Vì sao Microsoft đầu tư vào cáp dữ liệu dưới biển?
Microsoft đang đầu tư vào hệ thống cáp dưới biển kết nối các trung tâm dữ liệu toàn cầu của mình nhằm tăng khả năng kinh doanh điện toán đám mây trước sự cạnh tranh khốc liệt từ Amazon và Google.
“Ông lớn” ở Redmond, Washington, này hiện đang lên kế hoạch kết nối hạ tầng trung tâm dữ liệu của mình ở Bắc Mỹ với Ai-len và Anh quốc thông qua các thương vụ với Hibernia và Aqua Comms. Tuy nhiên, họ không tiết lộ giá trị của các hợp đồng cũng như thời hạn.
Hai hệ thống cáp này sẽ truyền dữ liệu xuyên thế giới đến khách hàng với tốc độ cao và Microsoft hi vọng rằng họ sẽ giành được lợi thế trước các đối thủ của mình trong lĩnh vực kinh doanh điện toán đám mây.
David Crowley, giám đốc điều hành mạng lưới này của Microsoft, cho biết: “Khi mà cá nhân và tổ chức nào cũng mong muốn dữ liệu và thông tin luôn có sẵn để dùng thì Microsoft phải có một cơ sở hạ tầng có thể cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây để hỗ trợ cho các doanh nghiệp khách hàng toàn cầu.”
Microsoft cũng xác nhận hôm thứ hai rằng họ đã tham gia vào liên doanh China Mobile, China Telecom, China Unicom, Chunghwa Telecom, KT Corporation để đầu tư vào một hệ thống cáp nối liền Bắc Mỹ và Trung Quốc.
"Mục tiêu của việc mở rộng và đầu tư vào các hệ thống cáp dưới biể của chúng tôi là sao cho khách hàng có thể truy cập tốt nhất vào lượng dữ liệu sẵn có ở bất kì nơi nào,” Crowley cho biết thêm.
Dưới thời của CEO Satya Nadella, Microsoft hiện đang tập trung vào việc trở thành một công ty ưu tiên vào lĩnh vực điện toán đám mây. Trong quý vừa qua, Microsoft đã tăng 106% doanh thu từ kinh doanh công nghệ đám mây so với cùng kì năm ngoái.
Nhưng lĩnh vực này xem ra không “dễ ăn” vì họ đang phải chịu sự cạnh tranh hết sức khốc liệt. Gã “khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba đang mở rộng lĩnh vực này ra ngoài biên giới Trung Quốc, còn giám đốc công nghệ của Amazon gần đây tiết lộ rằng mảng kinh doanh công nghệ đám mây có thể còn hơn cả mảng bán lẻ của họ.
Microsoft không phải là công ty duy nhất đầu tư vào các hệ thống cáp dưới biển. Năm ngoái, Google cũng tham gia đầu tư 300 triệu USD để kết nối các thành phố lớn ở miền duyên hải phía tây Hoa Kỳ với một số nơi của Nhật Bản.