giai đoạn đầu, Peel Engineering chỉ sản xuất 50 chiếc Peel P50.
Các mẫu xe của Peel Engineering có thể được xách bằng tay do chỉ nặng 59kg. Đến năm 1974, Peel Engineering giải thể. Năm 2010, Gary Hillman và Faizal Khan thành lập công ty mới cũng tại Anh, cũng lấy lại tên Peel Engineering và ra mắt xe P50s. Phiên bản P50s có hai mẫu, động cơ điện hoặc xăng. Tốc độ cao nhất của cả hai mẫu là 65km/g.
Mẫu xe Peel Trident Sau thành công của P50s, Hãng Peel Engineering tiếp tục tái sinh mẫu xe thứ hai của công ty cũ là Peel Trident. Mẫu xe này được sản xuất vào khoảng năm 1965, 1966, có động cơ tương tự P50 nhưng kích thước lớn hơn, vừa đủ chỗ cho 2 người lớn. Đặc trưng của Peel Trident là phần mui tròn trong suốt.
Hiện các mẫu xe này đang được lưu hành tại Anh và các quốc gia châu Âu.
Tính đến tháng 11/2014, Peel P50 vẫn là mẫu xe hơi nhỏ nhất thế giới.
>> La Dalat: Chiếc xe hơi made in Vietnam vang danh một thời
Theo Lâm Nghi