Không phải hiệp hội Taxi, tài xế mới chính là người đang "bức xúc" với Uber
Càng ngày ông lớn về ứng dụng đặt xe này càng gặp nhiều rắc rối về luật pháp.
Uber lại bị các tài xế đâm đơn kiện ở London trong thứ 6 vừa qua. Thông tin sơ bộ ban đầu cho rằng vụ kiện này được 4 tài xế đề xuất vì họ nghĩ rằng các tài xế Uber nên được coi là nhân viên chính thức với những đãi ngộ như nghỉ phép, nghỉ lễ và nghỉ thai sản. Hiện tại các tài xế này chỉ được coi là người lao động theo hợp đồng độc lập.
Steve Garelick, thư kí của Tổng Liên đoàn Anh, đang làm việc với 4 tài xế này và chia sẻ với đầu báo BusinessInsider rằng đây là "vụ kiện tụng thử nghiệm", nếu vụ này thành công thì sẽ còn nhiều tài xế đi đòi quyền lợi hơn nữa.
Ông nói rằng: "Tôi rất bực mình với Uber vì họ phớt lờ các luật lệ mà mọi người đều phải tuân theo. Tráo trở và tinh quái thật. Uber luôn đòi quyền lợi về cho họ, họ bắt các tài xế phải theo ý mình. Uber toàn quyền điều khiển các chuyến đi của tài xế và phạt họ nếu họ từ chối quá nhiều chuyến đi. Các tài xế phải có quyền từ chối vì họ không phải nhân viên chính thức."
Đã có những trường hợp tài xế bị khoá khỏi ứng dụng vì từ chối chuyến đi. Phía Uber xác nhận rằng nếu tài xế từ chối 3 chuyến đi họ sẽ tự động bị đăng xuất khỏi ứng dụng, và nếu họ có tỉ lệ từ chối chuyến đi cao thì sẽ bị khoá quyền truy cập trong 10 phút.
Phát ngôn viên của Uber chia sẻ với trang tin BusinessInsider:
"Lí do chính khiến hàng ngàn tài xế chuyên nghiệp chọn Uber là vì họ có thể làm chủ chính bản thân mình, tự chọn giờ làm việc một cách linh hoạt. Thực tế rất nhiều người đã bỏ công việc khác để làm cho Uber vì những lí do này. 2/3 tài xế mới của Uber được giới thiệu bởi các tài xế hiện tại của chúng tôi vì họ thích sự tự do và linh hoạt mà công ty mang lại."
Sự việc tương tự đang diễn ra tại Mỹ khi giữa Uber và tài xế đang tranh cãi vấn đề họ được coi là nhân viên hay chỉ là lao động theo hợp đồng. Đầu năm 2015, Uber đã thắng vụ kiện khi mà toà quyết rằng ứng dụng này không tương tự như xe taxi.