Đâu sẽ là chìa khóa để Facebook giành lại lượng người dùng thanh thiếu niên?
Một trong những thách thức lớn nhất của Facebook là giữ cho sân chơi này hấp dẫn đối với thanh thiếu niên.
Nội dung nổi bật:
- Facebook sớm tham gia vào thị trường âm nhạc và video trực tuyến.
- Các nghiên cứu cho thấy rằng bước đi này là quan trọng đối với những nhà đầu tư.
- Các dịch vụ âm nhạc trực tuyến hiện tại rất được thanh thiếu niên yêu thích.
- Âm nhạc sẽ là chìa khóa cho Facebook giành lại đối tượng người dùng này.
Theo Musically, Facebook sẽ sớm giới thiệu một “sân chơi” video trực tuyến, trong đó có cả video về âm nhạc. Cũng có bài báo khác cho rằng Facebook sẽ tham gia vào thị trường âm nhạc trực tuyến. Đây được đánh giá là một bước đi mới mang lại nhiều giá trị cho các cổ đông.
Một trong những thách thức lớn nhất của Facebook là giữ cho sân chơi này hấp dẫn đối với thanh thiếu niên. Bản khảo sát dưới đây cho thấy Facebook đang bị mất đi sự yêu thích của đối tượng trẻ tuổi này, cụ thể là lượng người dùng từ 13 đến 17 tuổi ở Mỹ đã giảm xuống còn 88% trong năm 2014 so với 92% của năm 2013 và 95% của năm 2012. Ngoài ra, đối tượng này cũng không còn xem Facebook là mạng xã hội quan trọng nhất nữa. Tỉ lệ thanh thiếu niên xem Facebook là mạng xã hội quan trọng nhất đã giảm xuống 14% trong năm 2015 so với 23% của năm 2014.
Những mạng xã hội quan trọng nhất ở Mỹ
Vì sao Facebook đang mất đi sự yêu thích của đối tượng này?
Theo bài báo trên, có hai lý do khiến đối tượng ở lứa tuổi này từ bỏ Facebook: thứ nhất, Facebook đã trở nên rất phổ biến đối với những thành viên khác trong gia đình của chúng, trong đó có cha mẹ. Vì thế, chúng trở nên “cẩn thận” hơn trong việc tham gia sân chơi này. Thứ hai, chúng đang sử dụng những mạng xã hội đang có tốc độ tăng trưởng nhanh khác như là Snapchat và Instagram (dù Instagram cũng đang thuộc quyền sở hữu của Facebook).
Vì sao đối tượng này rất quan trọng đối với Facebook?
Mô hình kinh doanh của Facebook là dựa trên bán quảng cáo. Theo truyền thống, thanh thiếu niên là nhóm khách hàng quan trọng đối với các nhà quảng cáo vì sở thích về thương hiệu của chúng chưa được định hình. Bài báo trên cũng cho biết thêm rằng sức mua và sự quen thuộc một cách tự nhiên với truyền thông xã hội và công nghệ của thanh thiếu niên là các lý do khiến những công ty quảng cáo nhắm vào đối tượng này thông qua truyền thông xã hội. Điều này được khẳng định bằng các kết quả của bản khảo sát bên dưới đây:
Sự yêu thích cách thức marketing theo nhóm tuổi
Theo kết quả trên, rõ ràng là những người có độ tuổi trẻ hơn thích giao tiếp với các công ty thông qua những sân chơi mang tính mới mẻ hơn, như là các dạng truyền thông xã hội, các video và ứng dụng trực tuyến. Dù rằng nhóm tuổi 18-34 ở khảo sát trên không hoàn toàn là đại diện cho thanh thiếu niên, nhưng chắc chắn ai cũng phải thừa nhận rằng thanh thiếu niên thậm chí còn thích truyền thông xã hội, các video và ứng dụng trực tuyến hơn.
Nếu xét về tầm quan trọng của thanh thiếu niên đối với các công ty, nhà quảng cáo và ý định bán càng nhiều quảng cáo càng tốt của Facebook thì đương nhiên rằng sự có mặt của đối tượng này trên Facebook cũng hết sức quan trọng đối với các nhà đầu tư. Càng nhiều thanh thiếu niên tham gia thì Facebook sẽ có thể bán được càng nhiều quảng cáo. Do vậy, kết quả của cuộc khảo sát trên cho biết rằng Facebook đang giảm độ “hot” có thể sẽ đe dọa đến tăng trưởng doanh thu trong tương lai của công ty này.
Vậy Facebook sẽ hướng về âm nhạc như thế nào để giành lại vị thế của mình trong lòng đối tượng này?
Như đã nói ở trên, đối tượng này đang sử dụng các mạng xã hội và dịch vụ trực tuyến khác thay vì là Facebook. Một điều thú vị là dịch vụ âm nhạc trực tuyến Spotify chính là dịch vụ đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong đối tượng thanh thiếu niên. Những website âm nhạc trực tuyến như Spotify đang tăng trưởng mạnh là điều ai cũng biết, nhưng dường như thanh thiếu niên là tác nhân chính cho điều đó. Vì thế, Facebook có thể giành lại sự yêu thích của đối tượng này nếu như họ có các dịch vụ nhạc trực tuyến của riêng mình
Tóm lại, việc sớm giới thiệu một “sân chơi” âm nhạc và video sẽ có thể mang đến những tác động tích cực cho Facebook. Ngoài khả năng giành lại sự yêu thích của nhóm đối tượng này, giúp công ty kiếm được thêm lợi nhuận từ việc bán quảng cáo, quyết định đó còn có thể giúp xua tan đi những mối đe dọa khác, cũng như củng cố thêm được lòng tin từ các nhà đầu tư. Và liệu những quảng cáo trong tương lai của Facebook sẽ được thể hiện hoàn toàn bằng âm nhạc, hay video, hay kết hợp cả hai? Chúng ta hãy chờ xem.