Các trang tin tức nên "quên" ứng dụng di động đi

19/03/2015 11:21 AM | Công nghệ

Thay vì tập trung vào các ứng dụng chuyên biệt cho một hệ điều hành, các nhà phát triển nên tập trung vào ứng dụng trên web hay mobile site.

Các trang tin tức nên "quên" ứng dụng di động đi

Nội dung nổi bật:

- Các ứng dụng cung cấp tin tức đang tập trung quá nhiều vào việc thiết kế các ứng dụng chuyên biệt cho từng hệ điều hành mà quên đi web app hay mobile site. 

- Trong khi việc tạo ra ứng dụng chuyên biệt phụ thuộc rất nhiều vào hệ điều hành, tính năng sẵn có của điện thoại và tiêu tốn chi phí để thực hiện, các ứng dụng trên web và mobile sites rất phù hợp với trang tin tức khi mang lại hiệu quả kinh tế cao, lại không đòi hỏi quá nhiều các kĩ thuật mang tính đặc thù của điện thoại. 

- Giữa các đối thủ chính, Google đang là một thế lực có nhiều khả năng trở thành kẻ thay đổi cuộc chơi.


Một trong những thống kê được chia sẻ nhiều nhất về về hành vi của người dùng các thiết bị di động đó là: Người dùng các thiết bị di động dành đến 86% thời gian cho các ứng dụng (Apps). Trong khi đó, thời gian họ dùng thiết bị di động để thao tác trên các trình duyệt chỉ chiếm 14%, chủ yếu dành là các trang thiết kế dành riêng cho thiết bị di động hay phục vụ đặc biệt cho khác hàng vãng lai, Web app,...

Đó cũng là lý do vì sao việc phát triển ứng dụng chuyên biệt lên ngôi, còn việc phát triển trang tin cho di động bị lãng quên.

358_time_spent

Khi tìm câu trả lời cho tỉ lệ chênh lệch 86/14 kể trên người ta thường bị nhầm khi cho rằng mọi nguyên nhân đến từ 2 lý do sau:

- Sự hấp dẫn của các Game trên nền tảng di động

- Sự thống trị của Facebook

Nếu cộng cả mảng game, Facebook và các ứng dụng tin nhắn trên mạng xã hội đã chiếm gần 60% thời gian sử dụng di động. Riêng với Facebook, công ty này đã chiếm 4 vị trí dẫn đầu về lượt tải của các ứng dụng không phải game trên toàn thế giới.

 

358_2

Ứng dụng tin nhắn và liên lạc miễn phí là hai lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên di động.(những sản phẩm được đánh dấu đỏ trong bảng trên).

Facebook đang “giữ chặt dây cương“ trên mặt trận di động với hai ứng dụng liên lạc trực tiếp đang thống trị trên bảng xếp hạng.

Bên cạnh Facebook, các nhà mạng còn phải dè chừng thêm hai ông lớn cũng đang phát triển với tốc độ chóng mặt là: Video streaming (chiếm hơn 44% lượng tải vào năm ngoái), các ứng dụng về Du lịch và vận tải – Uber, AirBnB, CityMapper – (chiếm hơn 31% lượng lượt tải).

Tuy nhiên, đặc điểm chính của các loại dịch vụ này là phải phụ thuộc vào các tính năng sẵn có của điện thoại. Đó là khả năng truy cập vào các trình duyệt (browser) như: radio, hệ thống định vị toàn cầu GPS, hệ thống dựng hình ảnh cho bản đồ hoặc biểu đồ, hệ thống camera,…

Trong khi đó các ứng dụng cung cấp tin tức lại không đòi hỏi quá nhiều các kĩ thuật mang tính đặc thù của điện thoại. Các ứng dụng cho việc cung cấp tin tức chỉ đơn giản là các đường dẫn XML, những hình ảnh với độ phân giải thấp để truyền tải đến người dùng. Các ứng dụng tin tức chỉ yêu cầu những thao tác xử lý rất nhỏ đối với hệ thống của các điện thoại thông minh hiện đại.

Các hãng tin tức nên nhìn vào bảng dưới đây để cân nhắc việc sa đà vào phát triển các ứng dụng chuyên biệt cho iOS, Android hay Window trong thời gian tới.

358_Matrix_3b

Kết luận: Về kĩ thuật, các ứng dụng cung cấp tin tức cần nhất là tốc độ, tính năng gửi thông báo, tính phí các tiện ích thêm bên trong khi sử dụng Apps, và khả năng cảm ứng.

Chúng sẽ mang lại nguồn tiền lớn cũng như nhiều đột phá lớn với những đòi hỏi rất nhỏ về tính năng.

Nếu bạn thích những việc phức tạp thì hãy tiếp tục trung thành với lựa chọn phát triển các ứng dụng chuyên biệt cho 1 hệ điều hành (native apps). Bởi vì nếu đặt lên bàn cân về sự phức tạp và hàng loạt các yêu cầu về tính năng thì để phát triển được một native app cần chi phí từ 50,000$ đến 100,000$, chưa kể đến chi phí cho các bộ công cụ phát triển phần mềm (SDKs) để làm marketing, để tiến hành nghiên cứu, phân tích, vv.

Thêm vào đó còn thêm 30% chi phí bạn phải trả cho các App store khi tung các sản phẩm lên kho, hơn thế là hàng loạt các rắc rối không hề nhỏ mỗi lần các App store (như iOS App store) tiến hành các nâng cấp dù chỉ là rất nhỏ cho hệ thống của họ.

Trong khi đó, nếu bạn đã là một thương hiệu kha khá trên mạng xã hội và SEO, việc phát triển một trang tin trên di động với dung lượng nhỏ và các tính năng đơn giản thì cỏ vẻ bạn đang đi đúng hướng. Thật đáng thất vọng khi các ứng dụng web dựa trên HTML5 mặc dù đã hội tụ đủ các yêu cầu như trên nhưng lại đang bị lãng quên (nguyên nhân chính là do thiếu những nhà phát triển tâm huyết để quản lý chúng).

Giữa các đối thủ chính, Google đang là một thế lực có nhiều khả năng thống lĩnh “hệ sinh thái" trên di động. Nếu Google hướng tới việc phát triển ứng dụng đơn giản nhưng có hiệu quả kinh tế cao, những ứng dụng không đòi hỏi quá nhiều hiệu suất mà chỉ cần đầy đủ tính năng để truyền tải tin tức, Google có thể trở thành kẻ thay đổi cuộc chơi.

>> Các Startup công nghệ đang phát triển một cách chóng mặt

Hạnh Quyên

CTV Hạnh Quyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 2 tháng biến mất bí ẩn

Mặc dù chưa rõ hiện ông đang ở đâu, sự kiện Jack Ma xuất hiện tại 1 diễn đàn công khai giúp xóa tan những tin đồn quanh số phận của ông trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp thực hiện các cuộc điều tra Ant và Alibaba.

Câu chuyện kinh doanh

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

Honda chỉ bán được 2,14 triệu xe máy năm 2020, thấp nhất 5 năm: Dấu hiệu thị trường bắt đầu suy thoái?

Năm 2020, doanh số xe máy của các thành viên VAMM giảm 17% so với năm 2019, đồng thời doanh số của Honda cũng giảm gần 17%.

Câu chuyện kinh doanh

Giữa năm Covid, du thuyền Việt "full phòng”, chạy không ngày nghỉ, nhân viên 3h sáng còn dậy “chốt đơn”: Đừng bao giờ bỏ quên khách nội địa!

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Mai Chau Hide Lake Resort, trước đó làm việc tại Du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cát Bà cho biết dù du lịch quốc tế được nối lại, doanh nghiệp vẫn phải có những chiến lược rõ ràng để tập trung vào thị trường nội địa.

Đọc thêm