Google mất 4 năm để xây dựng tìm kiếm giọng nói tiếng Việt

30/09/2015 09:01 PM | Công nghệ

Để xây dựng và hoàn thành cơ sở dữ liệu nhận diện giọng nói người Việt, Google đã mất 4 năm.

Google mất 4 năm để xây dựng tìm kiếm giọng nói tiếng Việt
Bà Nguyễn Phương Anh (ngoài cùng bên phải) cùng các đối tác của Google trong buổi họp báo hôm 30/9/2015 - Ảnh: H.Đ

Google vừa tung chiến dịch quảng bá dịch vụ tìm kiếm bằng giọng nói tại Việt Nam với tên gọi “Câu hỏi dẫn lối theo đuổi đam mê”. Phát biểu tại buổi họp báo hôm 30/9/2015, bà Nguyễn Phương Anh – Giám đốc tiếp thị thị trường Việt Nam cho biết, Google đã mất 4 năm để xây dựng cơ sở dữ liệu nhằm nhận diện tiếng Việt.

Hiện nay, bộ nhận diện giọng nói của Google có thể hiểu được phần lớn những giọng nói ở các vùng miền khác nhau. Đồng thời tìm kiếm bằng giọng nói của Google hiện nay đã phân biệt được tiếng ồn và giọng nói, giúp việc tìm kiếm ở các môi trường ồn ào dễ dàng hơn trước.

Theo bà Phương Anh, lượng người sử dụng smartphone truy cập Google đã tăng lên 55%, so với năm ngoái chỉ chiếm 36%. Với đặc thù này, người dùng sẽ gia tăng tìm kiếm bằng giọng nói hơn là gõ các cụm từ tìm kiếm như trước.

Tuy vậy, khi chuyển từ tìm kiếm bằng cách gõ từ sang tìm kiếm bằng giọng nói, thói quen người tìm kiếm sẽ thay đổi. Khi tìm kiếm bằng ký tự, người dùng sẽ gõ các cụm từ đơn giản, nhưng khi chuyển sang giọng nói, người dùng sẽ nói các câu hoàn chỉnh và có nghĩa hơn. Chẳng hạn, khi tìm kiếm bằng giọng nói, người dùng có xu hướng nói “Cách nào để đi guốc cao chuẩn hơn”, thay vì chỉ gõ “đi guốc chuẩn”.

Bà Phương Anh cũng chia sẻ thêm, trong 15 năm qua lượng người dùng internet tại Việt Nam tăng 120 lần. Khi lượng người dùng tăng lên, nhu cầu tìm kiếm cũng khác đi, từ các tìm kiếm học thuật đến những tìm kiếm nhằm mở rộng hiểu biết, hoặc chỉ đơn thuần là các tìm kiếm tức thời nhằm giải quyết một câu hỏi vừa nghĩ ra trong đầu.

Theo thống kê từ Google, mỗi ngày có đến 15% những tìm kiếm là mới hoàn toàn, chưa từng có ai tìm trước đó.

Theo Hải Đăng

ICTnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

NTK triệu đô Quách Thái Công: Tiền, mua được sự xa xỉ nhưng chưa chắc mua được sự sang trọng!

“Nhiều người có suy nghĩ rằng phòng khách cần sự phô trương, trau chuốt cho người ngoài tới hoan hô, trầm trồ, còn phòng ngủ không có ai bước vào nên không cần dụng công làm đẹp. Nhưng, tôi nghĩ khác, “hãy cho tôi xem phòng ngủ của bạn, tôi sẽ biết bạn là ai. Tôi sẽ biết bạn có đang sống thật với chính mình hay những gì bạn thể hiện chỉ là lớp áo màu mè, phô diễn!” – NTK Quách Thái Công bày tỏ quan điểm về sự hoàn hảo, về cái Đẹp, về việc xây dựng thương hiệu cá nhân cùng nguyên tắc khi bắt tay thiết kế một ngôi nhà.

Câu chuyện kinh doanh

Trăn trở dòng thơ Tony Buổi sáng, chàng trai bỏ phố về quê lập nghiệp: Làm túi mây cao cấp bán trên Amazon, quyết ở lại tạo việc làm cho quê hương

Sản xuất túi mây, cói thủ công thì đã có nhiều nơi làm nhưng thị trường vẫn thiếu vắng các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp. Anh Doãn Hùng quyết tâm trở về quê hương là huyện Nga Sơn, Thanh Hóa - nơi có truyền thống nghề dệt lâu đời, để phát triển ý tưởng của mình với Comay Craft.

Sau vải thiều, đến lượt nhãn Hải Dương được xuất ngoại sang Singapore, Anh, giá thu mua gấp đôi thị trường

16 tấn nhãn tươi của Hải Dương đã lên tàu vượt biển để chinh phục thị trường Singapore. Đây cũng là những tấn nhãn đầu tiên của cả miền Bắc tiếp cận được thị trường này.

Bán đồ ăn trên GrabFood, Now, Gofood hay Baemin cần đầu tư những gì?

Việc dịch chuyển lên các ứng dụng bán đồ ăn sẽ đòi hỏi chủ quán cần thêm một số chi phí đầu tư, tuy nhiên các chi phí này không quá nhiều.

Đọc thêm