Động thái này của Facebook sẽ khiến các tờ báo Châu Á phải lo ngại
Facebook đang mở rộng hoạt động của dịch vụ Instant Articles tại Châu Á nhằm hướng tới những thị trường mới nổi đông dân tại khu vực này.
Mạng xã hội lớn nhất thế giới trong vài tuần qua đã đăng quảng cáo tuyển dụng tại trụ sở chính khu vực Châu Á Thái Bình Dương ở Singapore, trong đó nhân viên được tuyển sẽ làm việc với nhà phát triển sản phẩm Instant Articles và cung cấp hỗ trợ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ này. Đặc biệt, công việc trên ưu tiên cho những người nói được tiếng Thái Lan hoặc Việt Nam.
Ứng dụng Instant Articles cho phép các công ty truyền thông đăng trực tiếp lên Facebook thay vì chỉ đăng được các đường link như hiện nay. Facebook cũng cho biết ứng dụng này sẽ giúp các bài đăng chạy nhanh gấp 10 lần so với trước đây trên điện thoại di động. Ứng dụng này vừa mới được đưa vào hoạt động vào tháng 5/2015 tại Mỹ và tuần trước tại Ấn Độ.
Người phát ngôn của Facebook cho biết họ muốn triển khai ứng dụng này trên toàn cầu. Trong khi đó, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng thị trường Việt Nam, Ấn Độ và Thái Lan đang ngày càng thu hút Facebook bởi lượng người dùng Internet tại đây gia tăng rất mạnh.
Ấn Độ hiện là thị trường có số người sử dụng Facebook đứng thứ 2 sau Mỹ với hơn 130 triệu lượt hàng tháng. Con số này tại Thái Lan là 38 triệu lượt và ở Việt Nam là 36 triệu lượt.
Tháng 10/2015, Giám đốc sản phẩm mảng văn phòng Chris Cox cho biết Instant Articles sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dùng ở các nước đang phát triển, những khu vực có tốc độ kết nối chậm.
Theo ông Cox, một người sử dụng Facebook tại Myanmar có thể phải chờ khoảng 40 giây để xem những bản tin trong nước và nếu công ty có thể hạ thấp lượng thời gian này thì tiềm năng của ứng dụng sẽ là rất lớn.
Một số trang tin như Washington Post, New York Times, BuzzFeed của Mỹ hay Spiegel, Bild của Đức đã sử dụng ứng dụng này của Facebook.
Tuy nhiên, một số tờ báo hiện vẫn lo lắng các ảnh hưởng phụ khi sử dụng dịch vụ này. Tờ Wall Street Journal cho biết một số tờ báo đã gặp vấn đề trong tính toán doanh thu quảng cáo khi sử dụng Instant Articles.
Trong khi báo chí Mỹ đang gặp rắc rối với việc tính toán doanh thu khi đăng bài trên Facebook, những tờ báo ở Ấn Độ lại thấy một cơ hội mới trong việc gia tăng lưu lượng người đọc cũng như doanh thu quảng cáo. Đồng thời, nhiều chuyên gia tại Việt Nam và Thái Lan cũng có quan điểm tích cực về ứng dụng trên của Facebook.