Các chương trình chặn quảng cáo đang khiến Facebook phải lo sợ
Trang mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook bắt đầu lo lắng về những tiện ích chặn quảng cáo khi loại công nghệ này có thể ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo trị giá lên tới 13 tỷ đô của hãng.
Trong bản cáo bạch mới đây, lần đầu tiên Facebook nhấn mạng rằng công nghệ chặn quảng cáo trên mạng là một trong những “rủi ro đáng kể” có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của hãng khi làm “xói mòn dần dần” doanh thu.
Mặc dù Facebook cũng nhắc đến các tiện ích chặn quảng cáo trong bản cáo bạch năm trước nhưng yếu tố này khi đó chỉ được công ty coi là một trong nhiều rủi ro có thể ảnh hưởng đến mảng doanh thu từ quảng cáo của hãng.
Bản cáo bạch lần này của Facebook lại dành cả một phần riêng nói về công nghệ chặn quảng cáo trên mạng và tác động của những ứng dụng này đến doanh thu của hãng.
Lo lắng của Facbook là điều dễ hiểu khi báo cáo tài chính quý IV/2015 cho thấy kết quả kinh doanh khả quan của hãng, trong đó mảng quảng cáo đóng góp chủ chốt cho doanh thu của công ty.
Phần mềm chặn quảng cáo được dùng để chặn quảng cáo trên các trang web đã trở thành một chủ đề nóng vào năm ngoái sau khi Apple cập nhật phiên bản điều hành mới, qua đó lần đầu tiên cho phép iPhone và iPad dùng tiện ích này.
Hiện 96% doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo nên nếu ngày càng nhiều người sử dụng công nghệ này, doanh thu của hãng sẽ bị ảnh hưởng.
Trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã lưu ý đến tình trạng xói mòn doanh thu quảng cáo trên máy tính cá nhân do các tiện ích chặn quảng cáo và hãng dự đoán nếu công nghệ này tiếp tục được phát triển trên smartphone, doanh thu của hãng sẽ bị tác động mạnh.
Hãng Facebook không phải là công ty công nghệ duy nhất lo ngại về các tiện ích chặn quảng cáo, Phó Chủ tịch cấp cao Sridhar Ramaswamy chịu trách nhiệm về mảng quảng cáo của Google cũng đã từng nhấn mạnh rằng loại kỹ thuật này sẽ có ảnh hưởng to lớn đến doanh thu của ngành công nghệ và các tập đoàn trong lĩnh vực này cần phải lưu tâm.