Facebook “đọc” tâm trí của bạn như thế nào?
Nhiều phương pháp như theo dõi hoạt động của mắt, não và cơ mặt đã được sử dụng để đánh giá phản ứng của khách hàng với quảng cáo.
Tóm tắt:
- Trong một thế giới mà các khách hàng ngày càng tán gẫu nhiều hơn trên các trang mạng xã hội và ngay lập tức bỏ qua các quảng cáo trực tuyến, các nhà quảng cáo phải chuyển sang nghiên cứu về thần kinh học để thu hút người tiêu dùng chú ý đến các sản phẩm của họ.
- Đo mồ hôi, nhịp tim, chuyển động của mắt và hoạt động não là nhiều cách để đánh giá phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm.
Mùa xuân năm nay, Facebook đã ủy quyền cho một công ty công nghệ ở San Francisco có tên gọi SalesBrain đánh giá phản ứng của người dùng khi xem quảng cáo trên điện thoại thông minh và trên TV sẽ khác nhau như thế nào.
Các nhà nghiên cứu trung lập đã sử dụng nhiều cảm biến khác nhau để đo mồ hôi, nhịp tim, chuyển động của mắt và hoạt động não của 70 người tham gia chương trình. Kết luận được đưa ra là xem tivi buộc não phải làm việc nhiều hơn để tránh xao nhãng.
Một nhóm các công ty được thành lập bởi các nhà nghiên cứu về não đã đưa ra một số lời khuyên cho các nhà quảng cáo: hãy đọc tâm trí khách hàng của bạn. Trong một thế giới mà các khách hàng ngày càng tán gẫu nhiều hơn trên các trang mạng xã hội và ngay lập tức bỏ qua các quảng cáo trực tuyến, các nhà quảng cáo phải chuyển sang nghiên cứu về thần kinh học để thu hút người tiêu dùng chú ý đến các sản phẩm của họ.
“Hầu hết các quyết định mua hàng được thực hiện một cách cảm tính”, Itiel Dror – chuyên gia nghiên cứu về thần kinh học đến từ công ty tư vấn BrandOpus nói. Dror vừa thiết kế lại logo cho hãng thực phẩm McCain của Canada. Dror đã yêu cầu 1.700 người mua hàng ở 7 quốc gia nối các cụm từ như “gia đình”, “sự ấm áp”, “sản xuất hàng loạt” và “nhà máy” với logo cũ và mới của McCain. Logo cũ của hãng là cái tên ở trong một hộp đen đơn giản, trong khi logo mới có hình ảnh mặt trời mọc trên trang trại. McCain đang triển khai logo mới ở 160 quốc gia.
Các công ty như McCain đã sử dụng nhiều phương pháp như theo dõi hoạt động của mắt, não và cơ mặt (dùng nhiều camera để phân tích hành động của mọi người và đánh giá tâm trạng của họ theo từng giây) để đánh giá phản ứng với quảng cáo.
Hồi tháng 5, công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng Niesel đã mua lại Innerscope Research, một công ty nghiên cứu về thần kinh học ở Boston với mục đích giúp các công ty như Campbell Soup và Yahoo! hiểu hơn về các khách hàng của họ thông qua các cuộc kiểm tra về nhịp tim và da.
Năm ngoái, Neuro-Insight cũng giúp Twitter tiếp cận với các phản ứng của người dùng trước các nội dung được đăng tải. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi mở trang cá nhân, não của người dùng cũng có phản ứng tích cực tương tự như khi mở một bức thư thông thường. Phản ứng của họ mạnh hơn nhiều so với việc lướt web hoặc xem một video đơn thuần.
Các nghiên cứu cũng đem đến một kết quả khác rất hữu ích đối với các công ty quảng cáo. Khi ở trên mạng xã hội, người dùng sẽ không chú ý đến logo của thương hiệu trừ khi chúng đơn giản và có màu sắc nổi bật. “Những thứ này không ai có thể diễn tả bằng lời nhưng chúng tôi có thể đo đếm chính xác”, Heather Andrew, CEO của Neuro-Insight nói.