Lãnh đạo Google X: Chúng ta cần phải thất bại nhanh hơn
Hóa ra, thất bại không chỉ là một sự chọn lựa – nó chính là yêu cầu cần có của Google X.
Ở Google X, thất bại thường đến sớm và thường xuyên, và đó là cách mọi người thích thú với nó, tiến sĩ Teller nói vào một bài phát biểu chính tại SXSW hôm thứ ba vừa qua.
Google X được thiết kế để trở thành một “nhà máy hiện đại nhất”. Nói cách khác, phòng thì nghiệm của Google không tập trung vào cải tiến sự đổi mới mà tập trung vào chế tạo những công nghệ có thể làm thay đổi thế giới.
Theo tiến sĩ Teller, các kỹ sư của dự án theo đuổi “những phần khó nhất của vấn đề trước tiên – nhanh nhất có thể”.
Tiến sĩ Teller miêu tả việc tôn sùng thất bại ở Google X bằng cách đưa ra quy trình thử nghiệm xe hơi không người lái - một mảng trong các dự án lớn của họ.
Trong năm 2012, nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công một phương tiện “thành thạo” trong việc lái xe trên cao tốc, các nhân viên được Google tuyển chọn đã thử với những chiếc xe Lexus SUV được trang bị công nghệ này.
“Chúng tôi đã có thể kiếm được rất nhiều tiền”, ông ta nói. Nhưng sau đó họ sớm nhận ra rằng người lái không còn là nguồn dự phòng tin cậy cho hệ thống. Họ cần phải chế tạo một chiếc xe – không có vô-lăng và chân ga – hoàn toàn tự động. Các kĩ sư sau đó trở lại với bản thiết kế của mình.
“Thành công của chúng tôi lúc ấy thực chất là một sự thất bại”, tiến sĩ Teller nhận định.
Trong 5 năm tồn tại của Google X, thất bại này không phải là đầu tiên. Nhưng tiến sĩ Teller nhấn mạnh rằng nỗ lực của các nhà nghiên cứu bỏ ra đều xứng đáng.
Kính Google (Google Glass) là một “thất bại” nổi bật khác. (Google Glass bây giờ có một mảng riêng, dưới sự dẫn dắt của nhà sáng lập Nest, Tony Fadell).
“Chúng tôi cho phép và đôi khi thu hút quá nhiều sự chú ý vào chương trình”, tiến sĩ Teller nói về chương trình Khám phá Google Glass. “Cả thế giới bắt đầu nghĩ rằng đó đã là một sản phẩm hoàn thiện”.
Tiến sĩ Astro Teller, người chịu trách nghiệm chính các nghiên cứu đằng sau các dự án như kính Google, kính áp tròng Google và xe không người lái của Google
Trên thực tế, nó chỉ là một bản mẫu trong thời kỳ đầu. Họ còn không có ý định biến nó thành một sản phẩm, họ chỉ muốn thu thập ý kiến từ số đông người sử dụng.
Sự chú ý đã “lan tỏa nhanh hơn cả chúng tôi nghĩ, và thất bại cũng như thế”, tiến sĩ Teller nói.
Nhóm nghiên cứu đặt nặng những việc học được từ thất bại, ông cho biết, rằng sự thành công đôi khi cũng tạo cảm giác có cái gì đó không đúng.
Trong khi thử nghiệm một mẫu thử động cơ năng lượng gió mới – công nghệ kết hợp sức gió để tạo ra năng lượng sạch mà không cần những cấu trúc cầu kì – tiến sĩ Teller kể rằng có ít nhất 5 lần ông ta được giám đốc điều hành Larry Page giao cho nhiệm vụ làm hư hỏng mẫu thử đó.
Mặc dù đã thử nghiệm thiết bị trong một môi trường “dông nhất, gió mạnh nhất ở Bắc Mỹ”, nó vẫn không hư hỏng.
“Chúng tôi cảm thấy chúng tôi đã thất bại”, tiến sĩ Teller nói. “Có một phép màu trong mỗi người tin rằng chúng tôi có thể đã thất bại bởi vì chúng tôi thất bại trong việc chịu thất bại”.
Một phiên bản lớn hơn của động cơ gió đó sẽ bắt đầu được phóng vào tháng tới.
>> 'Kệ nó, cứ bắt tay vào làm thôi'
Thanh Vân