Chỉ trong vòng chưa tới 5 năm, công ty này từ một công ty khởi nghiệp đã vươn mình trở thành một "tay chơi" lớn tại thị trường smartphone toàn cầu. Xiaomi hiện tại được các nhà phân tích so sánh ngang với Apple. Sản phẩm của công ty có độ bao phủ từ thị trường bình dân đến cao cấp, và họ không dấu giếm tham vọng tiến xa hơn ra ngoài thị trường Châu Á.

Tuy nhiên, vẫn còn những điều chúng ta chưa biết hết về công ty này. Các công ty đến từ nước ngoài thường gặp khó khăn ban đầu trong việc định hình thương hiệu tại thị trường Mỹ, ví dụ điển hình là Alibaba. Để có cái nhìn rõ hơn về Xiaomi, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Xiaomi là ai và tham vọng của họ là như thế nào?

 

Xiaomi là gì?

Xiaomi là công ty có trụ sở tại Bắc Kinh - Trung Quốc, ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất điện thoại thông minh.

 
1

Sản phẩm của Xiaomi là những gì?

Mi Note là sản phẩm nổi bật nhất của Xiaomi, ra mắt vào thứ 5 tuần trước, chiếc phablet 5,7-inch có giá 530USD là câu trả lời dành cho iPhone 6 của Apple. CEO Lei Jun đã đưa ra một loạt so sánh giữa 2 sản phẩm tại sự kiện ra mắt Mi Note.

Mi Note

Cùng thời điểm, chiếc smartphone giá rẻ Redmi 2 cũng được ra mắt, với giá bán lẻ là 113USD, được chạy trên nền tảng Android, màn hình 4,7-inch.

redmi-enhanced-4g-dual-sim-smartphone
 
2

Tại sao lại phải quan tâm đến một công ty sản xuất smartphone Trung Quốc?

Sự tăng trưởng cực nhanh của Xiaomi từ một công ty start-up "vụt" trở thành một "tay chơi" lớn trên thị trường chỉ trong vài năm khiến ai cũng phải chú ý. Một phần nguyên nhân là do thị trường rộng lớn tại Trung Quốc, cùng với nhu cầu sở hữu smartphone tăng mạnh tại quốc gia này.

Nếu Xiaomi tiếp tục đà tăng trưởng tại Đại lục và xa hơn là tại thị trường nước ngoài, công ty này sẽ trở thành đối trọng của Apple trên thị trường smartphone.

 
3

Xiaomi có nghĩa là gì?

Xiaomi dịch ra tiếng anh có nghĩa là Millet ( Hạt kê ) - nguyên liệu chính trong các sản phẩm ăn kiêng phổ biến trên toàn thế giới.

Tên công ty viết theo chữ Mandarin: 小米

 
4

Đọc từ Xiaomi như thế nào cho đúng?

"SHEE-ow me"

 
5

Lịch sử hình thành của Xiaomi như thế nào?

Xiaomi được thành lập năm 2010 dưới dạng hợp tác giữa 8 đối tác trong đó có nhà phát triển "chip" điện thoại Qualcomm và Temasek Holdings, dưới sự sở hữu của chính phủ Trung Quốc.

Sản phẩm đầu tiên của công ty là một phần mềm Android, đi kèm với chiếc điện thoại đầu tay Xiaomi Mi1, ra mắt vào tháng 8/2011.

Sau đó, Xiaomi bắt đầu phát triển nhanh chóng. Trong năm 2014, công ty bán được 61 chiếc điện thoại, gấp 3 lần con số bán được trong năm 2013. Vào cuối năm 2014, công ty huy động thêm được 1,1 tỷ USD đầu tư, và được định giá lên tới 45 tỷ USD.

Điều này khiến Xiaomi trở thành công ty khởi nghiệp công nghệ giá trị nhất thế giới trên cả những cái tên mới nổi như Uber (trị giá 41 tỷ USD). Chỉ có Facebook là hãng công nghệ duy nhất vượt mặt Xiaomi khi huy động được một lượng tiền lớn từ các nhà đầu tư nhân và được định giá lên tới 50 tỷ USD trong năm 2011.

Cha đẻ của Xiaomi là Lei Jun, một nhà khởi nghiệp và là nhà đầu tư tài ba. Ông hiện giữ chức chủ tịch kiêm tổng giám đốc của công ty.

Lei Jun
 
6

Xiaomi lớn như thế nào?

Giá trị Xiaomi nằm khoảng giữa 40 - 50 tỷ USD, định giá theo lần gọi vốn gần nhất của công ty này.

Trong năm 2014, doanh thu của công ty đạt 12 tỷ USD, theo Bloomberg. Con số này vẫn khá nhỏ bé nếu so sánh với Apple (183 tỷ USD) và Samsung (200 tỷ USD)

Screen Shot 2015-01-15 at 2.42.12 PM
Nguồn: Strategy Analytics
 
7

Vậy, tôi có thể mua điện thoại Xiaomi ở đâu?

Nếu bạn đang ở Mỹ thì chưa thể mua được, có thể bạn phải đợi trong một vài năm nữa, giám đốc toàn cầu của Xiaomi - Huge Barra cho biết.

Chiến lược của Xiaomi là tập trung vào các thị trường đang phát triển trước, đặc biệt là các nước có thị trường smartphone chưa "bão hòa". Đó là các nước như Trung Quốc, Ấn độ và Indonesia.

 
8

Xiaomi có sản xuất thứ gì khác ngoài smartphone không?

Có. Công ty này hiện sản xuất phablet cạnh tranh trực tiếp với iPhone 6 Plus. Ngoài ra còn có tai nghe, mới đây là Stream Box có nhiều nét tương đồng với Roku hay Apple TV.

Ngoài ra công ty còn đang phát triển công nghệ Smart-home (nhà thông minh)

 
9

Thế còn những tranh cãi xung quanh Xiaomi?

Đây là thị trường smartphone, tất nhiên sẽ có vô số những thông tin trái chiều.

Xiaomi đã bị tố cáo bởi nhiều công ty về việc xâm phạm nội dung.

Ericsson từng kiện Xiaomi và đã chiến thắng hồi tháng 12 năm ngoái và buộc Xiaomi phải dừng hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ. Ericsson theo đó đã kiện Xiaomi đã xâm phạm bản quyền về một công nghệ mạng không dây, mà 2 công ty đã có thời gian tranh cãi về vấn đề bản quyền từ trước.

Trang web Video Youku Tudou cũng từng kiện Xiaomi hồi tháng 10/2013 vì đã cho phát những video không bản quyền từ trang này.

Phó chủ tịch phụ trách thiết kế của Apple Jony Ive cũng từng bình luận rằng Xiaomi chỉ giỏi sao chép thiết kế của Apple. Trước cáo buộc của Jony Ive nhằm vào phía mình, chủ tịch của Xiaomi đã có những “đáp trả”, ông đã khuyên Jony Ive hãy thử sử dụng các sản phẩm của Xiaomi trước khi đưa ra nhận xét không mấy thiện cảm về thiết kế của hãng.

 
10

>> [Q&A] Hoàng tử Ả Rập nói gì về khủng hoảng giá dầu?

Thái Nam

Theo Trí Thức Trẻ