Thương hiệu HTC: Thăng nhanh, trầm chóng
Trong thế giới thương hiệu, HTC dù mới có từ 1997 đến nay nhưng cũng đã nổi đình đám. Đây là một trong những thương hiệu hàng đầu của Đài Loan.
Nội dung nổi bật:
- HTC càng ngày càng tụt hậu, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán giảm tới 90%, lãi giảm 83%.
- Nguyên nhân:
+ HTC đã quá chủ quan trước cuộc đuổi vượt ngoạn mục và bài bản của Apple và Samsung.
+ Một lý do nữa là Đài Loan không phải là một quốc gia độc lập nên không ký kết được thoả thuận mậu dịch tự do song phương nên HTC những lợi thế và ưu thế cạnh tranh như Apple hay Samsung.
Điện thoại di động thông minh mang tên thương hiệu này đã từng có thời như ngôi sao sáng trong bầu trời đêm. Chỉ có điều nó vút lên cao nhanh bao nhiêu thì cũng lại xuống dốc chóng vánh bấy nhiêu.
Năm 2010 là năm HTC gây sóng gió trong thế giới điện thoại di động thông minh. Khi đó, HTC chế tạo cho hãng Google chiếc điện thoại di động thông minh đầu tiên với tên gọi Nexus One. Loại điện thoại di động thông minh này được coi là một "tuyệt tác kỳ diệu về kỹ thuật". Sự đồng hành với hãng Google đã giúp HTC trở nên sáng chói với kết quả kinh doanh và lãi ròng đạt mức kỷ lục.
HTC là hãng đầu tiên nhận ra giá trị tiềm ẩn của hệ điều hành Android của Google và đã đầu tư tất cả vào đó. Kết quả là trong hai năm tiếp theo ấy, Google tăng trưởng thế nào thì HTC cũng thế, thương hiệu kia sáng giá bao nhiêu thì thương hiệu này cũng vậy, mà là đồng hành bằng vai phải lứa chứ không phải ăn theo.
Nhưng giờ thì tình hình lại đã trở nên rất khác. Google duy trì được đà tăng trưởng và Android trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trong điện thoại di động thông minh và máy tính bảng trên thế giới, còn HTC thì càng ngày càng tụt hậu, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán giảm tới 90%, lãi giảm 83% và hết tai tiếng này đến tai tiếng khác do liên quan đến mấy vụ gián điệp công nghiệp.
HTC càng ngày càng tụt hậu, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán giảm tới 90%, lãi giảm 83%. |
Một lý do nữa là Đài Loan không phải là một quốc gia độc lập nên không ký kết được thoả thuận mậu dịch tự do song phương. HTC vì thế không có được những lợi thế và ưu thế cạnh tranh như Apple hay Samsung. Mỹ và Hàn Quốc đều có thoả thuận mậu dịch tự do với nhiều đối tác ở nhiều khu vực thị trường trên thế giới. Môi trường kinh doanh đã thay đổi cơ bản mà HTC lại không điều chỉnh chiến lược kịp thời và thích hợp nên sự trượt dốc của thương hiệu đã trở nên không còn có thể tránh khỏi.
Theo Thuỵ Vân